Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu 1 bài học trị giá nhiều triệu USD mà McDonald đã phải trả giá sau khi thất bại tại thị trường Việt Nam vì không tìm hiểu các định kiến văn hóa bản địa nhé!
Một ví dụ minh họa cho việc thiếu hiểu biết về định kiến văn hóa và dẫn đến thất bại nghiêm trọng của hãng đồ ăn nhanh lớn nhất thế giới McDonnald tại thị trường Việt Nam, thường được cho rằng họ không cạnh tranh được tại vì nền văn hóa ẩm thực Việt Nam quá đặc biệt và các hãng đồ ăn nhanh trên không cạnh tranh được với sự đa dạng của các món ăn vừa rẻ, lại vừa ngon tại Việt Nam
Tuy nhiên lập luận trên lại không giải thích được sự thành công mạnh mẽ của một chuỗi đồ ăn nhanh khác là KFC tại Việt Nam, gia nhập cùng thời điểm.
Sự thật nằm ở định kiến văn hóa: Các món ăn chế biến từ thịt gà rất phổ biến và được ưa chuộng tại Việt Nam, đặc biệt là trong các ngày lễ sẽ không thể thiếu món thịt gà và KFC thành công với món chủ đạo của họ là các món gà, và họ tập trung vào bán các combo cỡ lớn cho các gia đình vào các dịp nghỉ cuối tuần.
Còn McDonald với chủ đạo là món bánh mỳ burger kẹp thịt bò bằm, là món hoàn toàn lạ lẫm trong văn hóa ẩm thực Việt, và món burger thì thích hơp với việc đi ăn một mình.
“Các Định kiến văn hóa, được các nhà khoa học hành vi định nghĩa là các dạng thông tin văn hóa được truyền tải trong môi trường xã hội đại chúng.
Về đại thể, chúng là các ý tưởng, niềm tin và hành vi, là sự kết hợp giữa triết lý sống, phong tục và lịch sử của nhiều thế hệ trong một xã hội “”lớn””. Ví dụ có thể kể đến như niềm tin vào những số điện thoại, biển số xe hay số tài khoản ngân hàng đẹp của người Việt chúng ta, hay đặc thù trong ẩm thực vùng miền tại Bắc – Trung – Nam hoặc tập quán tiêu dùng của người miền Bắc và miền Nam.
Không giống như các chuẩn mực xã hội đại biểu cho các nhóm nhỏ và rất linh động và luôn cập nhập, các định kiến văn hóa có đặc điểm là thay đổi rất chậm, đồng thời các cá nhân có rất ít ảnh hưởng đến việc thay đổi các định kiến văn hóa.
Những định kiến văn hóa này là tiền đề rất quan trọng mà chúng ta, những người làm marketing và phát triển sản phẩm cần nắm giữ để có thể phát triển sản phẩm hay chiếm giữ thị trường một cách thuận lợi – việc chủ quan, không cân nhắc đến các định kiến văn hóa của thị trường là lý do chính dẫn đến thất bại từ các tập đoàn đa quốc gia đến các doanh nghiệp SME muốn mở rộng thị trường.
Bài học này mà ad viết nghe có vẻ vĩ mô, nhưng thực tế nằm ở chi tiết triển khai. Nếu bạn phải phát triển thị trường tại một thành phố xa lạ, thì việc đầu tiên mà mình khuyên là bạn cần làm là tìm hiểu kỹ càng các định kiến văn hóa tại vùng đó, và nhớ đến sai lầm của McDonald nhé!
Tổng hợp và chia sẻ của Phương Anh