Content Marketing Làm Gì Khi Bí Ý Tưởng?

Mình nhớ trong bộ phim “Tomato” có một đoạn liên quan đến bà giám đốc check mẫu thiết kế của cô Hani trong khi đang đi giữa nhà máy sản xuất ồn ào. Bà nói đại khái: “Nếu như mẫu thiết kế của cô khiến tôi chú ý, bị ấn tượng được ngay cả giữa ồn ào xung quanh, thì chắc chắn là nó đáng giá”.

Với bản thân mình, những ý tưởng cũng thường đến trong khi đang ở giữa một không gian có vẻ là chẳng liên quan gì đến việc tập trung suy nghĩ. Đó có thể là khi mình đang nấu cơm, đang chạy xe trên đường, ngồi ở quán café, đang đi dạo, đi bộ, đang chơi với con… Những lúc ấy, mình sẽ mở điện thoại ra để note lại hoặc ghi âm, hoặc ngay lập tức khi đến nhà (công ty, quán café), mình sẽ mở máy tính ra để ghi vào file word…

Mình không có vấn đề gì về việc bí ý tưởng khi viết, bởi danh sách chờ mình triển khai hiện tại đang rất dài. Nhưng hôm trước, bạn Hoa có hỏi mình về vấn đề này, nên mình sẽ đúc rút lại những kinh nghiệm của bản thân để chia sẻ cho Hoa và các bạn khác nữa.

Theo mình, ý tưởng là điều tối quan trọng của một người viết, đặc biệt là những blogger hoặc những cộng tác viên báo chí phải tự tìm kiếm đề tài (như mình đã từng)…

Nếu cạn ý tưởng, đó là khi bạn rơi vào một trạng thái bế tắc và chán chường, thế giới như dừng lại. Nhưng có suối ý tưởng tuôn trào, bạn sẽ thấy mình đang không ngừng được thôi thúc và làm việc, đôi khi thậm chí còn chẳng biết mình sẽ nhận lại được gì (dù thực tế kết quả nhận được lại hơn cả những gì mà bạn có thể tưởng tượng nổi).

Vậy mình cần làm gì khi bí ý tưởng?

Đối với mình thì đó là không ngừng tư duy về lĩnh vực và chủ đề viết lách hiện tại. Mình sẽ suy nghĩ về nó khi đang nấu cơm, dọn nhà, chạy xe, đi bộ… (nhưng đương nhiên là sự trăn trở này nó đến một cách tự nhiên chứ không phải là mình ép mình phải nghĩ ngay cả khi mình mệt và không muốn nghĩ).

Mình đọc các quyển sách về lĩnh vực mình đang viết. Trong quá trình đọc sách, mình sẽ liên tục lóe lên những ý tưởng “À, mình có thể tách ý/câu này thành một bài được. Mình có chất liệu để cắt nghĩa cho ý này và chắc người đọc sẽ thấy hữu ích, bị thu hút”…

Mình tham khảo các bài viết từ những blogger, những cây viết khác trong lĩnh vực mình đang viết. Mình nghiên cứu cách họ triển khai các ý tưởng, bài viết… để thu nhặt về cho mình. Mình không lo bị trộn lẫn hay bắt chước, sao chép, vì mỗi người lại có cách viết và quan điểm riêng…

Mình trò chuyện với độc giả của mình. Trong quá trình mình viết bài và chia sẻ lên trang cá nhân, những độc giả thi thoảng lại nhắn tin chia sẻ câu chuyện của họ, thể hiện sự quan tâm với những bài viết của mình… Và ý tưởng của mình liên tục đến từ đây.

Ví dụ cụ thể là gì?

Những cách trên chắc chẳng phải xa lạ gì với một cây viết, nhưng mình nghĩ sẽ vẫn khó áp dụng nếu như không có ví dụ cụ thể. Với bản thân mình, đó là những việc mình vẫn làm như là một cách bản năng nên các ý tưởng vẫn không ngừng đến dù mình không có chủ đích tìm kiếm nó.

Mình sẽ nói rõ hơn để bạn dễ hình dung:

Về việc luôn tư duy về lĩnh vực, chủ đề. Mình viết bài trong lĩnh vực phụ nữ (yêu thương bản thân), và cuộc sống của mình chính là chất liệu cụ thể nhất rồi. Yêu thương bản thân trong lúc nấu ăn là như thế nào? Trong lúc tập thể thao, làm đẹp thì sao? Trong mối quan hệ với chồng, với con thì sao?… Mình thường tư duy theo kiểu, trong những việc cụ thể đó, một người phụ nữ thông thái nhất sẽ lựa chọn làm gì?… Và đó là khi mình có những ý tưởng để viết.

Mình đọc các quyển sách. Ví dụ như ở lĩnh vực của mình, mình thích đọc những quyển như “Hiểu về trái tim”, “Giận”, “Chữa lành đứa trẻ bên trong”… Thì trong khi đọc, sẽ có những phần mà tác giả viết sẽ khiến mình lóe lên ý tưởng: “Ồ, phần này mình có thể viết được đấy. Mình nhớ khi mình đau đớn và cố gắng để thoát ra cũng trải qua đủ cung bậc như thế”. Khi đó, mình sẽ dùng chất liệu thực của mình để viết thành những bài mới…

Tham khảo bài viết của các blogger khác, ví dụ gần đây nhất có bài viết gây bão “Phụ nữ làm gì khi không làm việc nhà” của Trác Thúy Miêu, mình cũng có đọc qua một số ý kiến của các cây viết khác. Từ đó, mình viết một bài dựa trên quan điểm cá nhân là “Lựa chọn sống cuộc đời mình”, ý là sống như thế nào cũng được, làm gì cũng được miễn biết rằng đó là lựa chọn khiến mình thoải mái và phù hợp nhất.

Trò chuyện với độc giả là cách mà mình thích nhất, nhưng nó chỉ đến sau khi mình đã viết và chia sẻ đủ để chạm tới tâm can của họ. Đó là khi họ mới sẵn sàng mở lòng ra với mình. Rất nhiều chị em đã inbox nhắn với mình về việc rất yêu thích cách mình viết, nhẹ nhàng, chắc chắn nhưng không quá quắt hay phán xét. Và thậm chí có những người nói “không biết sao, nhưng chị chỉ muốn chia sẻ chuyện của mình với em thôi”.

Tất nhiên, những câu chuyện mình viết và chia sẻ lại trong bài viết đều thường viết tắt, viết khác tên – dưới sự đồng ý của các chị em đã tâm sự với mình.

Mình tin rằng khi tư duy rằng cuộc sống của mình là của một người viết, chúng ta sẽ không ngừng quan sát, nạp thông tin và nảy ra rất nhiều ý tưởng. Chúng ta sẽ chỉ cạn ý tưởng khi không biết lĩnh vực viết mục tiêu của mình là gì và mình cảm thấy không hề yêu thích nó. Nhưng khi bạn đã yêu thích và không ngừng tìm kiếm, sống trong lĩnh vực ấy, những ý tưởng sẽ tuôn trào như suối.

Cảm ơn bạn vì đã đọc đến đây,

Chúc bạn luôn có thật nhiều ý tưởng và vững chắc đôi tay trên con đường cầm bút của mình!

Chia sẻ của Lá Xanh

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...