Mục lục
Bạn sản xuất rất nhiều nội dung nhưng không đạt được kết quả như mong đợi? Lượng followers của bạn trên Instagram cứ tụt giảm từng ngày? Thử ngay công thức ST3EP để phát triển account Instagram với lượng follower “real’’ nhé!
Công thức này phân nhỏ thành 4 gạch đầu dòng:
- Storytelling
- Target Audience
- 3Es – Emotion, Education, Entertaining
- Presentation Style
Storytelling
Storytelling hay hình thức kể chuyện là cách đơn giản và hiệu quả nhất để xây dựng sự trung thành của khách hàng. Kể chuyện sai cách sẽ khiến bạn mất đi phân nửa khách hàng trong khi nếu làm đúng sẽ tăng được tập khách hàng tiềm năng. Không có storytelling, chúng ta sẽ không thể truyền cảm hứng, tác động tới cảm xúc hay đơn giản là tạo sự hấp dẫn với người đọc.
Luôn nhớ 03 hành động dưới đây sẽ giúp bạn kể chuyện tốt hơn:
- Đưa thông tin đến người đọc
- Thuyết phục người đọc
- Kết nối được với người đọc
Để dễ hiểu hơn, bạn có thể xem @key4. you (Account về sống tích cực cho các bạn trẻ). Ví dụ như nội dung về một mối quan hệ độc hại ảnh hưởng tới bạn như nào, key4. you sẽ đưa thông tin (Mối quan hệ độc hại là gì) – thuyết phục người đọc (ảnh hưởng tiêu cực tới bạn như nào) – kết nối với người đọc (đưa ra sự đồng cảm với những bạn đang trong mối quan hệ như vậy).
Target audience – đối tượng mục tiêu
Cộng đồng followers của bạn là những ai? Họ là nam hay nữ? Họ có tính cách gì? Họ thích gì? Khi bạn có cho mình chân dung về Target Audience cụ thể thì bạn cũng sẽ biết cách để truyền đạt nội dung hiệu quả và rõ ràng nhất. Thử lấy ví dụ là key4. vcd (Instagazine ĂN CHƠI) – đối tượng là các bạn trẻ, gen Z, thích tìm địa điểm đi ăn đi chơi nên nội dung sẽ xoay quanh các xu hướng ăn chơi hot nhất.
3es – emotion, education và entertaining
Emotion – Cảm xúc
Con người có thể lãng quên những việc bạn đã làm cho họ, nhưng họ sẽ không bao giờ quên cảm giác mà bạn đã đem đến cho họ. Do vậy, cảm xúc là một trong những điểm mấu chốt giúp cho việc truyền tải thông tin tới người đọc dễ dàng và hiệu quả hơn.
Education – Giáo dục
Thứ giữ chân người xem và tạo ra người xem trung thành chính là nội dung hữu ích (Nội dung có cung cấp thông tin). Bên cạnh đó nhiều followers tìm đến một nguồn tin vì uy tín của bài viết. Vì họ tin vào những giá trị mình nhận được sau quá trình theo dõi bài viết.
Entertaining – Giải trí
Không ai lại không thích những nội dung hài hước và giải trí rồi. Để có thể thực hiện nội dung giải trí thì không dễ dàng, nhưng một khi bạn có thể làm được thì sức ảnh hưởng lại rất lớn đó.
Hãy nhớ 1 trong 3 chữ “E’’ bên trên hoặc kết hợp cả 3 để nội dung của bạn luôn giữ chân người xem nhé. Một case sử dụng từ khoá “Education’’ hiệu quả là account @inner. sinner (Sex educator), admin luôn cung cấp các nội dung mang tính chất giáo dục hữu ích về sex vì vậy mà lượng tương tác trên từng bài đăng cũng rất “khủng (~3K likes, 60 comments)
Presentation style
Bạn cần có một hình thức “trình diễn” cho nội dung của bạn trên Instagram. Hãy nghĩ xem hình thức nào bạn có thể thể hiện nội dung tốt nhất bất kể là bạn viết, nhảy hay nói. Kết hợp nhiều hình thức trên các tính năng của Instagram cũng sẽ giúp bạn tiếp cận được nhiều đối tượng người xem hơn.
Ví dụ như @key4. pretty sử dụng hình thức Instagazine trên Post để có thể diễn giải nội dung dễ hiểu nhất còn với reels, key4. pretty sử dụng các video tutorial: có người hướng dẫn makeup, chọn outfit để nội dung trực quan nhất với người xem.
Chia sẻ của Hà Vy