Năng lượng tinh thần hay năng lượng xã hội giống như nước, đổ vào đâu có hình đó. Hành vi của con người thế nào, chính là phản ánh chính xác năng lượng tinh thần bên trong
Năng lượng tinh thần tích lũy đủ ngưỡng, người ta buộc phải trút bỏ nó ra để cân bằng nội tâm.
Để nhận định được xu hướng lớn, cần nắm được diễn biến năng lượng xã hội
Năng lượng xã hội có thể phân tích được thông qua các ấn phẩm giải trí được số đông hưởng ứng/quan tâm
Trends có xu hướng lặp lại sau chu kỳ 10 năm, nhưng biểu hiện ở mức độ trưởng thành hơn về nội tâm
Để dự đoán được trends cần tham khảo các xu hướng hot của 10 năm trước. Và nghiên cứu lịch sử trends các nước có văn hóa tương đồng
Kết quả phân tích 10 hiện tượng lớn nhất năm 2019: Vỡ mộng!
- Chúng ta không an toàn (Nước sông đà nhiễm dầu, cháy nhà máy kính, nồng độ bụi trong không khí vượt ngưỡng, 39 người chết, cháu bé tử vong tại Gateway…)
- Chúng ta mất niềm tin (Hàng loạt đảng viên, lãnh đạo cấp cao bị xử lý hình sự, Bệnh viện Xanhpon cắt đôi que thử HIV, trộn chung mẫu máu xét nghiệm..)
- Thần tượng cá nhân sụp đổ (Mr Vũ – Thảo, Mr Vượng.. & hàng loạt những cá nhân nổi tiếng dính tai tiếng)
- Hình tượng tôn nghiêm của phụ nữ bị giễu cợt trong diện rộng (sàm sỡ phạt 200k)
Dự đoán:
2019 hạnh phúc không còn đúng. An toàn không đảm bảo. Niềm tin vụn vỡ. Năm 2020 con người cần chỗ dựa mới. Cần Mentor. Cần Kỹ năng cụ thể.
2019 ng ta mong đợi xã hội tốt hơn. 2020 muốn mình tốt hơn. Người tiêu cực sẽ cần chơi với những ng bạn hiền lành vô hại. Người tích cực sẽ học KỸ NĂNG. 2020 là năm của phát triển kỹ năng. Có kỹ năng mới sẽ có hi vọng mới & tạo được niềm tin cho chính mình
2020 trung tâm đào tạo tri thức (What & Why) ít khách. Đào tạo kỹ năng (HOW) sẽ lên ngôi. Bài content chia sẻ cũng vì thế phải thay đổi cách thức
2019 bang phái lên ngôi => Content dạng dẫn chứng xã hội thắng
2020: Không tin những gì giống người khác sẽ đúng với mình => Content cần cá nhân hóa. Cho riêng khách hàng. Chỉ có họ mới thông minh
2009 cảm hứng xã hội là “Dang dở & tự trách bản thân”. Năm 2019 “Dang dở & trách người khác”
2020 là năm của đổ vỡ, chia tay. Đội nhóm tan dã. Nhân viên tự nhiên nghỉ việc. Cặp đôi chia lìa. 2020 là năm kỷ lục của li hôn & tan vỡ
Chia sẻ quan điểm cả xã hội đang chia sẻ, bạn sẽ được người khác lắng nghe
Người tiêu cực thường bảo vệ định kiến. Người tích cực thường quan tâm đến kỳ vọng. 2019 các hiện tượng tấn công vào cả 2 => Khởi đầu cho sự vỡ mộng của các bạn trẻ, những người ngây thơ, thu nhập thấp => cảm hứng hoài nghi & trả thù
Họ không tin vào thế giới nhưng vẫn cần thế giới để vin vào. Mọi chuyện không đúng với vẻ bề ngoài
- 2020 là năm lên ngôi của giá trị thật & cá nhân hóa
- Quảng cáo thất thế, Pr & truyền miệng lên ngôi
- Content thông tin về sản phẩm thất thế, content seeding lên ngôi
- Những gì thiên về hình thức sẽ thua. Các bài học thực tế, đi lên từ thất bại, nhiều trải nghiệm sẽ thắng
- Các bạn làm hệ thống sẽ rất khó khăn. Khó dùng hình ảnh nhà, xe, tiền để hút sỉ. Tuyển sỉ, đào tạo, truyền năng lượng sẽ mất dần tác dụng.
- Video kịch bản trả thù (1 cách hài hước) sẽ thắng
2019 là năm con người bị mất bản sắc cá nhân. 2020 cần tìm bản sắc, tìm định hướng => Thương hiệu cá nhân sẽ lên ngôi
2020 hình mẫu người phụ nữ anh hùng sẽ ít tạo ảnh hưởng. Hình mẫu hoặc dịu dàng hoặc từng trải, tuyên ngôn, trả thù sẽ lên ngôi
Người làm content phải học cách cảm nhận 1 vấn đề thông qua các giác quan khác nhau & ngôn từ phải thể hiện được cả màu sắc, âm thanh, mùi vị, cảm giác & vị giác, quan trọng nhất là điều hướng được trí tưởng tượng của khách hàng liên tưởng đến điều mà thương hiệu muốn họ liên tưởng. Khi học được cách cảm nhận như vậy contenter có thể kể được 10 câu chuyện cho cùng 1 sự kiện
- 2019: Viết đúng cái hay, viết hay cái đúng
- 2020: Biến giấc mơ thành thực tại (Content text) & biến thực tại thành giấc mơ (content video)
Viết hay là nói thay được những điều khách hàng nghĩ trong đầu nhưng không viết được ra. Bậc thầy content là viết cho ngàn người mà ai đọc cũng tưởng viết riêng cho họ.
Chia sẻ của Phạm Thanh Tuấn