Chuyển Đổi Từ Bán Hàng Order Sang Bán Sẵn

Như bài post trước mình có viết về rủi ro khi làm hàng order là lý do tại sao bán mãi không thấy lãi. Tuy nhiên mình cũng xin nhấn mạnh một lần nữa, làm order là một trong các hình thức cạnh tranh hiệu quả nhất khi bạn chân ướt chân ráo vào thị trường.

Giờ tính tới giai đoạn đủ lông đủ cánh, bạn muốn chuyển đổi từ mô hình hàng Order sang bán sẵn.

Theo kinh nghiệm cá nhân mình, cần lưu ý một số vấn đề chính như sau:

Bố trí nhân sự

Bán sẵn tức bạn cần phải tư vấn cho khách nhiều hơn, vì tư vấn chăm sóc khách hàng sẽ được tính là giá trị “gia tăng” phản ánh vào giá của sản phẩm. Vì giá bán sẵn thường sẽ cao hơn hàng order. Thời gian đóng và gửi hàng cũng cần nhanh chóng và đẹp hơn vì lợi thế của bán sẵn chính là tốc độ, khách không cần mòn mỏi chờ như hàng order.

Tất cả việc này nếu bạn tự làm sẽ chiếm thêm không ít thời gian, vì vậy bạn cần chuẩn bị tâm lý và cả sức khoẻ nữa. Nếu bạn thuê nhân viên cần phải đào tạo kỹ lưỡng và bài bản, vì đang trong giai đoạn “nhạy cảm” lại xảy ra sai sót thì toi.

Quản lý vốn và tồn kho

Bán sẵn tức tồn kho phải nhiều hơn, tức vốn đọng lại hàng hoá nhiều hơn, khả năng thanh khoản cũng thấp hơn. Hãy vững tay tiền. Tiền không quyết định thắng – bại nhưng đem lại nhiều lợi thế để thành công.

Hàng tồn nhiều cũng gây một số vấn đề về kiểm soát kho về cả số lượng, lẫn xuất nhập. Để tránh các khúc mắc không đáng có, ngay từ khi bắt đầu bạn nên rõ ràng các con số về hàng tồn kho, tránh tình trạng phải huỷ đơn do nhầm tồn kho hay quên vào kho để bán hàng. Mới bắt đầu mà đã ăn tạ của Shopee thì thật là đau đớn á.

Xây dựng thương hiệu

Khi làm Order bạn chủ yếu tập trung vào giá thành của sản phẩm, nhưng khi bán sẵn thương hiệu đóng góp một phần không hề nhỏ.

Chuyển từ Order sang bán sẵn đã cho bạn lợi thế về tệp khách hàng và định hình thương hiệu nhất định, hãy tận dụng một cách hiệu quả. Mô tả sản phẩm giờ cần chuyên nghiệp, không chỉ đẹp hơn mà còn phải được gắn với thương hiệu Shop. Bản thân Shop cũng cần có kế hoạch truyền thông với slogan và nhận diện rõ ràng.

Định hình đối thủ cạnh tranh

Khi bạn làm Order thì chỉ có đối thủ lo sợ bạn vì giá cả của bạn cạnh tranh, khi bạn chuyển đổi từ Order sanh bán sẵn, bạn không chỉ cạnh tranh với các Shop bán sẵn khác, mà phải cạnh tranh với chính những Shop order như bạn trước đây.

Để vượt qua giai đoạn khó khăn này, mỗi sản phẩm bạn cần nắm được vị trí của mình trên thị trường, để định giá sản phẩm một cách chính thức – đủ thấp để khách có thể xuống tay, đủ cao để bù chi phí phát sinh.

Chuyển đổi từ Order sang bán Sẵn không phải dễ vì sẽ phải chuyển đổi mô hình vận hành và cả tư duy. Nhưng nghĩ tích cực lên, có cái gì mà “dễ” bán trên Shopee đâu chứ. Cố lên!

Chia sẻ của Mạnh Chu

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...