Công Thức Bất Bại Tạo Ra Một Bài Viết Viral

Lâu lâu, tôi không vào chia sẻ vì thật sự cũng chưa có thành tựu gì để nói thêm. Nhưng hôm nay nhân dịp tròn 1 tháng bắt đầu kế hoạch chia sẻ trên facebook và có 1 bài viết đạt được mức viral hơn cả mong đợi, tôi lại muốn viết vài điều, biết đâu có thể truyền động lực cho ai đó.

Sau 1 tháng, với khoảng 15 bài viết dài, tôi có thêm gần 400 lượt follow. Con số này vẫn còn khiêm tốn lắm so với những người khác, nhưng đối với tôi đó là cả một niềm tự hào. Và sau bài viết cách đây 2 hôm, đạt được hơn 250 lượt like, gần 130 lượt chia sẻ, tôi tìm được một sự tự tin nhất định đối với con đường mình đi.

Tôi muốn chia sẻ với các bạn bí mật sau những con số này, để tạo ra một bài viết có sự viral lớn như vậy, từ một trang fb rất bình thường của tôi.

Viết và viết

Tôi khá may mắn ở thời điểm khởi động kế hoạch của mình, khi bài viết đầu tiên đã được hơn 90 like và hơn 30 share. Đó là bài tôi viết gần như bản năng, chỉ đi theo nhận định của mình về nội dung có thể chạm đến trái tim của độc giả. Và mức độ viral của nó thật sự cũng khiến tôi bất ngờ. Sau đó, tôi tiếp tục có thêm 1 bài viết khác đạt mức viral khủng hơn của minh, khi có đến gần 90 lượt share.

Nhưng những bài tiếp theo nữa thì mức độ like share ngày càng giảm. Thậm chí khi đó tôi thầm trách bạn bè thân thiết vì không like ủng hộ, động viên mình. Tôi cũng hiểu được cảm giác của những bạn bán hàng online dọa “unfriend nếu không tương tác”… Phải nói rằng tôi khá thất vọng. Nhưng mỗi khi nhìn lại danh sách các bài viết ngày một dày hơn, nghĩ về lý do và những khó khăn đã xác định được từ đầu, tôi lại tự động viên mình viết tiếp.

Và chỉ có viết và viết không ngừng, tôi mới tìm ra công thức bí mật đằng sau một bài viết viral nhất từ trước đến nay của mình (tính trên trang cá nhân). Đó cũng là khi tôi biết, không phải bài viết ít like vì tôi viết nhiều, độc giả… ngán, hay bạn bè vô tâm, mà đó là do bài viết tôi chưa hiệu quả thôi.

Kỹ thuật storytelling

Tôi đã nói với bạn rồi đúng không, “những câu chuyện luôn đúng” – đó là quan điểm của tôi! Tôi không bao giờ muốn khuyên nhủ hay giáo dục độc giả một vấn đề gì cả, ngoài việc kể những câu chuyện, để họ tự định hướng cách làm của mình. Những câu chuyện đã xảy ra, hành động của nhân vật trong đó thì luôn đúng và luôn có lý do đằng sau. Bất kỳ một ai muốn phán xét hay lên án, thì đều không được quyền, hoặc là sai.

Bạn biết tôi e dè nhất những ai trên con đường viết lách không. Đó không phải là những người viết hay, mà là những người kể giỏi. Thậm chí tư duy logic, lập luận sắc bén, cái nhìn đa chiều… trong nhiều trường hợp, cũng không bằng một câu chuyện hay.

Bài viết mới nhất của tôi một lần nữa lại chứng minh sự hiệu quả của storytelling. Tôi đã sử dụng đến 3 câu chuyện chỉ trong một bài viết, đương nhiên nó link đến nhau theo tiến trình.

Ở tầng thứ nhất, tôi chọn câu chuyện trong bộ phim “Reply 1988” – bộ phim kinh điển mà tôi nghĩ bất kỳ ai cũng đã từng nghe qua, đặc biệt là đối tượng độc giả của tôi, để mở đầu nội dung.

