Checklist Cần Làm Khi… Không Biết Làm Gì – Phần 2

Các hoạt động tạo ra nền tảng

Nền tảng là gì?

Nói đơn giản, nền tảng là những nơi:

  • Thuộc quyền sở hữu của thương hiệu
  • Là nơi khách hàng tìm đến khi nhớ tới chúng ta
  • Là nơi để hứng khách hàng, hứng phễu
  • Là nơi đang sở hữu một lượng khách hàng ổn định
  • Là nơi có thể giúp thương hiệu tiếp cận khách hàng ngay lập tức, đôi khi là miễn phí
  • Là nơi để tạo dựng thương hiệu
  • ….

Nền tảng là thứ để chúng ta xây dựng lâu dài, và từ đó nó tạo cho chúng ta lượng khách hàng lâu dài, đều đều mà KHÔNG TỐN THÊM CHI PHÍ QUẢNG CÁO.

Phải xây dựng nó cùng lúc với việc bán hàng để sau này “lời” ở cái nền tảng

(đôi khi ban đầu bán hàng huề vốn, nhưng về lâu về dài có cái nền tảng thì nó tạo ra thêm được 50%-100% doanh số thì thành ra lại lời)

Website – SEO

Website là nơi để hứng khách hàng và tạo ra đơn hàng ngon nhất, tới thời điểm hiện tại mà thương hiệu nào vẫn chưa có

Các công việc tạo ra kết quả ngay:

  • Tìm kiếm keyword, chủ đề ngon
  • Viết bài website
  • Đi backlink cho website
  • Đăng bài trên mạng xã hội để kéo traffic cho website
  • Chèn thêm các Call to action vào từng bài viết để kéo Bounce Rate
  • Tạo bộ Internal link cho website
  • Tạo Onesignal cho website
  • Trực chat website
  • tạo landing page chạy ads, landing page sản phẩm
  • Tối ưu lại sales page
  • Thiết kế lại footer
  • Thiết kế lại banner
  • Tạo popup, quy trình bật popup
  • Tạo form đăng ky
  • Tạo banner chạy ads Google
  • Tạo bộ bài viết bookmark (bộ bài viết xịn, khách mà thấy là phải bookmark liền)
  • Tối ưu lại call to action cho các bài đăng
  • Tạo bộ pillar page or bộ silo
  • Tối ưu các bài viết chính bằng các công cụ SEO Screaming Frog, Website Auditor, POP, Surfer, CORA….
  • Làm bộ từ khóa để chạy ads hoặc làm SEO
  • …..

Các công việc rảnh thì làm (cơ mà nên làm)

  • Thiết kế ảnh banner cho bài viết
  • Tạo blog 2.0 làm backlink
  • Tối ưu lại tốc độ website
  • Tối ưu lại trang home
  • Tối ưu tốc độ website (google Page Speed)
  • Gắn talk.to hoặc chatbot cho website
  • Làm thêm các landing page mới
  • Làm thêm trang giới thiệu công ty, bài viết nói về công ty, bài PR….
  • Tạo thêm các form điền thông tin, làm popup
  • Chuyển thể tất cả các bài trên Facebook lên website (đi săn bài ngon, họ vừa ra mình lấy up lên rồi ghi nguồn… càng nhiều bài được lên thì càng ngon… cái này là bí thuật nha)
  • ….

QUAN TRỌNG: Kết quả chính của việc làm Website đến từ:

  • Số lượng bài viết website tăng lên (Dần dần SEO phát triển, có traffic)
  • Số lượng TRAFFIC tăng lên (này check bằng Google Analytics hoặc Google Search Console)
  • Tỉ lệ BOUNCE RATE càng thấp càng tốt (check bằng Google Analytics)
  • Tỉ lệ khách hàng điền form, chat trên website
  • Số lượng keyword tăng (check bằng ahref), số lượng từ khóa vào được top 10 (check google search console)

Các checklist càng lúc càng phát triển thì traffic càng lúc càng đến, cơ mà nó là việc của 2 tháng, 3 tháng, thậm chị 6 tháng sau.

Có làm thì cũng nên làm sau các hoạt động kiếm ra tiền tươi thóc thật (nếu như doanh nghiệp, team đang cần doanh số).

