Chạy Quảng Cáo Tốn Tiền Mà Không Ra Đơn? Do Bạn Hay Do Shopee? (Phần 2)

Trong bài trước mình đã chia sẻ với mọi người về các lưu ý để có một chiến dịch quảng cáo từ khóa Shopee hiệu quả. Hôm nay, mình sẽ chia sẻ tiếp về cách mà mình đã tối ưu cho quảng cáo để có thể có được thật nhiều đơn hàng và với mức chi phí cực thấp nhé. Bật mí một chút thì quảng cáo của nhà mình thường dao động mức CIR (Cost Income Ratio) toàn shop là 4% và có những sản phẩm ngon chỉ dao động ở mức 1-2% thôi nhé.

Vậy làm thế nào để có thể tối ưu được chiến dịch quảng cáo? Hãy cùng mình giải đáp các câu hỏi sau để hiểu rõ hơn nhé. Như mọi lần bài viết này dành cho các bạn newbie, những người đang muốn chạy quảng cáo mà không biết bắt đầu từ đâu,… Chống chỉ định cho các cao thủ nha. Bắt đầu thôi!

Tại sao cần tối ưu? (why?)

Đối với một sản phẩm mới chạy thì sẽ cần quan tâm cải thiện thứ hạng hiển thị, để tối ưu traffic vào cho sản phẩm.

Mục đích cuối cùng thì vẫn sẽ là để tối ưu lợi nhuận cuối cùng thông qua việc tăng doanh thu nhận được và giảm mức chi phí.

Khi nào thì cần tối ưu? (when?)

Nếu là sản phẩm mới chạy quảng cáo thì sẽ là sau khi có số liệu để tối ưu (khoảng sau 6-7 ngày từ khi bắt đầu cài quảng cáo).

Nếu sản phẩm đó đang chạy quảng cáo rồi thì sẽ cần tối ưu thường xuyên 2 lần một tuần.

Tối ưu thì cần quan tâm đến những chỉ số nào? (what?)

Đối với những sản phẩm mới chạy, ta cần quan tâm đến “thứ hạng trung bình” – Cái này bạn di chuột vào dấu hỏi chấm ở bên cạnh cột thứ hạng trung bình trong phần cài quảng cáo, sẽ được giới thiệu rất kỹ. Mục này của Shopee nội dung hơi dài, chúng ta có thể hiểu là:

Đây là thứ hạng trung bình của vị trí hiển thị so với những người đang chạy quảng cáo khác.

Vị trí hiển thị sẽ không cố định mà còn tùy vào mức độ cạnh tranh tại thời điểm đó.

Đối với những sản phẩm đã chạy lâu rồi và có vị trí hiển thị tốt, ta sẽ quan tâm đến chỉ số có tên là CIR (Cost Income Ratio)

CIR = chi phí/tổng doanh thu

CIR càng thấp thì lợi nhuận đạt được càng cao

Các bước tối ưu như thế nào? (how?)

ĐẦU TIÊN LÀ ĐỐI VỚI NHỮNG TRƯỜNG HỢP TỪ KHÓA KHÔNG CẮN TIỀN:

Ta sẽ cần xác định xem nguyên nhân không cắn tiền là do đâu.

Trường hợp từ khóa có lượt xem nhỏ hoặc bằng 0

Nguyên nhân: Vị trí hiển thị còn thấp, do mức giá thầu mình cài thấp quá không lên được. Ở đây mình khuyến khích vị trí lý tưởng là trong trang 1, hoặc cùng lắm là vị trí 1-2 đầu trang 2.

Phương án giải quyết: Tăng giá thầu để cải thiện thứ hạng (nên tăng từng chút, khoảng 20% một lần). Nếu đã tăng lên mức cao khoảng 1, 5k mà vẫn chưa có lượt xem, nên chuyển từ khóa đó qua từ khóa mở rộng. Cài giá thầu về 1k rồi tiếp tục theo dõi, khi bắt đầu có lượt xem mà đắt quá thì sẽ giảm giá thầu về dần mức tối thiểu 400đ.

