Trong cuốn Phi Lý Trí (Predictably Irrational) của Dan Ariely, có một Hiệu Ứng Tâm Lý là Self-Herding
Khái niệm: Herding refers to the tendency to act based on the behavior of other people whom we don’t know well. Self herding is when rather than doing what a bunch of other people in a public place are doing, we refer to our actions in the past for subconscious guidance.
Tạm dịch Herding là xu hướng hành động dựa trên hành vi của nhóm người khác mà chúng ta không hề biết trước. Self-Herding đi ngược lại với như vậy, chúng ta không hành động theo đám đông mà dựa trên kinh nghiệm đã từng làm trong quá khứ. Chúng ta thường tin 1 điều là tốt hoặc xấu, nếu trước đó chúng ta đã làm việc này rồi.
Ví dụ, Bạn đang phấn khởi rất vui, liền vào 1 nhà hàng ăn, vấn đề là nhà hàng này mới và bạn không biết ăn món gì ngon. Bạn chọn đại 1 món A, nó ngon hơn tưởng tượng. 1 năm sau quay lại quán ý thì xác suất bạn chọn lại món đó vẫn cao hơn việc có ai khác giới thiệu bạn 1 món B.
Trong Marketing, bạn cần phải tăng tần suất tương tác giữa người tiêu dùng mà sản phẩm/dịch vụ hoặc thương hiệu. Việc này cải thiện thái độ của họ về sản phẩm/dịch vụ hoặc thương hiệu, vì càng sử dụng càng đánh giá cao.
Đặc biệt là việc tương tác với Thương Hiệu, Nó là nơi trao giá trị vô hình kèm tần suất tương tác kém, cho nên Hiệu Ứng Self-Herding này càng có hiệu quả.
Chia sẻ của Hùng Anh