ATT framework đã chính thức có hiệu lực trên iOS 14.5 từ ngày 26/4, các ứng dụng phải chủ động xin phép người dùng liệu họ có đồng ý chia sẻ dữ liệu cá nhân và hành vi trực tuyến hay không.
Theo một cuộc khảo sát thực hiện bởi Flurry, công ty phân tích trực thuộc Verizon Media, kể từ khi ATT được tung ra trong nửa tháng, thì mỗi ngày trung bình chỉ 12% người dùng iOS trên thế giới đồng ý cho phép ứng dụng theo dõi.
Tại thị trường Mỹ thì tỷ lệ đó thậm chí còn thấp hơn với con số là 4,5%. Điều này không chỉ làm giảm khả năng thu thập thông tin người dùng, mà còn hiệu quả theo dõi quảng cáo, doanh thu của các phương tiện truyền thông.
Chính vì vậy mà những gã khổng lồ như Twitter, Facebook đã tung ra các mô hình kinh doanh khác nhằm đảm bảo nguồn thu trước sự “tấn công” của ATT iOS 14.5. Chẳng hạn:
- Twitter tung ra tính năng trả phí Super Follows, cho phép người dùng Twitter sẽ tính phí người theo dõi tài khoản của mình, cung cấp những đối tượng đó các nội dung đặc biệt mà người theo dõi bình thường sẽ không thấy được.
- Facebook ngoài việc cố gắng tăng cường lợi nhuận từ kênh quảng cáo, còn tập trung phát triển ở kênh thương mại điện tử như Facebook/Instagram Shop, và kênh phát triển nội dung âm thanh Live Audio Room
Facebook cũng là hãng đầu tiên chủ động giải thích cho người dùng những lợi ích khi họ cho phép Facebook theo dõi dữ liệu bao gồm: quảng cáo cá nhân hóa
Hỗ trợ các doanh nghiệp mà dựa vào quảng cáo để tiếp cận khách hàng của họ; quan trọng hơn hết là giúp Facebook/Instagram tiếp tục cung cấp dịch vụ miễn phí, đây dường như là lời đề nghị hấp dẫn nhất mà Facebook muốn hướng tới người dùng.
Chia sẻ của Tracy Hoàng