Chiêm Nghiệm Về Tiktok Ads (Phần 1)

Những câu nói quen thuộc và nhận định của các anh em khác trên cộng động về Tiktok ads:

  • Bán Tiktok toàn trẻ trâu (GEN Z) làm gì có nhiều tiền mua hàng nên tỉ lệ hoàn cao lắm.
  • Giá ads Tiktok rẻ hơn ads Facebook do ít đối thủ cạnh tranh.
  • Tiktok rất kén ngành hàng, không đa dạng như Facebook.
  • Hành vi mua hàng trên Tiktok KHÓ CHỐT ĐƠN hơn Facebook.
  • AOV sản phẩm thấp mới đánh được Tiktok.
  • Và còn nhiều hơn thế nữa

Chào anh em, cũng nhân dịp agency chỗ mình làm trở thành Official Partner của Tiktok thì mình xin phép chia sẻ 1 số kiến thức mà mình đã được chính đội ngũ Tiktok đào tạo và kinh nghiệm của mình sau khoảng thời gian chạy Tiktok để anh em cộng đồng có thêm một góc nhìn nữa về Tiktok.

Nói đến đây ắt hẳn nhiều anh em đều đang tự hỏi rằng “Liệu Tiktok có phải là một miếng bánh ngon như Facebook 5 năm trước không?

Như các anh em cũng biết, Tiktok là một nền tảng Mạng xã hội video ngắn được tải xuống nhiều nhất hiện nay với khoảng 500 triệu người dùng hàng tháng trên toàn cầu với tệp đối tượng chủ yếu là các bạn Gen Z.

Chỉ tính riêng thị trường Việt Nam, số lượng người dùng đã lên tới 12 triệu và đang gia tăng với tốc độ rất nhanh nhờ vào mô thức có tính giải trí cao, thú vị của nền tảng ứng dụng này.

Đặc điểm của các bạn này là:

  • Short Video: Dành hàng giờ đồng hồ để xem các video ngắn trên Tiktok.
  • Influencer: Có sức ảnh hưởng, năng động, dám thể hiện.
  • Native: có xu hướng tương tác mạnh với các video tiếp cận đến họ một cách tự nhiên, không quảng cáo quá lộ liễu.
  • Co-Creat: là đối tượng cực kỳ nhạy bén với trend, tạo trend trên Mạng xã hội.

Trước tiên, để đánh giá được mức độ tiềm năng của một nền tảng Mạng xã hội thì chúng ta phải hiểu cái giá trị cốt lõi tạo nên sự thành công của ứng dụng Mạng xã hội đó là gì, nó có tính gây nghiện và giải trí hay không?, nó đủ sức hút kéo người dùng Online hàng giờ để lướt lướt hay không?

Và thực tế, dựa trên cảm nhận cá nhân mình thì đúng là các clip trên Tiktok có tính giải trí và gây nghiện kinh khủng, nhiều khi còn hay hơn cả Facebook Watch, đặc biệt là thế hệ Gen Z.

Và trong tương lai gần, nền tảng Tiktok tiềm năng còn phát triển được thêm nhiều lần hiện tại nữa. Rất đáng để anh em kinh doanh và làm marketing đầu tư thời gian vào tìm hiểu

Và còn nhiều “con số biết nói” hơn nữa với nền tảng Tiktok mà anh em có thể tham khảo thêm trên internet để tìm cơ hội cho chính doanh nghiệp của mình.

Và theo quan điểm của mình, cứ cảm thấy sản phẩm PHÙ HỢP thì mạnh dạn bỏ ra 10%-20% ngân sách test Kênh mới (ở đây là Tiktok). Bởi vì:

“ CƠ HỘI MÀ AI CŨNG NHÌN THẤY THÌ ĐẤY KHÔNG CÒN LÀ CƠ HỘI NỮA”

“ ĐỪNG BỎ HẾT TRỨNG VÀO MỘT RỔ, HÃY PHÂN BỔ RA LÀM NHIỀU KÊNH”

