Biết mình biết ta: biết mình đang yếu thế hơn đối thủ chỗ nào để “LIỆU CƠM GẮP MẮM”. Tôi sẽ phân tích cho bạn thấy chiến lược “Cá lớn ao nhỏ” lợi hại như thế nào
Nên việc CHỌN THỊ TRƯỜNG để đánh cũng là một nghệ thuật mà không phải cái đầu nào cũng biết để có thề giành chiến thắng về sau.
Kinh doanh là con đường DÀI mà, nên cứ từ từ nghiên cứu thui.
Vậy nếu bạn YẾU mà me mấy cái thị trường THƠM quá thì sao?
Bạn biết rồi đó, ” RUỒI BU MẬT NGỌT”, miếng ngon dễ gì mấy cha Đại gia bỏ qua cho Bạn ăn ha.
Thế nên, làm sao để đấu lại mấy thằng ĐẦU BỰ để kiếm chút cháo đây. Chứ ngu ngu ra chiêu Khuyến mãi giảm giá, đầu tư cho hoành tá tràng vào rồi thì sml như bài Ông Thầy ổng mới cảnh báo đó.
Thì…chơi du kích với nó thui. Kiếm chỗ nào không có mấy ku Đầu To mà chơi.
Năm ngoái mình có dịp đi làm Marketing Online với một người bạn thân cho một doanh nghiệp có tiếng ở dưới Cần Thơ.
Doanh nghiệp này Kinh doanh về Dược. Ai ở Cần Thơ nhắn đến Thuốc Tây chắc chắn đều biết đến Doanh nghiệp này.
Vì khi xuống khảo sát dưới đó, đi đâu cũng thấy vừa tiệm của doanh nghiệp này nằm rải rác ở các con đường trọng điểm ở Cần Thơ. Và tuyệt nhiên không thấy mấy cha nội chuỗi nhà thuốc nổi tiếng ở Sài Gòn như Long Châu, Pharmacy, Mỹ Châu….
Và tất nhiên ở Sài Gòn, doanh nghiệp Dược ở Cần Thơ này chả có tiếng tăm gì. Vì thật ra so với mấy doanh nghiệp Dược ở SG thì doanh nghiệp Dược đó chả là cái đinh gì nếu nói về mặt danh tiếng và có thể về tài chính.
Nhưng riêng ở Cần Thơ và một số khu vực nào đó ở Vĩnh Long… Thì doanh nghiệp này cực kỳ nổi tiếng và có thể nói là Bá Chủ dưới này.
Tui để ý, cứ nhắc đến Thuốc Tây là nhắc đến họ, nhắc đến thực phẩm chức năng là nhắc đến họ. Và đi khảo sát các hiệu thuốc khác ở Cần Thơ chỉ đếm trên đầu ngón tay nhưng nơi Tui đi qua thôi.
Ở đây, Tui ví Cần Thơ là cái ao nhỏ, còn doanh nghiệp kia là CON CÁ BỰ nhất trong cái Ao về Dược ở TP này.
Một ví dụ khác nhỏ hơn nghen.
Chắc ai cũng khoái Vàng Rồng phải không ạ.
Đương nhiên nhắc đến Vàng thì bố nào chả biết đến PNJ. Vì Ảnh là Vô Địch trên mọi mặt trận rồi.
Nhưng nếu chia nhỏ ra ở Sài Gòn, và chia nhỏ tiếp ở Từng Quận thì sẽ thấy khác biệt liền.
Những bạn lâu lâu mới mua Vàng đeo chơi thì mình chả nói. Nhưng mấy Người mà hay tích trữ Vàng như của cải, đặc biệt là các bác lớn tuổi hay các Người làm ăn hay sử dụng Vàng để giao dịch á. Thì một tiệm vàng uy tín tại Quận đó luôn là điểm đến thường xuyên.
Tui ở Bình Thạnh thì có tiệm vàng My Hồng là trùm nè, Thủ Đức có A Có nè….rồi mấy Quận khác Tui cũng biết một vài tên nhưng quên rồi. Nói chúng đi xem Vàng ké thui, chứ méo có tiền mua đâu nên khỏi ai móc là chắc Tui giàu lắm toàn đi tiệm vàng he.
Bạn không tin cứ đến từng quận và khảo sát chơi. Đi hỏi vài người dân sống lâu năm ở đây nha. Cứ hỏi học đi mua vàng ở đâu thì tui chắc chắn họ đa số sẽ chỉ đích danh mấy tiệm này. Một quận chỉ có một hoặc hai thương hiệu này thôi.
Vậy thì thị trường Vàng Bạc trong một Quận là cái Ao Nhỏ, và các doanh nghiệp Vàng làm trùm khu vực này là Con Cá Bự, ok chưa.
Đương nhiên Tui đưa ví dụ để các bạn dễ hình dung thôi. Tui méo có kêu mấy má ra kinh doanh Dược với Vàng đâu nha. Giờ mà ra là ăn Mứt chắc luôn á. Chứ mới ra làm nghèo thí mịa ở đâu ra làm Dược với Vàng.
Chưa nói để làm CON CÁ BỰ trong cái AO NHỎ đó họ cũng phải trải qua biết bao thăng trầm đổ mổ hôi sôi nước mắt chứ có phải bỏ nước miếng ra là có đâu. Nên đừng có hiểu lầm Tui xúi bạn chơi mấy món khó ăn này nha.
Trên là hai ví dụ nhẹ nhàng để các bạn dễ hình dung ra chiến thuật du kích này.
Bạn có thể áp dụng vào các mặt hàng khác, đại trà cũng được, ngách cũng được.
Thích thì về bạn xây dựng một Thương Hiệu Thời Trang đình đám trong tp của bạn đang ở, hoặc tìm kiếm một sản phẩm nào mà ở các thành phố lớn quá dư thừa, hoặc độ cạnh tranh quá cao đem về khu vực nào đó đang cần mà méo thằng nào về để dứt.
Chia sẻ bởi Lê Trí