Học Marketing, Chuẩn Bị Gì Cho Tương Lai?

Ngành nào cũng vậy, để có được lợi thế sau tấm bằng cử nhân, bạn cần bỏ tâm sức học hỏi trong 4 năm Đại học.

Mình đã không thiếu lần chứng kiến việc sinh viên Marketing cần những tấm bằng cử nhân khá, giỏi, nhưng chẳng biết được ngành này là làm gì. Những năm học Đại học đã dạy quá nhiều thứ và không xoáy sâu vào trọng tâm, điều đó khiến nhiều bạn cảm thấy chán nản và mơ hồ.

Nếu bạn thật sự nghiêm túc và muốn tìm hiểu ngành này là gì, cần làm gì để có lợi thế hơn những bạn đồng lứa, thì cùng xem thử 4 năm Đại học nên trau dồi những gì nhé!

Kiến thức chuyên ngành

Đầu tiên, không thể phủ nhận rằng Đại học đã cho chúng ta cơ hội tuyệt vời để tiếp nhận lộ trình kiến thức bài bản. Những môn chuyên ngành về marketing như Digital Marketing, quảng cáo & chiêu thị,… chính là những môn học bạn cần để tâm nhất.

Kiến thức chuyên ngành của bạn có thể rèn luyện thông qua học tập tại trường hoặc qua sách vở. 

Sử dụng các phần mềm

Một số phần mềm mà bạn cần biết:

  • Bộ Microsoft Office
  • Bộ Adobe: Photoshop, Illustrator, Premiere,… hoặc thiết kế ảnh Canva

Nếu bạn không phải dân chuyên thiết kế, bạn không cần phải thuộc hàng master trong kỹ năng. Hãy biết một chút về cách dùng, một chút thuật ngữ để dễ dàng trao đổi công việc cùng design hơn.

Kiến thức về seo và ads

Dân làm marketing không ai không biết đến:

SEO (search engine optimization – tối ưu bộ máy tìm kiếm).Hiểu một cách đơn giản về SEO, thì là các cách tối ưu nội dung, đặc tính kỹ thuật của trang web để đẩy kết quả tìm kiếm lên đầu các thanh công cụ tìm kiếm (như Google, Bin,…).

SEO là lĩnh vực rộng, hơn 100 yếu tố khác nhau. Nếu bạn không định hướng theo con đường này, bạn có thể tìm hiểu qua về SEO on-page, hay content SEO.

Ads (advertisement – quảng cáo): Quảng cáo có thể được diễn tả bằng nhiều cách khác nhau, ở nhiều nơi khác nhau. Nó có thể ở dạng chữ, video, poster,… trên tivi, mạng xã hội, website,… Bạn có thể tìm hiểu quy trình thực hiện các loại quảng cáo dạng TVC (video ngắn), hoặc các chính sách quảng cáo cần lưu ý trên nền tảng số (digital).

Bạn hoàn toàn có thể học cả hai mảng này trên Internet, hoặc tham gia các khóa học chuyên sâu. Nếu bạn chưa chắc chắn về hướng đi và chưa muốn tham gia các khóa học vội, cứ bắt đầu tìm hiểu trên Youtube (hoặc Google, mình ưu tiên youtube hơn vì Google hầu hết là khóa học).

Khả năng tìm hiểu và phân tích

Là một ngành luôn cập nhật và đổi mới, kỹ năng update liên tục, tìm kiếm thông tin và tổng hợp – phân tích chắc chắn là một điều các bạn cần học hỏi khi học tập tại trường Đại học. Việc trau dồi kỹ năng này không hề khó, đặc biệt là khi các bạn còn học tại trường Đại học – nơi có những bài làm nhóm được giáo viên chỉnh sửa và đánh giá.

Trước khi tìm hiểu về vấn đề gì, hãy luôn lập dàn ý những gì bạn cho là cần thiết nhất, càng cụ thể càng tốt, đi từ định nghĩa, tính chất đến phân loại, so sánh.

Hãy đối chiếu, so sánh thông tin giữa các nguồn uy tín với nhau, ghi chú lại những điều bạn tâm đắc. Khi chỉ thụ động search Google và copy paste cho “vừa lòng” giáo viên, khả năng cao là bạn sẽ chẳng bao giờ hiểu được cách tìm hiểu thông tin và phân tích đúng mực.

Hãy kiên cường

Không biết có bạn nào giống mình không, nhưng càng học trong ngành, mình càng thấy mình chỉ là hạt cát trong sa mạc. Ngành Marketing là ngành rất rộng, vì vậy bạn sẽ luôn cần cầu tiến, học hỏi thêm. Bạn sẽ sai, và bạn sẽ bị chê, bị đánh giá thấp,…

Do vậy, hãy luôn kiên cường để tiếp thu ý kiến từ người giỏi hơn bạn. Rất nhiều người sẽ luôn sẵn sàng chia sẻ với bạn kiến thức của họ, chỉ là bạn có muốn tiếp nhận nó hay không?

Chia sẻ của Ton ton is coming

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...