Trong nhiều năm qua, việc mua bán trên Facebook gần như là hoạt động thương mại xã hội không quá xa lạ với tất cả anh em.
Và trong ngày hôm qua, Anh Mark đã có buổi livestream vỏn vẹn 28 phút công bố ra mắt “Facebook Shop” – Từ khóa HOT nhất trong thời gian gần đây.
Facebook Shop được sinh ra với mong muốn cung cấp cho người dùng một nơi để trải nghiệm niềm vui mua sắm so với việc mua sắm, giúp việc mua sắm diễn ra dễ dàng và trực tiếp hơn.
Theo như tìm hiểu, có lẽ Mark Xoăn nhận thấy rằng, sau dịch Covid-19 sẽ có rất nhiều doanh nghiệp nhỏ tìm cách đưa doanh nghiệp họ lên Online và đó là lý do tại sao Mark Xoăn lại ra mắt “Facebook Shop” và đầu tư vào các tính năng trên chính các ứng dụng của mình.
Facebook Shop là nơi giúp doanh nghiệp thiết lập một cửa hàng trực tuyến duy nhất để khách hàng truy cập trên cả Facebook và Instagram.
Điều này có nghĩa là bất kỳ người bán nào, bất kể quy mô hoặc ngân sách đều có thể đưa doanh nghiệp của họ trực tuyến và kết nối với khách hàng ở bất cứ đâu và bất cứ khi nào thuận tiện.
Facebook Shop có thể sẽ được ví như là một sàn Thương mại điện tử mới ngay trên nền tảng Facebook (nó không giống với nền tảng Facebook Shop hiện tại nhé),
Và các ông lớn Ecommerce sẽ phải đối mặt với thách thức kinh khủng này khi anh Mark sở hữu Big Data, hành vi người dùng trên MXH và số lượng users cao nhất nhì thì việc người dùng mua sắm chính trên Facebook là một điều hoàn toàn có thể xảy ra.
TÓM TẮT LẠI CÁC ĐIỂM NỔI BẬT CỦA FACEBOOK SHOP NHƯ SAU:
Thứ nhất. Có mặt trên toàn hệ sinh thái của anh Mark bao gồm Facebook, Instagram.
Các sản phẩm trên “Facebook Shop” đều hoàn toàn có tính năng thêm vào giỏ hàng (Add to cart), xem sản phẩm (View product), thanh toán,.. ngay trong Facebook mà không cần phải thông qua Website thương mại như thường lệ hay là Messenger cần nhân viên chốt đơn.
Messenger, Whatsapp và Instagram Direct sẽ được sử dụng chủ yếu để đặt câu hỏi, nhận hỗ trợ, theo dõi việc giao hàng
Thứ 2. Đối với người mua trải nghiệm mua hàng của họ sẽ trở nên dễ dàng hơn.
Đối với người bán bất kể quy mô hoặc ngân sách đều có thể tạo Facebook Shop rất đơn giản, dĩ nhiên hoàn toàn miễn phí và anh em có thể kết nối với khách hàng ở bất cứ đâu và bất cứ khi nào thuận tiện.
Thứ 3. Tốc độ load nhanh, tỉ lệ drop user giảm đáng kể, tối ưu về mặt chi phí quảng cáo (như bình thường thì sẽ phải chạy ads dẫn traffic về website, có một tỉ lệ mất người dùng nhất định khi di chuyển từ Facebook về Website.
Thứ 4. Facebook Shop có thể chỉnh sửa shop tùy ý để thể hiện đúng brand guideline của chính thương hiệu, tạo ra các collections (bộ sưu tập) tùy thích.
Ngoài ra theo mình nghiên cứu, còn có tính năng tích điểm cho người dùng và điểm thưởng đồng bộ trên các nền tảng.
(Ví dụ như chương trình điểm tại quán cà phê địa phương, với tài khoản Facebook của anh em. anh em có thể dễ dàng nhìn thấy, theo dõi điểm và phần thưởng của mình.)
Thứ 5. Tính năng livestream của facebook / instagram cũng có thể gắn sản phẩm trên Facebook Shop vào để khách hàng có thể dễ dàng mua sắm hơn. Mấy chị “vếu bự” sẽ đỡ tốn hơi sức nói trên livestream “CHỐT ĐƠN, CHỐT ĐƠN :))
Thứ 6. Tính năng AR thực tế ảo tăng cường cho phép khách hàng trải nghiệm được sản phẩm có mặt trên Facebook Shop kiểu thực tế ảo.
Kiểu như là dùng camera quay sản phẩm đồ nội thất thì có thể trải nghiệm sản phẩm đó qua camera luôn, có thể biết được có phù hợp với nhà của mình không.
Hay là muốn mua SON thì có thể dùng camera để xem màu son trực tiếp trên khuôn mặt của mình
Thứ 7. Thuật toán AI Facebook Shop hiện đại, với lượng Big data khổng lồ giúp tự động tối ưu trải nghiệm người dùng trong việc mua sắm trực tuyến.
Nó cũng giống như thuật toán hiển thị, phân phối của Facebook hiện tại với Marketplace và Ads. Nếu bạn hứng thú sản phẩm nào thì hàng loạt các sản phẩm tương tự hoặc liên quan sẽ được hiển thị trên newsfeed của bạn
Nhìn chung, đây là một sự đổi mới với các nền tảng mạng xã hội mà chúng ta phải là những người đón đầu. Miếng bánh Ecommerce cực kỳ màu mỡ để Facebook phải đầu tư ở trong thập kỷ mới.
Với nguồn lực sẵn có kinh khủng khiếp của Facebook (AI, Personalization, Checkout, AR,…) nay được cung cấp đến cho dùng FREE và lần update tính năng “Facebook Shop” này sẽ khiến cho các doanh nghiệp có thể bán hàng HIỆU QUẢ hơn thông qua nền tảng Facebook Shop.
Anh em chuẩn bị đầu tư nguồn lực nghiên cứu và đón đầu xu thế nhé! Mình có một vài noted cho anh em như sau
- Tìm hiểu thêm về hệ thống DPA (Dynamic Product Ads) ngay bây giờ!
- Nghiên cứu cách đồng bộ sản phẩm từ website sang Facebook Shop.
- Sẵn sàng dịch chuyển sang môi trường Online và trang bị những kiến thức, kỹ năng chuyên sâu.
- Xây dựng hệ thống công nghệ phục vụ cho việc Marketing (Martech) như hệ thống report, hệ thống CRM, hệ thống automation marketing,…
- Xây dựng ma trận bán hàng + hệ thống remarketing dựa trên hành trình và trải nghiệm khách hàng.
- Tận dụng nền tảng sẵn có để tối đa hóa trải nghiệm người dùng với thương hiệu
- ….
Anh em cần hiểu rõ để nắm bắt nhanh cơ hội này, từ đó mở rộng thêm kênh bán và quản lý kinh doanh hiệu suất cao.
Nguồn tham khảo: https://about.Facebook.com/news/2020/05/introducing-facebook-shops/
Chia sẻ của Bằng Tường