Từ năm 2019 trở lại đây, Tiktok đã ngày càng phổ biến và xây dựng được “đế chế” của riêng mình. Xuất phát từ một nền tảng mà cứ nhắc đến người ta lại bảo “trẻ trâu”, “đú đởn” thì giờ đây Tiktok đã trở thành “cần câu cơm” của không ít cá nhân và doanh nghiệp.
Năm 2020 Tiktok đã vượt qua Facebook về số lượt download ở Việt Nam. Quá kinh khủng! Ngoài yếu tố dịch bệnh khiến các con giời không có việc gì để làm đã đưa trào lưu Tiktok lên một tầm cao mới, thì chính bản thân Tiktok đã được phát triển dựa trên cái gốc vô cùng chắc chắn đó là Co-creation (đồng sáng tạo). Hôm nay chúng ta sẽ cùng bàn sâu hơn về Co-creation và mình sẽ lấy ví dụ 2 case study tại TQ và Việt Nam để mng dễ hình dung.
Đồng sáng tạo (Co-creation) đề cập đến bất kì phương thức nào mà một doanh nghiệp cho phép người tiêu dùng gửi ý tưởng, thiết kế hoặc cung cấp nội dung. Bằng cách này, khách hàng có cơ hội tác động đến một phần quá trình sản xuất và tham gia vào quá trình đó.
Nhờ vậy, người tiêu dùng có thể tạo ra dấu ấn cá nhân trên các sản phẩm/ dịch vụ họ sử dụng. Sự hợp tác giữa khách hàng và doanh nghiệp này làm gia tăng giá trị của sản phẩm.
Co-creation chính là chìa khóa tạo nên chiến dịch tỷ views của Haidilao trên Tiktok. Chuỗi nhà hàng này để thực khách tự tay chọn nguyên liệu theo khẩu vị và sở thích của riêng mình và khuyến khích họ quay lại video quá trình chế biến đó.
Ý tưởng này thu hút rất nhiều người yêu thích ẩm thực tham gia lựa chọn và ghi hình lại quá trình lựa chọn nguyên liệu của mình, từ đó cho phép họ thể hiện đam mê cũng như khả năng nấu nướng của bản thân.
Tính đến thời điểm hiện tại, các hashtag #haidilao #haidilaohotpot #海底捞 đang chiếm giữ gần 50 triệu lượt xem ở nền tảng Tiktok và hơn 2 tỷ lượt xem ở nền tảng Douyin.
Tại Việt Nam, Sunsilk cũng là một thương hiệu thực hiện thành công Co-creation. Trong chiến dịch ra mắt sản phẩm mới, Sunsilk đã tạo ra một filter mang tên Ngàn Hoa Bay và triển khai song song với hashtag challenge mang tên #phuotdaucungmuot trên Tiktok.
Chiến dịch này khuyến khích người dùng sử dụng filter, sticker để khoe mái tóc óng mượt như ngàn cánh hoa bay.
Đây được xem là một bước đi thông minh khi trend “Vịt hóa thiên nga” đã được giới trẻ đón nhận và tham gia với số lượng đông đảo. Sau chiến dịch, Sunsilk đã thu về 12. 550 lượt Unique Users, hơn 15. 000 videos tham gia challenge, gần 47 triệu lượt xem và hơn 570. 000 likes.
Có thể thấy, khách hàng và doanh nghiệp đều có những mong muốn riêng đố với việc phát triển hoặc thay đổi sản phẩm.
Trong bối cảnh quyền lực của người tiêu dùng ngày càng lớn, các thương hiệu cần xây dựng chiến lược tập trung vào Trải nghiệm khách hàng (Customer Experience). Tất cả các giai đoạn khi khách hàng tiếp xúc với doanh nghiệp đều được tối ưu để đưa ra trải nghiệm hoàn hảo nhất.
Từ giây phút khách hàng biết tên doanh nghiệp, tìm kiếm thông tin, cân nhắc và mua hàng, các mẫu quảng cáo, trang web, điểm tiếp xúc (touchpoint) cũng như dịch vụ doanh nghiệp đều phải mang lại cho khách hàng những cảm xúc tích cực.
Và ở đó, Co-creation được gửi gắm vào như một giá trị tăng thêm dành cho khách hàng, cho họ cơ hội thể hiện bản thân và kết nối với bạn bè.
Tuy đây không phải một cách tiếp cận quá mới mẻ nhưng trong thời đại Marketing 4. 0, Co-creation giúp doanh nghiệp có thể thuyết phục người tiêu dùng, mang đến cho họ một lý do, một câu chuyện để đồng hành cùng doanh nghiệp tạo ra giá trị cho riêng mình.
Chia sẻ của Trần Anh