Các công việc này chỉ nên tốn 20% thời gian làm việc (kể cả khi không biết làm gì)

Facebook

Facebook là một mỏ vàng dành cho người kinh doanh, việc tận dụng Facebook để kiếm khách, kiếm doanh số không còn là điều lạ lẫm với những người làm kinh doanh nữa.

NHƯNG, hiện tại việc bán hàng trên Facebook được người kinh doanh định nghĩa là chạy facebook ads, cứ ai kinh doanh đều lao đầu vào ads… nhưng không phải ai cũng thành công, và không phải ai cũng đủ vốn chạy ads cho đến khi nó thành công.

Thay vì bung tiền ra và chờ thành công, chúng ta vẫn còn rất nhiều con đường khác – miễn phí.

BẢN CHẤT: nhân sự marketing được coi là những nhân sự đa năng, không có lý do gì để họ chỉ làm 1 việc rồi ngồi chơi cả.

Chúng ta hoàn toàn có thể làm thêm rất rất nhiều thứ trong giờ rảnh, và vẫn đem đến lợi ích, doanh thu cho công ty mà đôi khi không cần nhờ tới ads

(mấy anh chị chạy ads khủng bố tháng vài trăm triệu tới 1 tỷ thì không nói tới, đang nói tới những anh chị tháng chỉ chạy <100tr thôi nha, còn mà đà chạy ads ngon rồi thì việc làm không xuể)

Ví dụ: chỉ cần họ cắm tool nuôi nick, xong rồi gửi messenger tự động cho 200 người mỗi ngày, đây cũng là 1 hình thức quảng cáo mà có tốn đồng nào đâu?

Vẫn tiếp cận được 200 người, nếu làm quen tay có thể gửi 1000 người 1 ngày, 1 tháng là 30.000 người, ra được 10-20 đơn, lợi nhuận khoảng 200k 1 đơn thì đôi khi là bù lại tiền lương của họ rồi

(bình thường thì mình phải bỏ tiền chạy ads để kiếm đơn, ra đơn thì mới có lương cho nhân viên, giờ nhân viên tự kiếm đơn như vậy, tự ra doanh số, lợi nhuận, tự trả lương cho bản thân)

Các công việc trên Facebook thì nó muôn hình vạn trạng lắm luôn, nhưng thường thì nó sẽ chia ra làm các nhóm công việc sau:

  • Tối ưu nhận diện: Nên có nhận diện tốt, người ta nhìn vào mới thấy phông bạt mới mua hàng chứ
  • Tiếp cận khách hàng: hoạt động mang tầm quan trọng khẩn cấp, phải tiếp cận khách hàng thì mới có doanh số
  • Chăm sóc khách hàng: hoạt động mang tầm quan trọng gần khẩn cấp, chăm sóc khách hàng cũ thì mới có một lượng đơn hàng upsell đáng kể và truyền miệng. Nhiều đơn vị hoặc cá thể bán xong rồi là quên luôn khách, không nhắc gì về khách, chả có thêm đơn nào.

Profile (Free traffic hàng đầu)

  • Làm ảnh avatar, banner, cover đẹp, uy tín, bắt mắt
  • Tối ưu lại các bài đăng gần nhất, bơm seeding like, comment cho có hiệu ứng
  • Quét tệp khách hàng ngon trên Facebook
  • Gửi auto kết bạn tệp ngon đã quét ở trên (ngày kết 500-1000 được tuốt, 2 3 nick)
  • Gửi tin nhắn tự động cho list 100-200 khách hàng tiềm năng
  • Gửi tin nhắn chăm sóc tự động cho 10-20 khách hàng cũ mỗi ngày để hỏi thăm sức khỏe, trung bình thì cứ 7 ngày thì khách hàng nên thấy mình 1 lần.
  • Đăng bài trên profile: mỗi nick nên có 1-2 bài viết mỗi ngày, và phải là nội dung đủ ổn
  • Đăng bài vào group: mỗi nick có thể đăng 10 bài vào group mỗi ngày, được duyệt 1-2 bài thôi có thể tiếp cận hàng chục nghìn người
  • Chọc ghẹo bạn bè (chức năng facebook) để bạn bè nhớ tới mình
  • Lọc tương tác bạn bè, giữ lại người thường xuyên tương tác
  • Chạy auto comment dạo, like dạo trên tệp khách hàng hoặc bạn bè
  • Auto reply comment bài viết ở trong các group để bài viết được bật lên trên
  • Đi comment lại vào bài của mình trong group để bài được bật lên trên
  • Mời bạn bè like fanpage
  • Mời bạn bè tham gia group
  • Tag các khách hàng cũ vào bài viết chương trình mới
  • ….

