Mục lục
Thế giới đang thay đổi quá nhanh từng ngày trên mọi mặt của cuộc sống! Lĩnh vực công nghệ trong 5 năm trở lại đây đã thay đổi chóng mặt với một số công nghệ nổi trội như thực tế ảo, thực tế ảo tăng cường, chatbot, blockchain, chuyển đổi văn bản thành giọng nói, nhân diện hình ảnh, robots….
Theo Scott Brinker trong định luật Martech thì công nghệ phát triển quá nhanh!, trong khi doanh nghiệp dường như không “thích ứng kịp thời”.
Điều này có thể xuất phát từ nhiều lý do khác nhau như năng lực cạnh tranh, chiến lược, nguồn lực tài chính và đầu tư… Tuy nhiên, dù có vì lý do gì thì hai hướng đối nghịch này đã tạo ra một khoảng trống đáng kể.
Và đó là lý do công nghệ marketing xuất hiện. Công nghệ marketing có thể giúp doanh nghiệp bắt nhịp theo kịp mong muốn của khách hàng và trang bị cho giới marketing hoàn thành công việc của mình nhanh chóng hơn.
Thế công nghệ marketing là cái gì?
Đơn giảng đó là sự giao nhau giữa marketing và công nghệ, sử dụng các nền tảng và công cụ công nghệ để xứ lý và giải quyết các vấn đề Marketing nhanh và ngay để đảm bảo trải nghiệm khách hàng hoàn hảo và tuyệt vời trong thời đại nền kinh tế tức thì.
Thế công nghệ marketing có gì?
Nếu như marketing truyền thống có 4P từ khởi thủy thì công nghệ marketing cũng có 4P một cách đàng hoàng, hãy cùng nhau xem qua nó có giống không nhé:
P1: Plan – kế hoạch công nghệ marketing như thế nào?
Một kế hoạch công nghệ marketing nên được xây dựng theo hành trình khách hàng 5A. Tức là ở mỗi giai đoạn trong hành trình đó chúng ta nên sử dụng những công nghệ hay công cụ nào để thực thi các hoạt động marketing đạt các mục tiêu trên từng giai đoạn. Quan trọng hơn là để đạt được mục tiêu doanh nghiệp và tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng.
P2: People – con người được trang bị kiến thức và kỹ năng
Đủ để vận hành các nền tảng và công cụ công nghệ. Các chuyên gia công nghệ marketing, chuyên gia tự động marketing, khoa học gia dữ liệu…
P3: Platform – nền tảng
Nhưng thực ra còn hơn thế nữa vì còn có rất nhiều công cụ khác có thể hỗ trợ marketing hiệu quả, ví dụ như tổng đài tự động, đề xuất mua hàng thông minh, nhận diện hình ảnh, SEO, đa kênh tích hợp tự động… đều có thể là các công cụ công nghệ hữu hiệu cho marketing. Vấn đề nằm ở chỗ là sự lựa chọn. Chọn công cụ nào cho từng giai đoạn trong hành trình của khách hàng.
P4: Process – qui trình triển khai và vận hành
Đây là hệ thống đảm bảo thành công đối với công nghệ marketing.
Trong một thế giới không có gì là ổn định và mọi vật biến đổi quá nhanh đòi hỏi các marketing chuyên nghiệp, các chủ doanh nghiệp hay quản lý điều hành đều phải ý thức và thích ứng được những xu hướng và thách thức này để đảm bảo mỗi một chúng ta không bị bỏ lại phía sau hoặc bị triệt tiêu khỏi thị trường. Đừng bình chân như vại như chú cá trong hồ.
Chia sẻ của Nguyen Dinh Tuan