Có bạn nào như mình, lúc bạn gặp khó khăn thì mình không ngần ngại cho bạn mượn tiền.
Nhưng đến khi cần tiền đòi lại thì gặp vô số lý do, nào là bạn cũng đang kẹt, ráng mai tao trả…
Thiệt tình nhiều lúc đi đòi thấy mệt mỏi quá nên mình bỏ qua luôn hoặc đôi hồi mình thậm chí còn cố gắng quên nó đi.
Thật luôn ấy.
Nhưng mà, tiền của mình, là công sức lao động, là mồ hôi nước mắt của mình mà.
Không thể bỏ dễ dàng như thế được.
Và đặc biệt, lúc đòi tiền nó mà mình thường cảm thấy áy nấy lắm. Mà không biết đứa bạn mượn tiền mình nó có áy nấy không nữa.
Do có quá nhiều “kinh nghiệm” cho mượn và đòi tiền không thành, mình cuối cùng đã tìm ra được một cách đòi tiền rất dễ dàng.
Thậm chí, nếu nó không trả hết cho mình một lần thì bản thân nó cũng thấy áy nấy và trả cho mình vào vài hôm sau đó.
Tỷ lệ thành công là 7/10.
Cũng tạm chấp nhận được.
Cách này rất đơn giản như sau:
Nếu đứa bạn đang nợ mình 10 triệu chẳng hạn, mình sẽ không đòi thẳng tiền nó. Mình sẽ tìm một dịp và mượn ngược lại nó 12 triệu và nêu lý do về việc mình cần số tiền này.
Ví dụ, mình đang góp vốn kinh doanh, đang chở vợ đi sinh đẻ,…
Lý do nào mà nó thấy được thì càng tốt.
Lúc này, nếu đứa đó bảo là không có tiền, bạn cứ nêu khó khăn các thứ cho nó phải cảm thấy rằng nó đang có tội lỗi.
Và, sau đó, bạn hãy nói rằng:
Nếu mày không có tiền cho tao mượn thì hãy trả cho ta số tiền mày đang nợ thì hiện tại để tao xử lý công việc trước.
Lúc này tỷ lệ bạn được trả nợ hoặc nó sẽ trả sớm cho bạn vài hôm sau đó là rất cao.
Mấu chốt ở chỗ này là, bạn phải đưa lý do bạn đang cần số tiền đó, càng làm nó cảm thấy tội lỗi thì độ hiệu quả càng cao.
Nhiều bạn đọc cứ nghĩ cái này là đùa, nhưng thực tế nó dựa trên một nguyên tắc trong tâm lý học hành vi.
Mình không nhớ chi tiết, nhưng đại ý là:
“Nếu bạn đã nhượng bộ người khác trong lần đầu thì người kia sẽ có tâm lý nhượng bộ lại bạn trong lần tiếp theo”
Nhưng có một điều là nếu đề nghị đầu tiên của bạn quá phi lý thì nguyên tắc này sẽ phản tác dụng.
Vậy chúng ta có thể áp dụng nó vào việc kinh doanh không?
Câu trả lời là có.
Thậm chí mình đã áp dụng khá nhiều lần và độ hiệu quả mà nó mang lại cũng không tồi chút nào.
Mình có thể cân nhắc trong việc bố trí và giới thiệu sản phẩm đến với khách hàng.
Đó là: bạn hãy luôn bố trí và giới thiệu đến khách hàng các sản phẩm xa sỉ của cửa hàng bạn đến với khách hàng trước tiên.
Lúc này, nếu khách hàng mua ngay sản phẩm xa sỉ thì càng tốt.
Còn nếu không, sau đó bạn có thể giới thiệu các sản phẩm giá mềm hơn rất nhiều so với sản phẩm xa sỉ này.
Và bạn biết không, lúc này khách hàng cảm giác rằng, giá họ mua được là rất hời. Bởi trong tâm lý họ đã có một sản phẩm làm mỏ neo và họ sẽ dựa vào đó và so sánh.
Nếu bạn hay đi mua sắm ở các cửa hàng xa xỉ, bạn sẽ chú ý và nhận thấy điều này.
Và chắc chắn, nó không hề là ngẫu nhiên.
Chia sẻ của Lê Tấn Nghĩa