Mục lục
Sự thành công của đội tuyển bóng đá quốc gia tại vòng loại 2 World Cup chắc chắn sẽ khiến những chiến dịch marketing kết hợp với các tuyển thủ sẽ trở lại “rầm rộ” trong mùa hè này.
Ảnh hưởng ngày càng lớn trên mạng xã hội sau mỗi đợt thi đấu khiến câu chuyện khai thác hình ảnh của các cầu thủ trở nên nóng bỏng hơn bao giờ hết
Nhìn lại 1 chiến dịch thành công, các doanh nghiệp có thể học hỏi kinh nghiệm cho các chiến dịch marketing sắp tới. Cùng mình điểm qua hai bài học từ campaign của Shopee với thủ môn Bùi Tiến Dũng sau thành công của U23 Việt Nam năm 2018 nhé!
Cao thủ không bằng tranh thủ
Thể thao Việt Nam trước “kỳ tích” Thường Châu xuất hiện rất ít cầu thủ có thể gọi là KOL, dường như đó là một hiện tượng cá biệt, điển hình là Lê Công Vinh. Sau kỳ tích đó, U23 Việt Nam, đặc biệt là Quan Hải, Công Phượng hay Bùi Tiến Dũng, đã trở thành những người có sức ảnh hưởng lớn, vượt qua cả cộng đồng những người yêu thể thao, trở thành “người nổi tiếng” với công chúng.
Nhân lúc sức nóng của sự kiện thể thao chưa “nguội”, Shopee đã bắt tay cùng thủ môn Bùi Tiến Dũng tạo ra một chiến dịch quảng bá viral.
Thời điểm đó, Shopee là một trong số ít những doanh nghiệp “nhanh tay” khi tận dụng được hình ảnh của Tiến Dũng mà vẫn có kế hoạch marketing bài bản, không vì chạy theo độ hot của cầu thủ mà giảm đi chất lượng chiến dịch.
Kol thể thao + âm nhạc bắt tai = tại sao không?
Cùng với Tiến Dũng, TVC của shopee còn có sự xuất hiện của ca sĩ Bảo Anh và bản nhạc viral “với các bậc phụ huynh” – Baby Shark. Việc chọn một bài hát thiếu nhi là một quyết định thông minh: nhạc thiếu nhi thường ngắn gọn, bắt tai mà lại dễ thuộc, là công thức hoàn hảo cho các chiến dịch viral. Đồng thời, TVC lại khéo léo lồng ghép tên Shopee lặp đi lặp lại trong giai điệu bài hát góp phần tăng nhận diện thương hiệu đáng kể.
Tuy vậy, có không ít comment than phiền về giai điệu “ám ảnh” của bài nhạc. Shopee phiên bản Baby Shark khiến họ liên tưởng đến campaign của Điện Máy Xanh từ trước đó.
Chính những ý kiến tiêu cực về âm nhạc lại càng khiến campaign của Shopee nổi bật hơn. Cái hay của Shopee là tách quảng cáo thành các đoạn ngắn chỉ tầm 30 giây, đó là khoảng thời gian vừa đủ để Shopee ghi dấu ấn trong tâm trí, trở thành top of mind của khách hàng khi nhắc tới shopping
Như vậy, chỉ sử dụng hình ảnh KOL thể thao thôi là chưa đủ cho một chiến dịch tạo tiếng vang, Shopee đã vận dụng nhuần nhuyễn công thức: “KOL marketing + Music marketing + Thời lượng phát sóng dày đặc + Phủ sóng rộng khắp” để tạo nên một chiến dịch qu. ả. ng cá. o bùng nổ.
Chia sẻ của Phương Chi