Mục lục
Sau một thời gian dài chiến đấu với khủng hoảng thì cuối cùng Nike đã tìm ra con đường riêng của mình. Nike đã thành công trong việc chia nhỏ phân khúc thị trường và hợp tác với Influencer để tiếp cận với phân khúc đó.
Việc chia nhỏ thị trường cho phép Nike thấu hiểu sâu sắc và tiếp cận gần hơn so với nhóm khách hàng của mình. Nike chỉ thật sự làm tốt khi thực hiện chiến lược “chia nhỏ” thị trường.
Dù chất lượng sản phẩm có tốt đến mức nào đi nữa thì nó cũng chỉ phù hợp với một nhóm khách hàng có nhu cầu và sở thích tương ứng. Bên cạnh đó, các chiến lược tiếp thị của Nike gắn với những gương mặt nổi bật trong giới thể thao đã làm nên thành công của thương hiệu đình đám này. Cùng mình tìm hiểu nhé!
Tại sao việc phân nhỏ thị trường lại quan trọng?
Dự án Air Jordan là kết quả của một nỗ lực phối hợp để làm rung chuyển mọi thứ. Với việc doanh số bán hàng bị đình trệ, Nike biết mình phải làm nhiều hơn là sản xuất một đôi giày chạy bộ tuyệt vời khác. Vì vậy, Nike đã tạo ra một phân khúc hoàn toàn mới bên trong Nike. Nike tập trung vào bóng rổ và mượn công nghệ đệm khí đã sử dụng trong giày chạy bộ để tạo ra một chiếc giày bóng rổ có đệm khí. Giày bóng rổ không giống như những đôi giày mang thường ngày. Nó tập trung tất cả vào hiệu suất cho vận động viên.
Michael Jordan đã mang đôi giày này dù bị đe dọa phạt tiền từ NBA và tất nhiên, anh ấy tạo nên bệ phóng cho thương hiệu Nike trở lại đường đua. Đó là tất cả mọi thứ Nike mong đợi và doanh số bán hàng cất cánh.
Nike áp dụng phương pháp chia nhỏ như thế nào?
Nike đã tạo ra rất nhiều danh mục mới dưới thương hiệu của mình, mọi thứ từ thể thao dưới nước đến hoạt động ngoài trời và đi bộ. Chẳng hạn như Nike chia nhỏ thị trường giày bóng rỗ. Hai phân đoạn mới ra đời: Force và Flight. Giày Force ổn định hơn và phù hợp hơn với phong cách hung hãn, cơ bắp của David Robinson và Charles Barkley – 2 cựu cầu thủ bóng rổ chuyên nghiệp người Mỹ. Mặt khác, giày Flight linh hoạt hơn và trọng lượng nhẹ hơn.
Nike thực sự có ba phân khúc riêng biệt đó là Air Jordan, Flight và Force, mỗi phân khúc đều có các dòng sản phẩm riêng. Mỗi bên đều có những vận động viên tuyệt vời đại diện cho nó.
Việc phân nhỏ thị trường và sử dụng Influencer đúng với thị trường đó đã đem lại hiệu quả như thế nào?
Lấy ví dụ với bộ môn Tennis, Nike có một danh mục sản phẩm rất được xây dựng xung quanh tính cách của John McEnroe và Andre Agassi – 2 cựu vận động viên quần vợt chuyên nghiệp hạng 1 thế giới của Hoa Kỳ. Nike đã tạo ra Challenge Court Collection — dành cho khách hàng trẻ, không thích bảo thủ và rất nổi loạn, và nhờ vậy Nike đã trở thành dòng giày quần vợt bán chạy số một trên thế giới.
Tổng hợp và chia sẻ của Hà Vy