“ VẤN ĐỀ KHÔNG PHẢI LÀ CHẠY KÊNH NÀO, MÀ LÀ SỰ PHỐI HỢP GIỮA CÁC KÊNH TRÊN ĐIỂM CHẠM HÀNH TRÌNH KHÁCH HÀNG”

Không linh tinh luyên thuyên nữa, mình sẽ chia sẻ cho anh em một vài lưu ý sau:

  • Độ tuổi bán ở Tiktok từ 18 tuổi đến 24 tuổi là ngon nhất, sau đó là từ 25 – 34.
  • Ads Tiktok CPC luôn rẻ hơn Facebook từ 5-10 lần. Và vì là nền tảng video ngắn nên CPM rẻ hơn Facebook từ 2-5 lần. Dĩ nhiên khi CPC và CPM đều rẻ hơn thì CPA (Cost per action) cũng từ đó mà rẻ hơn Facebook.
  • Sản phẩm AOV < 500K bán tốt nhất trên Tiktok.
  • Target trên Tiktok thì không sâu như Facebook được mà chỉ dừng lại ở danh mục sở thích hoặc keyword hashtag thôi nhé anh em nên nếu anh em có chạy ads Tiktok thì cứ để mass đối tượng cho mình hoặc thêm một ít keyword thôi nha, đừng test lung tung giống Facebook.

Một số chỉ số mà mình có từ việc chạy ads Tiktok, tặng anh em tham khảo:

  • Về mảng game như RPG (game nhập vai) / SLG (game giả lập) thì CVR trên Tiktok khoảng từ 10-15%, CPI từ 1.7$ – 2.5$.
  • Còn mảng game như Casual thì CVR trên Tiktok khoảng từ 30% – 40%, CPI từ 0.2$ – 0.4$
  • Còn mảng Cosmetic sản phẩm AOV dưới 500k, CVR trên Tiktok khoảng 1.5%, CPO từ 3-4$

Các mục tiêu quảng cáo trên Tiktok:

  • Tiếp cận và tần suất (Reach & Frequency): loại mục tiêu này Tiktok mới ra mắt gần đây giúp quảng cáo của anh em tiếp cận tối đa lượng người dùng trên Tiktok (tương tự Facebook Ads).
  • Model bidding: CPM (chi phí 1000 lượt hiển thị)
  • Lượt xem video (Video View): loại mục tiêu này cũng mới ra mắt gần đây tương tự Videoview bên Facebook nhưng điểm khác biệt ở đây là Tiktok sẽ tối ưu lượt xem video 2s hoặc 6s, còn Facebook thì 2s hoặc 15s.
  • Model bidding: CPV (chi phí cho mỗi lượt xem video)
  • Traffic: tương tự mục tiêu Lưu Lượng Truy Cập bên Facebook.
  • Model bidding: CPC (chi phí cho mỗi lượt nhấp chuột)
  • App Install: tương tự mục tiêu App Install bên Facebook.
  • Model bidding: CPC, oCPC (chi phí cho mỗi lượt nhấp chuột)
  • Conversion: tương tự mục tiêu Chuyển Đổi bên Facebook
  • Model bidding: CPC, oCPC (chi phí cho mỗi lượt nhấp chuột)
  • Catalog Product Sale: cái này thì sắp ra mắt tại thị trường Việt Nam. Chỉ có những agency là đối tác của Tiktok mới được trải nghiệm trước. Nó khá giống với mục tiêu “Doanh Số Theo Danh Mục” của Facebook. Mình sẽ trải nghiệm trước và sẽ viết một bài review chuyên sâu cho anh em tham khảo.

GIẢI THÍCH MỘT TÍ VỀ OCPC:

NÓ GIỐNG NHƯ CPC NÂNG CAO Ở GOOGLE ADS.

ANH EM CÓ THỂ HIỆU ĐƠN GIẢN LÀ KHI CHỌN LOẠI BIDDING NÀY THÌ TIKTOK SẼ TỰ ĐỘNG TÌM KIẾM NGƯỜI DÙNG CÓ KHẢ NĂNG THỰC HIỆN HÀNH ĐỘNG MỤC TIÊU (CHUYỂN ĐỔI/ CÀI APP) ĐỂ ĐẤU THẦU, TÍNH TIỀN TRÊN MỖI LƯỢT CLICK CHUỘT VÀO QUẢNG CÁO.

