Mục lục
Content marketing đóng một vai trò rất quan trọng trong việc kết nối nhãn hàng hoặc cá nhân tới khách hàng, bằng việc cung cấp nội dung có giá trị qua nhiều hình thức sao cho thu hút được sự chú ý của người đọc/ người nghe. Qua đó, chúng ta có thể đạt được mục đích cuối cùng là chuyển đổi ra sale hoặc doanh thu.
Vì thế, tôi sẽ viết về chiến lược xây dựng content trong một chiến dịch marketing nói chung và digital marketing nói riêng trong bài đăng ngày hôm nay để giúp các bạn có thêm thông tin về lĩnh vực thú vị này.
Trước khi bàn về chiến lược, chúng ta nên biết tầm quan trọng của content marketing là gì?
Nhờ có chiến lược nội dung, chúng ta có thể tiếp cận khách hàng mà không tốn quá nhiều chi phí như những quảng cáo trả tiền khác (Google ads, Facebook ads,… mà vẫn đạt được hiệu quả cao. Hơn nữa, thương hiệu sẽ được nhiều người biết đến hơn (brand awareness). Cuối cùng, chúng ta có thể khiến khách hàng yêu mến thương hiệu (brand love) hơn thông qua câu chữ.
Để làm được điều đó, chúng ta cần có chiến lược phát triển nội dung cho thương hiệu của mình. Theo tôi nhận thấy rằng, có rất nhiều chiến lược nội dung cho một chiến dịch marketing, nhưng chung quy lại, chúng ta phải nắm 3 cách thức cốt lõi sau:
Xây dựng bản đồ hành trình của khách hàng (customer journey map) cùng các điểm “nỗi đau của khách hàng” (pain point).
Hành trình của khách hàng thường có 4 cột mốc cần theo dõi: nhận thức (awareness), nghiên cứu/ xem xét (consideration), quyết định (decision) và sau khi mua hàng (post-decision). Trong mỗi cột mốc đó, chúng ta cần tìm hiểu khách hàng đang gặp những vấn đề gì?
Sử dụng nội dung phù hợp cho từng vấn đề họ gặp phải trong mỗi hành trình của họ
Chúng ta cần xác định trong mỗi hành trình, khách hàng có những nhu cầu về thông tin gì, phương thức/ phương tiện khách hàng sẽ tìm kiếm hoặc mua sản phẩm/ dịch vụ của mình, sở thích/ mối quan tâm của khách hàng là gì?, sau khi mua hàng khách hàng cần chúng ta làm gì?
Tại sao khách hàng muốn mua sản phẩm/dịch vụ của mình mà không phải của đối thủ?… Hãy vẽ nên một chân dung khách hàng và đối xử với họ như chính người mà mình yêu thương vậy. Khi đó, họ sẽ đáp lại đúng như những gì họ cảm nhận với mình.
Gắn những nội dung phù hợp, có giá trị với những pain point trong hành trình khách hàng
Nếu không có những bước cụ thể như thế thì chúng ta không thể biết được khách hàng của chúng ta là ai và họ cần gì. Chúng ta nên chuẩn bị những gì để có thể truyền tải nội dung/ thông điệp một cách tốt nhất tới khách hàng? Làm cách nào để sản phẩm/ dịch vụ của mình đáp ứng được nhu cầu của họ và khiến họ hài lòng. Có như thế, những khách hàng mục tiêu mới chú ý đến thương hiệu cũng như có thể xây dựng mối quan hệ lâu dài với họ.
Chia sẻ của Phạm Quân