Mục lục
Gần đây ngoài việc được yêu cầu review shop, Tú còn nhận được khá nhiều câu hỏi liên quan đến việc chạy quảng cáo trên shopee, xoay quanh đủ mọi vấn đề như làm thế nào để giá thầu giảm, sản phẩm nào nên chạy quảng cáo tìm kiếm, sản phẩm nào nên chạy quảng cáo khám phá…vân vân và mây mây.
Hôm nay, Tú sẽ đi sâu vào một vấn đề mà Tú nghĩ rằng sẽ giúp ích cho rất nhiều seller tối ưu được chi phí marketing nội sàn đó là Chiến lược đặt giá thầu cho từ khoá.
Đầu tiên là về mặt tư duy chung khi chạy quảng cáo tìm kiếm mà trước giờ Tú luôn theo đuổi theo thời gian dù kỹ thuật chạy có khác đi, đó là:
Hoà là chạy. Hoà về mặt chi phí quảng cáo so với lợi nhuận thực. Nhưng chúng ta lời rất lớn về mặt Giá trị vòng đời khách hàng “Lifetime Value”. Tú để keyword này ở đây để anh em có thể tìm hiểu thêm về nó, nếu anh em muốn Tú đào sâu về khái niệm này, Tú sẽ lên 1 bài riêng cho chủ đề hay ho này
“Lỗ trong kế hoạch” luôn được tính đến khi bắt đầu chạy quảng cáo đấu thầu từ khóa cho sản phẩm mới. Lợi nhuận sẽ đến trong đường dài và xuyên suốt hành trình chạy quảng cáo.
Hiểu mình hiểu người, biết rõ lực bản thân đến đâu và đối thủ cạnh tranh mạnh đến đâu.
Tiếp đến, Tú sẽ đi trả lời 1 số câu hỏi từ đó mọi người sẽ thấy rõ hơn chiến lược mà Tú đang áp dụng
Cách đặt ra mức giá thầu tối đa để Shop đảm bảo luôn kiểm soát chi phí trong mức cho phép?
Trả lời: Với mỗi 1 sản phẩm, seller chúng ta cần tính rõ được lợi nhuận của sản phẩm đó tối đa là bao nhiêu, và với tư duy hoà là chạy, chỉ cần chi phí chạy quảng cáo không vượt quá con số lợi nhuận là đã kiểm soát được chi phí.
Chỉ số mà chúng ta cần quan tâm là CIR Chi phí/GMV) chứ không phải là giá thầu tối đa. Mức giá thầu tối đa sẽ thay đổi liên tục theo thời gian Tú chạy, nhưng CIR luôn cần phải nằm trong phạm vi kiểm soát chi phí trong mức cho phép.
Mức cho phép là bằng lợi nhuận thực khi chạy đấu thầu sản phẩm cũ hoặc lớn hơn lợi nhuận thực từ 5 đến 10% khi bắt đầu chạy sản phẩm mới.
Nên bắt đầu với mức giá thầu bao nhiêu? Giá thầu gợi ý của hệ thống có đáng tin không?
Trả lời: Nên bắt đầu với giá thầu gợi ý của hệ thống và tối đa không quá 2000đ thay vì 5000đ.Tú thường tăng từ 200đ đến 500đ mỗi lần tăng.
Với các sản phẩm nhà Tú biên lợi nhuận khá tốt nên chi phí dành cho chạy quảng cáo cũng đủ sự cạnh tranh để lên top sớm. Mục tiêu của Tú là sản phẩm sẽ nằm trong top 10 để dễ cắn tiền.
Khi nào thì cần tăng giá thầu? Nên tăng bao nhiêu và để giá thầu tăng trong bao lâu?
Trả lời: Khi sản phẩm Tú chạy bị tụt top hoặc khi sản phẩm đó đang cắn tiền tốt và ra đơn tự nhiên, Tú sẽ tăng giá thầu để đẩy cắn tiền nhiều hơn.
Việc có nhiều click và cắn tiền nhiều sẽ giúp cho shopee hiểu rằng sản phẩm này có độ liên quan với từ khóa nhiều hơn và giúp cho về lâu dài, giá thầu gợi ý sẽ giảm đi.
Về mức độ tăng và thời gian tăng thì Tú thường tăng 200đ đến 500đ mỗi lần và theo dõi hiệu quả hàng ngày để điều chỉnh cho hợp lý.
Khi nào thì hạ giá thầu?
Trả lời: Khi sản phẩm đã ổn định ở vị trí mà Tú mong muốn đồng thời giá thầu gợi ý đã giảm dần, Tú sẽ hạ giá thầu cho từ khóa đó. Đây là lúc mà Tú coi là việc lỗ trong kế hoạch đã xong và chuyển sang giai đoạn kéo lợi nhuận từ việc chạy quảng cáo.
Với tư duy biết mình biết người thì Tú ưu tiên vị trí quảng cáo mà xung quanh ít đối thủ nặng ký hơn là cứ phải chen lên top 1. Nên đây cũng là một thời điểm Tú sẽ hạ giá đấu thầu.
Có sự khác biệt trong việc chỉnh giá thầu cho từ khóa mạnh mang lại doanh số và từ khóa hoạt động trung bình/vừa đủ không?
Trả lời: Chắc chắn là có sự khác biệt từ các từ khoá mang lại nhiều doanh số và ít doanh số. Việc tối ưu trong chạy quảng cáo đấu thầu từ khoá là việc làm liên tục.
Các từ khóa mạnh mang lại doanh số là các từ khóa cần tối ưu đầu tiên vì các từ khóa này sẽ kéo lại chỉ số GMV tăng nhanh hơn, dẫn đến cơ hội CIR nằm trong phạm vi kiểm soát hoặc có lời là cao hơn.
Với 4 năm kinh nghiệm bán hàng trên Shopee và có những shop nằm trên Top ngành hàng nhiều năm, Tú tin với những bài viết Tú chia sẻ sẽ giúp anh chị em được phần nào đó
Chia sẻ của Hoàng Ngọc Tú