Trường hợp từ khóa có lượt xem nhưng không có click

Nguyên nhân: Hình ảnh không nổi bật, giá bán cao hơn các sản phẩm cùng loại hiển thị bên cạnh, từ khóa chạy không liên quan đến sản phẩm hiển thị.

Phương án giải quyết: Hãy mở tab ẩn danh tìm kiếm theo từ khóa cần tối ưu, hãy đặt mình vào tâm thế của một người đi mua hàng, đánh giá xem sản phẩm của mình đang gặp vấn đề ở đâu và khắc phục ở đó. Có một lưu ý ở đây, nếu như sản phẩm của bạn giống sản phẩm của đối thủ thì bạn phải có một ưu điểm gì đó để cạnh tranh với đối thủ. Có thể là hình ảnh đẹp hơn sẽ kích thích thị giác hơn, có lượt bán cao hơn, giá rẻ hơn,…

Trường hợp đã làm hết tất cả các bước trên mà vẫn không hiệu quả. Lúc này bạn nên xóa từ khóa đó đi để tập trung làm các từ khóa khác ngon hơn.

TỪ KHÓA CÓ chất lượng CAO, CÓ CẮN TIỀN NHƯNG KHÔNG RA ĐƠN HOẶC RA ĐƠN NHƯNG CIR CAO (CIR > LỢI NHUẬN/ GIÁ BÁN).

* Lúc này sẽ cần xác định mục đích của chiến dịch quảng cáo là gì? Là kéo traffic về cho shop mới, kế hoạch lỗ như thế nào, mục tiêu lợi nhuận ra sao.

Trường hợp lỗ nhưng trong kế hoạch hoặc chạy sản phẩm phễu lỗ.

Nguyên nhân: Đã nằm trong kế hoạch dự tính trước của người chạy với mục đích chính là để kéo traffic cho shop. Với các sản phẩm phều thì biên độ lợi nhuận thường nhỏ, giá bán thấp.

Phương án giải quyết: Đối với việc lỗ trong kế hoạch thì chỉ cần để đó theo dõi tiếp. Với các sản phẩm phễu nên tối ưu SEO để có thể hạ giá thầu xuống, giảm mức chi phí bù lỗ bạn phải chịu đi.

Trường hợp mục đích chạy quảng cáo để ra lợi nhuận.

Nguyên nhân: Biên độ lợi nhuận thấp, sản phẩm tối ưu chưa tốt, vị trí hiển thị cao quá, mức độ chuyển đổi thấp do độ chuyển đổi của sản phẩm thấp.

Phương án giải quyết: Tối ưu lại sản phẩm, tăng độ liên quan của từ khóa, tăng đánh giá; giảm giá thầu xuống để giảm vị trí hiển thị xuống dần dần để đó theo dõi. Khi đã giảm đến mức 400đ mà vẫn không hiệu quả, ta sẽ xử lý như trường hợp quảng cáo mà không cắn tiền.

TỐI ƯU QUẢNG CÁO RA ĐƠN ĐỀU NHƯNG CIR CAO (CIR=< LỢI NHUẬN/ GIÁ BÁN)

Nguyên nhân: Vị trí thầu cao, sản phẩm chưa được tối ưu tăng chuyển đổi.

Phương án giải quyết: Tối ưu sản phẩm, bổ sung thêm các đánh giá mới, giảm nhẹ giá thầu để cân đối để có mức lợi nhuận cao nhất và số đơn nhiều nhất. Đoạn này quan trọng ở đoạn tăng thêm đánh giá mới cho sản phẩm, giúp tăng điểm sản phẩm, cùng với đó mức chi phí quảng cáo cũng sẽ tự được hạ xuống.

CHƯA PHÁT HUY HẾT TIỀM NĂNG: CIR RẤT THẤP VÀ VỊ TRÍ HIỂN THỊ THẤP (CIR<< LỢI NHUẬN/ GIÁ BÁN)

Nguyên nhân: Sản phẩm ngon, ít cạnh tranh, tối ưu tốt nhưng vị trí hiển thị lại thấp.

