Google Floc Sẽ Từ Bỏ Cơ Chế Cohort-based, Thay Bằng Topic-based?

Kể từ khi Google đưa ra thông báo vào năm 2020 rằng sẽ quyết tâm loại bỏ 3rd-party cookie trên trình duyệt Chrome vào năm 2022, điều này đã dấy lên lo lắng của những bên liên quan trong ngành quảng cáo số.

Mặt khác, Google cũng không ngừng cải thiện phương thức theo dõi hoạt động trực tuyến của người dùng và cho ra mắt công nghệ theo dõi Privacy Sandbox vào đầu năm 2021.

Vì Google có sức ảnh hưởng lớn đến lợi ích của hệ sinh thái quảng cáo toàn cầu, nên những quyết định của Google đều phải chịu sự giám sát, kiểm duyệt của nhiều bên, khiến thời gian loại bỏ hoàn toàn 3rd-party cookie bị kéo dài thêm 2 năm nữa, tức là đến đầu năm 2024.

Vào giữa tháng 7, Google đã hoàn thành thử nghiệm phiên bản gốc của FLoC (Federated Learning of Cohorts, tạm dịch Học tập có liên kết) – một trong những tính năng quan trọng của Privacy Sandbox

Nội bộ Google đang thu thập phản hồi từ những bên có liên quan để điều chỉnh trước khi tung ra phiên bản tiếp theo để thử nghiệm.

Josh Karlin – kỹ sư quản lý của nhóm Privacy Sandbox chia sẻ, FLoC sẽ gắn ID người dùng dựa trên sở thích của nhóm tổ hợp (cohort-based)

Tuy nhiên nó đã vấp phải sự tranh cãi khi bị nghi ngờ rằng việc phân chia nhóm có thể dẫn đến nguy cơ bị tấn công và dễ dàng xác định được người dùng cá nhân, xâm phạm đến quyền riêng tư.

Vì thế, Google đang tính đến phương thức chỉ định các danh mục chủ đề cho các trang web (topic-based), người dùng sẽ được gắn tag chủ đề dựa vào quá trình duyệt web (nhưng không thể xác định cụ thể trang web cũng như nội dung).

Mặc dù Google vẫn chưa đưa ra bất kỳ thông tin xác nhận nào, nhưng Karlin cũng chia sẻ thêm:

  • Phương thức gắn tag dựa trên chủ đề sẽ giúp các advertiser, ad tech vendors, publishers dễ dàng hiểu rõ hơn về cách thức quảng cáo được nhắm đến người dùng.
  • Các chủ đề cũng sẽ được phân loại, tiêu chuẩn hoá như cách phân loại của Hiệp hội Quảng cáo Tương tác IAB.
  • Người dùng có thể thông qua cài đặt để chọn thêm hoặc xóa bớt một số chủ đề mà họ được chỉ định.

Reference: Google considers switching FLoC to a topic-based approach, as exec acknowledges cookie replacement has fingerprinting potential

Chia sẻ của Tracy Hoàng 

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...