Ở tầng thứ hai, tôi chọn một câu chuyện có cảm xúc mạnh, khiến bất kỳ người phụ nữ nào cũng thức tỉnh và xót xa.

Và ở tầng thứ ba là câu chuyện của riêng tôi, bài học tôi đã nhận được và áp dụng được vào cuộc sống. Điều này khiến độc giả hiểu được nếu muốn áp dụng, họ cũng có thể làm giống tôi vì cách thức rất đơn giản và cụ thể.

Tiêu đề

Đây là bài viết đầu tiên trong chuỗi bài viết trên trang cá nhân mà tôi sử dụng thủ thuật đặt tiêu đề. Trước đó, tôi nghĩ rằng viết trên facebook của mình thì cần phải làm những gì nhân văn, không câu view, câu like bằng kỹ thuật viết và chỉ khiến độc giả cảm được bằng nội dung thôi.

Nhưng tôi đã lầm. Lần này, tôi quyết định áp dụng tất cả những khiến thức bao nhiêu năm báo chí của mình để đặt một tiêu đề thật đắt. Tôi đánh vào nỗi sợ, vào vấn đề đại trà, vào cái cảm giác tò mò của độc giả.

Và kết quả đã rõ.

Nhưng tôi nghĩ mình sẽ chẳng dừng ở đây. Tôi sẽ không ngừng nghiên cứu và cập nhật các kỹ thuật, điều chỉnh qua mỗi bài viết. Tôi sẽ lựa chọn sự cân bằng để giữ cho mình vẫn đủ nhân văn và vẫn có thể tiếp cận được tối đa độc giả. Mỗi ngày, tôi lại càng háo hức được viết và khám phá ra những điều tuyệt vời mà viết lách mang lại.

Share vào group

Một bài viết hay muốn tiếp cận được con số độc giả lớn thì cần phải share vào các group. Bạn bè của tôi chỉ có hơn 1k, tôi lại ít like dạo nên dù bài viết của tôi hay đến mấy thì số lượng like trên trang cá nhân cũng rất hạn chế.

Tôi chọn cách không ngại đi share vào group có đối tượng độc giả mục tiêu của mình. Những bài viết của mình chẳng có mục đích gì như bán hàng online, câu like lộ liễu, vi phạm nội quy… thì sẽ dễ dàng được duyệt.

Những bài viết trước của tôi luôn đạt được lượt like lớn và sự hưởng ứng rộng rãi trong các group. Nhưng đến bài viết này mới thực sự là chạm đỉnh khi số lượt like đã vượt hẳn 1,5k, trong khi các bài viết của admin trước đó cũng chỉ loanh quanh 1,3k like.

Và chính từ đây, tôi có được con số follow tăng lên mỗi ngày. Những bài viết của tôi bạn bè hưởng ứng rất ít, vì bọn nó có khen tôi viết hay thì cũng… thường rồi, khen từ ngày xưa rồi, bây giờ không khen nữa.

Chỉ có người lạ bắt đầu khen và chú ý đến tôi thôi. Họ vào trang cá nhân, nhìn thấy tôi là một cây viết chân thành, tử tế, chỉ lan tỏa những giá trị tích cực nên cũng dễ nhấn nút follow hơn.

Trên đây là những đúc rút của tôi sau bài viết khiến tôi có cảm giác… lên đỉnh. Tôi muốn chia sẻ lại với bạn và tin rằng 3 bước tôi kể trên là một công thức bất bại, bất cứ ai áp dụng thì đều sẽ thành công. Bởi không chỉ từ kinh nghiệm cá nhân tôi mà còn là sự quan sát tôi đúc rút được từ những cây viết xung quanh.

Tôi biết khoảng thời gian bắt đầu này luôn luôn khó khăn và khiến chúng ta dễ nản, nhưng hãy tự động viên bản thân, giữ lửa với viết lách. Bởi càng viết, bạn sẽ càng biết cách điều chỉnh, có thể tự đúc rút những điều giá trị, xây dựng được những công thức viết lách cho riêng mình.

Rồi, bây giờ hãy đi tìm những câu chuyện thực sự đắt giá và bắt đầu kể theo cách của mình.

Chia sẻ của Lá Xanh

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...