Fanpage

  • Nuôi 5-10 page với công cụ tự kiếm bài viết và đăng bài (auto viral content)
  • Tạo sự kiện, mời bạn bè tham gia sự kiện (cái này hơi bị ngon)
  • Thiết kế lại Avatar Cover cho Fanpage
  • Tạo Logo cho Fanpage
  • Tạo nội dung cho fanpage
  • Mời người like bài viết like page (có tool)
  • Tạo chatbot cho Fanpage
  • Tạo và test Content cho ads (tìm ra được Content hay chạy ads ra đơn khó lắm nha)
  • Gửi tin nhắn chăm sóc cho các khách hàng đã inbox với Page
  • Thống kê lại khách hàng đã mua trên Fanpage để kết nối Zalo
  • Gửi tặng quà, tạo minigame trên Fanpage
  • Livestream trên Fanpage
  • Tạo các buổi xem chung từ video trên Fanpage
  • Liên hệ với Các fanpage khác để trao đổi bài đăng
  • Theo dõi thông tin chi tiết của Fanpage để đánh giá tình hình (tốn 5 phút thôi chứ ngồi coi cả ngày chết toi)
  • Share bài viết của page vào group
  • Lấy page đi comment dạo.
  • Lấy page đi đăng bài Group
  • ….

Group:

  • Tạo các group ngon về chủ đề của công ty. Ví dụ: nghiện nhà, nghiện decor, nghiện tùm lum…. nhóm này về lâu về dài có khả năng phát triển (cái này người hiểu về Marketing thì mới nên làm group riêng nha)
  • Tạo các group hỗ trợ riêng Brand + Support (Ví dụ: ATP Support) để hỗ trợ các khách hàng thân thiết, khách hàng đã mua hàng (bắt buộc làm)
  • Add mem vào group (ko phải kh cũng add luôn, để họ thấy sự tương tác từ các khách hàng kia rồi họ cũng mua thôi)
  • Sáng tạo nội dung cho group mỗi ngày
  • Nhắc lời mời group (dùng tool chạy)
  • Đăng bài trên tường nhà để kéo mem về Group
  • Đăng bài trên Fanpage để kéo mem về Group
  • Làm bài công bố cho group
  • Làm file tài liệu cho group
  • Làm cover, avatar cho Group
  • Tạo Concept riêng cho group
  • Bơm like, comment cho từng bài viết trong group
  • Nhắn tin Zalo cho dàn khách hàng cũ mời họ vào group
  • Auto gửi tin nhắn profile mời khách hàng vào group
  • Tạo minigame trong group
  • Dùng tool quét 1000 nội dung trong Group khác, lọc ra các bài chất, đăng cho group mình
  • Nghiên cứu sự điều hướng group, cách phát triển group của những đơn vị khác, admin khác để xem họ làm ntn

Zalo

  • Tạo 3-5 nick Zalo
  • Kết bạn Zalo tất cả các khách hàng đã mua hàng
  • Kết bạn Zalo các khách hàng trên Facebook (dùng Simple Zalo là kết bạn được,độc quyền ATP)
  • Tạo page Zalo OA
  • Tạo tích vàng cho Zalo OA
  • Gửi kết bạn 50 khách hàng tiềm năng 1 nick mỗi ngày (4 nick là 200)
  • Đăng bài 1 bài 1 ngày trên story Zalo (tiếp cận khá ngon)
  • Gửi tin nhắn mỗi ngày theo kịch bản chăm sóc khách hàng
  • Gửi tin nhắn ngày lễ
  • Gửi tin nhắn chúc mừng sinh nhật kèm giảm giá tặng quà
  • Gửi tin nhắn xin feedback
  • Gửi tin nhắn hỏi ý kiến khách hàng về sản phẩm mới
  • Chụp ảnh avatar xịn sò
  • Quay clip đăng zalo
  • Tạo nhóm Chat Zalo và add khách hàng cũ vào để chăm sóc
  • Tạo nhóm Chat Zalo dạng thảo luận
  • Đăng bài Facebook kéo mem về nhóm chat (Minh kéo được vài group 1000 người chỉ với checklist này, chuyển đổi khá nhiều)
  • Gửi tin nhắn minigame
  • Gửi tin nhắn giới thiệu phần mềm mới
  • Gửi tin nhắn các chương trình khuyến mãi
  • Gửi tin nhắn các case study, kiến thức
  • Gửi tin nhắn dùng thử (dành cho khách hàng thân thiết)
  • Gửi tin nhắn chào hỏi định kỳ
  • ……

