Hành Trình Học Content Từ Một Người Không Chuyên

Ngày này hai năm trước, được một chị dành trọn sự ưu ái với dự án đi seeding nội thất – một dự án đầu tay của mình và cũng là dấu mốc giúp mình trở thành freelancer như hiện tại.

Mình bén duyên với chị trong một lần tình cờ thấy chị cmt dạo tuyển CTV trong Hội Khẩu Nghiệp, ấn tượng lần đầu tiên của mình về chị đó là chị khá nhiệt tình, đối với những đứa ở thời điểm đó là chưa biết gì như mình, chị vẫn tận tình chỉ dẫn, chị còn vui vẻ nói chuyện với mình khiến mình cảm thấy thoải mái hơn, là động lực khiến mình hoàn thành tốt dự án đó.

Động lực nào khiến mình đi theo ngành content?

Động lực lớn nhất của mình là khi kết thúc dự án, chị có nói với mình “chị mong lần tới chị gặp em, em sẽ là cô bé viết content xuất sắc”, rồi chị chỉ cho mình tham gia vào các hội nhóm content như hiện tại.

Với một đứa đang là trang giấy trắng như mình thì thế giới content lúc đó khá lạ lẫm, cũng giống như các bạn newbie bây giờ, mình từng nghĩ tới việc sẽ viết không công hoặc với một mức giá thấp nhất để học kinh nghiệm. Nhưng không, mình đã không làm như vậy….

Mình bắt đầu tìm tòi những nội dung đăng tuyển về edit content trước, sau đó mình tìm các tài liệu giúp viết tốt hơn, rồi mình tìm cách research thông tin sao cho chuẩn xác,…tất tần tật mọi thứ mình tìm hiểu khi đó chỉ để phục vụ cho công việc chính là edit bài viết cho một website của người anh – người thầy đã giúp mình trở nên ổn định hơn ở hiện tại.

Mình đã tự học content marketing như thế nào?

Thời gian đầu khá vất vả vì lùng sục tư liệu khá nhiều, sau mình tham gia vào vài nhóm content và được train thêm kỹ năng viết, mình cũng nhanh tay lưu lại những quy định cũng như các đặt title bài viết sao cho hay, hay cách đặt keyword sao cho đúng, font chữ như thế nào là phù hợp. Dần dà, mình đã có thể viết được những bài content marketing đầu tiên, tự tin nhận một vài dự án với mức giá vừa phải.

Đối với những newbie theo ngành này, mình chỉ khuyên rằng:

Ban đầu sẽ khá khó khăn, bạn chỉ cần xác định có đam mê với content hay không, bạn sẽ đồng hành với nó lâu dài được.

Bạn hãy xem các video dạy viết content trên youtube, xem bài viết trên các trang web uy tín và luyện tập theo nó hằng ngày, bạn sẽ viết tốt hơn mà thôi.

Khả năng research thông tin cũng khá là quan trọng, đối với một bài viết, bạn chỉ cần xác định đối tượng mà bạn hướng đến là ai, chủ đề bạn hướng đến là gì bạn sẽ có thể đặt được những title tập trung vào nội dung của toàn bài.

Về phần thân bài, hãy chia nhỏ những nội dung mà bạn muốn triển khai một cách logic nhất có thể, hoặc gõ từ khoá chính lên thanh công cụ tìm kiếm google, tổng hợp nội dung ở 10 bài top 10 để tuỳ biến thành một bài viết đầy đủ ý hơn, câu từ trau chuốt hơn và sâu sắc hơn. (đối với content thông tin)

Đối với content bán hàng, bạn phải hiểu rõ sản phẩm, giải quyết được cấu trúc 5W1H và đặt một câu CTA vào cuối bài, khi đó, bài viết của bạn đã thành công rồi đấy.

Content vẫn được tính là một nghề tay phải hẳn hoi nếu bạn chịu khó đi sâu, chịu khó đầu tư kiến thức, vẫn có được thu nhập từ 8 – 10tr mỗi tháng nếu bạn chăm chỉ.

Tuy nhiên, cái quan trọng nhất là bạn phải chịu khó học hỏi không ngừng, dẫu biết đôi khi sẽ gặp phải một số anh chị cầu toàn trong ngành, nhưng làm việc với những anh chị đó sẽ khiến mình tập được nếp làm việc tốt hơn, điều đó rõ ràng là một điều khá tích cực trong nghề viết này.

Nhìn chung, mình thấy làm content vẫn là nghề thú vị nhất trong hành trình đi làm của mình (ít ra là cho tới hiện tại), nên mình hy vọng nếu ai có ý định theo nghề này, hãy xác định hướng đi và sự quyết tâm của mình trước. Hy vọng mọi người đều có thể đứng vững trên con đường mà mình lựa chọn.

Chia sẻ của Phạm Thư

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...