Checklist Cho Việc Mở Shop Mới

Sau 3-4 năm chinh chiến, mình cóp nhặt toàn bộ những đau thương để xây dựng nên một thương hiệu mới, với niềm tin về một nền tảng vững bền hơn. Và đây là checklist của mình. Tuy chỉ là shop nhỏ thôi, nhưng mình thích sự logic nên tiến hành đồng bộ các yếu tố nhất có thể, trong khả năng có hạn

Tên cửa hàng

  • Đơn giản, mang tính gợi nhớ. Nếu được thì tên thể hiện sản phẩm chủ đạo tại Shop luôn như Mỹ phẩm (Cosmetics, Skincare), Thời trang (Fashion).
    Tránh sử dụng những từ tiếng Anh dễ nhầm lẫn như Jewelry/Jewellery hay Cosy/Cozy.
  • Tên đầy đủ của Shop nếu bằng tiếng Anh cũng nên có thêm tiếng Việt giải thích như Little Mall – Mỹ phẩm …

Lưu ý đối với việc chọn tên sản phẩm:

Khi chọn tên bạn nên thiết lập các kênh bán hàng để tính luôn trường hợp ý tưởng lớn gặp nhau. Ví dụ, mình thích tên Little Mall nhưng mà FB/little.mall có người tạo mất rồi nên đành đổi qua Little Mall VN.

May quá check trên Shopee thì chưa có ai tạo cả, vì vậy lấy được đường link Shopee/little.mall.vn và thật may là phù hợp với Website littlemall.vn cộng với các kênh khác (nếu có) tạo nên một tổng thể dễ nhớ và ấn tượng của sự chuyên nghiệp.

Logo

  • Quan điểm của mình là Xấu Lạ vẫn là tốt hơn Đẹp Mẫu. Dù hiện tại có rất nhiều Template có sẵn để thiết kế logo, nhưng cá nhân mình nghĩ bạn nên thiết kế một logo mang tính chất riêng, không trộn lẫn bản thân vào đám đông.
  • Logo vẫn đảm bảo tính gợi nhớ và mang hơi hướng của Tên cửa hàng.

Cá nhân mình thích đơn giản, viết luôn tên Shop vào logo dễ dàng gợi nhớ khi cần.

Nhận diện thương hiệu

Thống nhất ảnh cover trên các kênh Facebook Page, Shopee, Web etc
Tạo một bộ template cho ảnh và mô tả sản phẩm sản phẩm, thay đổi theo những quy định riêng tại Facebook Page, Shopee, Web etc

Kế hoạch truyền thông liên kết giữa các kênh bán hàng —> tạo tổng thể đồng bộ mang tính logic, đạt hiệu quả gợi nhớ cao và dễ dàng cho khách hàng.

Quản lý tồn kho và hàng hoá

Nhờ sự hỗ trợ của nhiều phần mềm, hiện nay dễ dàng đồng bộ hàng hoá giữa các kênh bán hàng nhờ SKU sản phẩm để dễ dàng quản lý và tạo ấn tượng chuyên nghiệp.

Một yếu tố mà từ Shop cũ mình rút kinh nghiệm:

  • Thống nhất về cách đặt tên các sản phẩm. Nên tạo trước format tên sản phẩm ví dụ: Phân loại (sữa rửa mặt/ tẩy trang/ tinh chất …) + công dụng nổi bật (trị nám/ trị mụn/ phục hồi …) + tên hãng + tên tiếng anh + dung tích + …
  • Tên sản phẩm nên giống nhau tại tất cả các kênh để khách hàng dễ dàng nhận biết.
  • Đặc biệt lưu ý SKU phải thống nhất mới có thể đồng bộ

Quản lý đơn hàng và tồn kho tự động bằng cách đẩy hết về một nguồn. Hiện nhà mình dùng Kiotviet (nguồn), Haravan (cho website), Facebook, Shopee và các kênh khác (nếu có) được đồng bộ qua 2 kênh này. Cụ thể như sau:

  • Kết nối Kiotviet và Haravan. Website sẽ đồng bộ về tên sản phẩm, giá và tồn kho. Ảnh và mô tả sản phẩm không đồng bộ —> làm thủ công.
  • Xuất file Excel tại KOV, đẩy sản phẩm hàng loạt lên kênh Shopee. Chỉnh sửa ảnh và mô tả sản phẩm —> làm thủ công, do yêu cầu các sàn là khác nhau
  • Xuất file excel tại Haravan, đẩy sản phẩm hàng loạt lên Facebook Shop.
  • Tiến hành đồng bộ Facebook Page vào Haravan, sử dụng Harasocial để quán lý chat và lên đơn tại Facebook —> Haravan nhà mình chỉ dùng để quản lý đơn hàng tại Website và trên Facebook Page.
  • Tiến hành đồng bộ Shopee và các kênh khác (nếu có) vào Kiotviet —> KOV nhà mình dùng chỉ để quản lý đơn hàng tại các kênh này, do phải tra soát hành trình đơn và thanh toán của các sàn.

Lưu ý đối với việc đồng bộ

Các sàn đều chống việc sales ảo, do đó, hãy cẩn thận giá ở nguồn Kiotviet cần phải chính xác, vì khi mở Shop phần lớn cần phải sales để đẩy mạnh Marketing và Branding.

Ví dụ, nhà mình bị lỗi giá hãng Sexylook nên không thể nào vào sales tại Shopee đúng hạn (Vì phải chờ đủ 07 ngày theo quy định hichic)

Cầu trời cho mưa thuận gió hoà

Tạm thời giai đoạn set up nhà mình mới làm đến đây thôi. Nếu mọi người thấy có ích, trong quá trình hoạt động có checklist gì khác mình sẽ update nha.

Chia sẻ của Mạnh Chu

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...