Phương án giải quyết: Tăng mức giá thầu lên từ từ và theo dõi cân đối để (mức lợi nhuận x đơn hàng) là cao nhất. Thông thường các sản phẩm của nhà mình sẽ rơi vào khoảng CIR = 4%.

MỘT SỐ CÂU HỎI NGOÀI LỀ MÌNH TỔNG HỢP ĐƯỢC TRONG CỘNG ĐỒNG MÀ TRONG BÀI VIẾT CHƯA ĐỀ CẬP ĐẾN.

Có nên chạy quảng cáo đấu thầu tự động không?

Trả lời: Khi dùng quảng cáo này, bạn sẽ không biết được thực sự khách hàng đang tìm kiếm điều gì. Tuy nhiên nếu bạn mới tạo sản phẩm chưa có thời gian để cài quảng cáo thì có thể bật lên dùng tạm mấy hôm. Nhưng lưu ý giúp mình là cần phải cài giới hạn chi phí và theo dõi thường xuyên.

Có nên chạy quảng cáo cho sản phẩm phễu, sản phẩm mồi hay không?

Trả lời: Cái này thì còn tùy thuộc vào shop của bạn có những nguồn traffic đầu vào như nào? Nếu là shop mới chưa có nhiều traffic từ các nguồn như sản phẩm bán chạy, flash sale, chương trình khuyến mãi,… thì nên chạy. Bạn hãy tối ưu cho sản phẩm đó thật tốt để giảm chi phí xuống nhé.

Một ngày nên chạy bao nhiêu tiền quảng cáo?

Trả lời: Câu hỏi này giống như câu hỏi mất tiền để kiếm được nhiều tiền hơn thì có chịu mất không. Nếu như sản phẩm còn có thể ra được nhiều đơn hơn mà mình vẫn lãi thì tội gì mà không cho nó chạy hết cơ đi.

Chạy quảng cáo ở top 1 thì có mất nhiều tiền không, có nên chạy top 1 không, vị trí nào là tối ưu nhất?

Trả lời: Chi phí cho vị trí quảng cáo sẽ phụ thuộc rất nhiều vào điểm sản phẩm và độ liên quan nên sẽ không có 1 mức chi phí cố định nào cả, nhà mình có những từ khóa chỉ mất 400đ/click nhưng vẫn đứng vững vị trí số 1. Theo mình thấy thì vị trí hiển thị tốt nhất sẽ nằm ở trong trang 1 và vị trí 1-2 ở trang 2 tức là trong khoảng từ 1-12. Còn việc có nên chạy quảng cáo ở top 1 hay không thì còn tùy thuộc vào quy mô và mức lợi nhuận của bạn.

Nêu chạy mở rộng hay chính xác

Trả lời: Còn tùy thuộc vào mức độ bạn đầu tư cho sản phẩm, mình thường thấy mọi người khuyên nên chạy mở rộng trong 1 tuần đầu để lấy từ khóa nhưng với bản thân mình luôn rất cẩn thận trong việc tìm từ khóa nên thường thì mình sẽ tìm hết tất cả các từ khóa có liên quan đến sản phẩm chứ không cần đợi báo cáo từ từ khóa mở rộng nữa.

Vậy là qua bài này mình đã chia sẻ tới mọi người về cách mà mình đã tối ưu quảng cáo tìm kiếm của shop mình, cũng như giải đáp một số thắc mắc phổ biến của mọi người về “đấu thầu từ khóa” của Shopee. Hi vọng có thể phần nào giúp những bạn mới có thể tăng được doanh thu với quảng cáo của shopee. Hãy comment những cách mà bạn thường làm tối ưu quảng cáo hoặc những điều bạn còn thắc mắc để mọi người cùng trao đổi nhé.

Chia sẻ của Đào Thế Anh

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 5 / 5. Số phiếu: 1

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...