Mục lục
Như các bạn đã biết, anh hàng xóm Trung Quốc của chúng ta đã đạt kỷ lục 150 triệu người dân cùng xem live stream trực tuyến một người đàn ông bán son môi, số người xem còn nhiều nhiều hơn số người dân tại Việt Nam.
Gần đây nhất, Rap Việt cũng đạt kỷ lục tại Việt Nam gần 1.1 triệu người xem trực tuyến trong đêm chung kết. Giả sử bạn lên sóng live stream trên Shopee có 10.000 người xem, tỷ lệ chuyển đổi 5% .
Tức cứ 100 người có 5 người mua hàng của bạn. Bạn sẽ có 500 đơn hàng trong 1 buổi live stream. Số lượng đơn hàng có thể nhiều hơn nếu bạn tối ưu tỷ lệ chuyển đổi lên đến 10% và thời gian live stream nhiều hơn (3 tiếng trở lên).
Còn nếu mơ một ngày không xa bạn có 10.000.000 người xem (chỉ gần bằng 1/10 dân số Việt Nam) với tỷ lệ chuyển đổi 5% bạn sẽ có 500.000 đơn hàng. Quá khủng khiếp phải không nào? Lúc đó bạn chỉ việc cầm mic lên và hát “ Tiền nhiều để làm gì?” mà thôi. Vậy còn đợi chờ gì nữa mà không đón đầu lĩnh vực kinh doanh đầy tiềm năng này.
Do giới hạn của điện thoại di động chỉ hiển thị 2 ô live 1 dòng và chắc kéo mỏi tay cũng chỉ xem cùng lắm đến ô live thứ 20 là cùng. Do đó nếu live của bạn đang ở trên đầu sẽ rất có lợi, do khách sẽ dễ dàng click vào xem và khả năng bán được hàng cũng nhiều hơn live cuối. Còn muốn live xếp trên đầu, phải có nhiều người xem, càng có nhiều người xem lại càng bán được hàng. Một vòng lặp khá thú vị giống lý thuyết Snow Ball vậy
Một trong những cách tăng lượt xem đơn giản nhất chính là thưởng xu cho khách.
Vậy sử dụng thưởng xu như thế nào cho hiệu quả?
- Bạn không nên set lấy xu nhiều quá (từ 200 xu trở lên trong 1 lần lấy) và set ngân sách xu ít quá dưới 100.000 VNĐ trong 1 buổi live. Vì khả năng hết xu sẽ rất nhanh, hết xu, hết lượt xem, họ lại bỏ bạn mà đi.
- Bạn cũng không nên set ngân sách cao quá vì nếu tiêu nhiều tiền chưa chắc đã bán được hàng mà đôi khi set cao cũng có thể dùng không hết.
- Tóm lại việc set lấy xu và ngân sách sẽ rất linh hoạt vì tùy thuộc theo chiến lược và định hướng của shop. Có thể ngày sale cần bung lụa để chiếm vị trí đầu, gia tăng khả năng chốt sale.
Lưu ý quan trọng nhất khi live vẫn là:
- Nội dung live và người dẫn live. Cần có nội dung thu hút người xem, người dẫn live phải nói chuyện có duyên không văng tục, chửi bậy, thách thức… người xem.
- Nếu live về thời trang nên chỉ dẫn chi tiết về chất liệu, số đo, kích cỡ, mầu sắc và cách phối mầu trang phục.
- Nếu bán hàng thổi phồng giá trị thực tế cũng là điểm trừ.
- Ví dụ như trắng răng chỉ trong vòng một nốt nhạc, uống redbull mọc cánh như thiên thần…
- Sản phẩm bán hàng có phù hợp với bán live không? Có đúng nhu cầu người dùng quan tâm không? Cần nghiên cứu, tham khảo tài liệu của các công cụ phân tích dữ liệu.
- Sản phẩm đã có giá phù hợp chưa?
- Nội dung sản phẩm đã đủ thông tin chưa? Sản phẩm có đánh giá tốt không?
- Chuẩn bị phụ kiện để buổi live hình ảnh được rõ nét, hiển thị đúng mầu sắc sản phẩm.
Do đó bạn cần tối ưu sản phẩm trước khi live để đạt hiệu quả cao nhất.
Chúc các bạn có mùa mua sắm thành công!!!
Chia sẻ của Đỗ Quang Huy