Một lần tình cờ, khi mình ngồi trong quán nước thì thấy một chú cũng khá lớn tuổi đang phải dắt một chiếc xe máy giữa trời trưa nắng.
Có lẽ chú là khách vãng lai và chưa rành khu vực này, nên chú thấy mình và hỏi:
“Cậu ở đây có biết Tiệm sửa xe HONDA nào không?”
Chuyện sẽ chẵng có gì để nói nếu chú đang lái một chiếc Air Blade hay một chiếc nào đó của hãng HONDA.
Nhưng không, chú đang lái chiếc Sirius của hàng YAMAHA.
Mình mới hỏi lại.
“Sao chú không hỏi Tiệm sửa xe máy mà lại là Tiệm sửa HONDA vậy ạ?”
“Thì trước giờ người ta vẫn gọi quen miệng là vậy mà”-Chú kiên nhẫn trả lời lại.
Mình chỉ đường cho chú xong và ngồi chơi tiếp.
Nghĩ lại, lúc đó đang nắng nóng mà mình lại hỏi câu dở hơi thật
Nhưng thôi, bỏ qua yếu tố đó.
Lát sau, mình đi dọc đường mới để ý. Đa số các tiệm sửa xe máy mà mình thấy, người ta đều đặt một cái tên na ná nhau. “Tiệm sửa xe HONDA + Tên chủ tiệm”
Mặc dù, người ta có thể sửa các dòng xe khác nhau.
Hình như, từ lâu người ta đã mặc định từ HONDA là từ dùng để chỉ chung cho các dòng xe máy thì phải.
Và cá nhân mình nghĩ, HONDA đã rất thành công trong việc xây dựng được hình ảnh như vậy trong tâm trí khách hàng của mình.
Và sẽ thật tuyệt vời nếu bạn có thể làm điều tương tự như của HONDA.
Khi nói đến APPLE chúng ta sẽ nghĩ đến một chiếc điện thoại sang chảnh, đắt tiền.
Hay WEB5NGAY là một nơi chuyên dạy những kiến thức có tâm nhất hệ mặt trời.
Bạn có muốn khách hàng nhớ đến tên thương hiệu của mình như là một từ ngữ diễn tả ngành nghề đó trong từ điễn không?
Câu trả lời, mình nghĩ là “Có”.
Tất nhiên, nó không dễ. Nhưng bạn cần ý thức trong việc xây dựng nó ngay từ đầu.
Có thể ở bài sau hoặc khi nào có dịp mình sẽ nói sâu hơn về chủ đề này theo cách mà mình hiểu.
Hy vọng ngày đó sẽ đến sớm
Chia sẻ của Lê Tấn Nghĩa