CMO Mắc Bệnh Mù Tài Chính?

Thời gian gần đây, tôi có trao đổi với một số anh chị em CMO. Khi hỏi họ về tài chính, phần lớn họ đều mù mờ hoặc không biết. Những lý luận họ đưa ra thường là “tài chính không phải lĩnh vực tôi phụ trách”.

Một hệ quả thường gặp là việc ngân sách Marketing của họ thường phải xin/đòi được cấp, trong khi đúng ra họ phải là người tính toán xem ngân sách Marketing thế nào để phù hợp với công ty.

Đứng trước một hiện tượng như vậy luôn có nhiều góc nhìn. Từ góc nhìn của tôi, một CMO cần phải có kiến thức tài chính, không tới mức thực hiện được tác nghiệp tài chính, nhưng phải hiểu được ý nghĩa các chỉ số tài chính. Chưa nhìn được bài toán tài chính, anh chị mới chỉ là trưởng phòng quảng cáo chứ chưa thực sự là giám đốc marketing – CMO.

Làm sao 1 CMO có thể lên được chiến lược khi vị này không thể đọc được tình hình doanh nghiệp, không nắm được cấu trúc chi phí, doanh thu?

Đề xuất ngân sách Marketing theo cảm hứng bay bổng, phó mặc lợi nhuận cho người khác lo?

Đánh giá hiệu quả mỗi kênh thế nào khi các vị không nắm được chi phí? B

ằng một cách kỳ diệu nào đó, công ty vẫn có lãi, thế khi phép màu không còn thì CMO tính sao, hay đó là việc của người khác?

Đem ROI vào báo cáo Marketing trong khi công thức tính ROI sai bét?

Nói ra nghe hơi chua, tôi cho rằng nhiều người đeo mác CMO mà thực ra chưa đủ kiến thức cần thiết của vị trí này.

Tôi muốn lắng nghe quan điểm của các anh chị em, liệu rằng một CMO có cần biết về tài chính?

Chia sẻ của Trung Vũ

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...