Bộ đồ chơi quảng cáo

  • Bộ tài liệu tổng hợp kiến thức (để share tạo Thương hiệu cá nhân)
  • Bộ bài viết share kiến thức tự viết (để share tạo Thương hiệu cá nhân)
  • Bộ catalogue
  • Bộ brochure
  • Bộ Banner
  • Bộ ảnh show thương hiệu
  • Bộ hình ảnh cá nhân
  • Bộ hình ảnh khách hàng feedback
  • Bộ video quay behide the scene
  • Bộ hình ảnh chụp chung với khách hàng
  • Bộ hình chụp sản phẩm
  • Bộ bài viết bán hàng
  • Bộ bài viết kích tương tác
  • Bộ bài viết kéo inbox
  • Bộ bài viết kéo trial
  • Bộ bài viết minigame
  • Bộ bài viết Case study
  • Bộ bài viết before after
  • Bộ bài viết storytelling
  • Bộ video kiến thức
  • Bộ video gặp gỡ khách hàng (ví dụ như Mr Xuan Hoan chuyên bán Mercedes, mọi người search youtube thử)
  • Bộ ảnh mindmap
  • Bộ ảnh infographic
  • Ebook (doanh nghiệp mà có cái này cực ngon, tiếp cận 100.000 người với 1 ebook bạn có tin không?)
  • Khóa học đóng gói (cái này hơi khó làm, mà làm được thì siêu ngon)

Công việc phụ trợ (dành cho leader)

  • Làm bộ tài liệu chăm sóc khách hàng
  • Làm quy trình tư vấn
  • Làm kịch bản bán hàng
  • Đào tạo training team
  • Theo dõi các chỉ số và KPI
  • Theo dõi cách chat, cách xử lý, công việc team
  • Theo dõi các chỉ số ads, quảng cáo
  • theo dõi khách hàng nói gì về mình
  • Theo dõi các đơn vị khác nói gì về mình
  • Theo dõi sự phát triển của các nền tảng
  • Theo dõi sự phản hồi của khách hàng
  • Theo dõi “test” content, test ads
  • Theo dõi sơ đồ nhiệt website, landing page
  • Theo dõi tình hình “chi – doanh số”
  • Lập kế hoạch Marketing
  • Lập kế hoạch doanh số
  • …..

Các vấn đề cần tự vấn

  • Vì sao công việc mình không cải thiện dù cố gắng?
  • Bản thân đang tệ ở những điểm nào?
  • Bản thân đang tốt ở những điểm nào?
  • Phân tích DISC bản thân
  • Phân tích SWOT bản thân
  • Mình giỏi làm việc gì?
  • Mình có thể làm được việc gì?
  • Mình có thể giúp team như thế nào?
  • Mình phải làm gì để tạo ra doanh số?
  • Mình giúp được gì cho khách hàng
  • Mình giúp được gì cho cộng đồng
  • Mình giúp được gì cho đồng nghiệp
  • Mình giúp được gì cho xã hội
  • Mình tạo ra được giá trị gì
  • Mình đáng giá bao nhiêu
  • Mình có thể cải thiện điều gì
  • Mình có thể học thêm cái gì
  • Mình cần tạo ra các kết quả gì?
  • Muốn tăng trưởng, mình phải làm gì?
  • Muốn hết lười thì mình phải làm gì?
  • Muốn bản thân tốt lên thì phải làm gì
  • Muốn nâng ngưỡng bản thân, mình phải bỏ các thói quen xấu gì?
  • Muốn có nhiều tiền, mình phải làm gì?
  • …. hàng tỉ câu hỏi

Tổng kết

Cách sử dụng bài viết: nên lưu các checklist lại thành từng trang cho từng mảng, mấy cái phần chém gió thì đọc qua cho biết thôi nha.

Rồi lúc không biết làm gì thì lấy ra lại xem lại

CHỐT: cái này là chia sẻ cá nhân về những thứ mà Minh đã và đang làm, nó chưa chuẩn chỉnh lắm, hi vọng sẽ giúp ích được cho các bạn.

Chia sẻ của Leo Minh

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...