Ngoài ra Tiktok còn có một số hình thức khác cho việc làm branding mà anh em phải ĐẶT TRƯỚC và LIÊN HỆ với bên Tiktok, cụ thể là:

  • Brand Takeover: hiểu đơn giản là banner hiển thị full màn hình lúc người dùng vừa mới mở app Tiktok lên. Thời gian hiển thị quảng cáo từ 3s (đối với ảnh) và dưới 5s (đối với ảnh gif và video). Loại hình quảng cáo này sẽ điều hướng người dùng về landing page của nhãn hàng.
  • Top View: hiểu đơn giản là một video ngắn hiển thị full màn hình lúc người dùng vừa mới mở app Tiktok lên.
  • Branded Effect: Thúc đẩy người dùng tham gia tương tác với thương hiệu bằng các hiệu ứng riêng, nội dung, trend, nhạc,… của thương hiệu.
  • Branded Hashtag Chanllenge: hiểu nôm na là thương hiệu sẽ tạo trend, tạo Branded Effect, tạo nhạc, nội dung,… và tạo hashtag mời người dùng tham gia tạo nội dung với chủ đề thương hiệu của anh em.

Về cơ chế máy học Tiktok cũng tương tự như Facebook cũng cần 50 chuyển đổi đầu tiên để hoàn thành “Learning Phrase”.

Về cơ chế phân phối hiển thị quảng cáo dựa trên 3 yếu tố để tính toán thứ hạng eCPM

eCPM = BID x pCTR x pCVR

  • BID: giá đấu thầu
  • CTR: tỉ lệ nhấp chuột trên lượt hiển thị
  • CVR: tỉ lệ chuyển đổi

Dựa trên công thức trên, mình sẽ chia sẻ một vài tips cho anh em để tăng thứ hạng hiển thị eCPM trên Tiktok:

  • Tăng giá thầu cạnh tranh (BID).
  • Target chuẩn Ad Category & Ad Tags.
  • Đầu tư tạo ra các content video chất lượng, có liên quan đến sản phẩm một cách tự nhiên (Native) để tăng CTR và CVR cho chiến dịch của anh em.
  • Sử dụng kỹ thuật A/B testing hoặc Multivariate testing các content với nhau vì đặc thù của Tiktok theo mình nhận thấy thì ads rất mau chết nên là anh em phải liên tục tạo ra nhiều content.

Các công cụ sáng tạo content mà Tiktok hỗ trợ:

  • Video Creation Kit: Bộ công cụ hỗ trợ cho việc tạo ra những video trên nền tảng Tiktok.
  • Landing Page to Video: Tự động tạo video quảng cáo bằng url landing page của anh em.
  • Smart Soundtrack: Tự động chọn nhạc phù hợp với quảng cáo của anh em.
  • Smart Video: Tự động kết hợp nhiều video của anh em.
  • Automated Creative Optimization: Tự động kết hợp các tài sản quảng cáo (content và creative) của anh em và tạo ra nhiều phiên bản kết hợp với nhau nhằm tối ưu Performance quảng cáo tự động.

Bài chia sẻ ngày hôm nay khá lý thuyết hàn lâm dựa trên nghiên cứu của mình, anh em chịu khó đọc để hiểu sơ bộ về nền tảng Tiktok ads.

Ở những phần sau, mình sẽ chia sẻ với anh em các kỹ thuật tối ưu ads Tiktok, hệ thống tài khoản quảng cáo, các Case Study chạy chiến dịch Tiktok để phần nào đó giúp cho anh em có nhiều góc nhìn và kinh nghiệm hơn phục vụ cho công việc của anh em.

Cảm ơn anh em đã đọc!

Chia sẻ của Bằng Tường

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 5 / 5. Số phiếu: 1

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...