Khi tôi bảo viết và dạy content phải hiểu thấu đáo marketing và branding, và cả chiến lược, có chuyên gia content bảo không cần, vì content là viết theo cảm hứng.
Ờ thì theo cảm hứng, nhưng xây nhà theo cảm hứng mà không am hiểu thiết kế, kết cấu, kỹ thuật thì có ngày nó sập!
Content Marketing là cách tiếp cận mang tầm CHIẾN LƯỢC, nhằm tạo ra và truyền tải các thông điệp (nội dung) CÓ GIÁ TRỊ, khác biệt, tạo tò mò, cảm xúc, tình yêu, tình cảm của khách hàng đối với thương hiệu, thôi thúc họ tìm hiểu, mua hàng, trung thành… (tức là phải có gì đó hay ho)
nhưng đồng thời nó cũng phải NHẤT QUÁN (không phải tùy hứng) và PHÙ HỢP (không phải tùy tiện) với CHIẾN LƯỢC THƯƠNG HIỆU và CHIẾN LƯỢC MARKETING và đi theo một CHIẾN LƯỢC CONTENT rõ ràng, XUYÊN SUỐT, được hoạch định cẩn trọng.
Do vậy, nếu thánh nào chưa am hiểu và chưa đủ trải nghiệm về marketing và branding, và cả khái niệm CHIẾN LƯỢC, đặc biệt là chưa hiểu thấu đáo (và làm thực chiến) mấy món được viết in hoa để nhấn mạnh ở trên, thì đừng nên tùy tiện dạy và viết content.
Không phải cứ văn hay, chữ tốt, và giỏi dùng các cụm từ câu like, câu view là có thể viết content và làm thầy content đâu!
Thợ xây vườn chỉ có thể xây nhà cấp 4 thôi. Muốn xây cao ốc, biệt thự, phải cần kiến trúc sư, kỹ sư am hiểu kiến trúc, kỹ thuật và mỹ thuật.
Suốt 6 năm qua, tôi viết content mỗi ngày, có ngày vài bài, có bài cực ngắn (chỉ vài dòng), có bài dài (nhiều trang), và luôn đảm bảo các yêu cầu nêu trên về content, đặc biệt là đảm bảo tuân thủ các chữ in hoa ở trên.
Bạn cứ đọc lại và suy nghĩ xem, tôi nói vậy có đúng không nhé! Cả bài này cũng vậy đấy! Hãy tự hỏi, nó có GIÁ TRỊ cho bạn không?
Có NHẤT QUÁN với những gì tôi vẫn nói và viết không? Và có PHÙ HỢP với nhu cầu của bạn và với thương hiệu không?
Xin nhắc lại, viết và dạy content, cần thấu hiểu các chữ IN HOA ở trên, vì đó là NGUYÊN LÝ!
Chia sẻ của Nguyễn Hữu Long