Làm thế nào để cạnh tranh trực tiếp với tổng kho, các xưởng sản xuất khi họ nhảy vào cuộc chơi Shopee?
Một câu hỏi muôn thuở, mà câu trả lời cũng nhiều seller đã tự biết, nhưng áp dụng được hay không thì không phải ai cũng làm được.
Chúng ta hãy chấp nhận hiện tại, khi mà môi trường bán hàng online ngày càng trở nên dễ dàng, phổ biến -> Thế thì ai cũng có thể trở thành shop.
Nhà sản xuất: “Tôi trực tiếp sản xuất ra hàng, giá tôi là tốt nhất, ô thế tôi tội gì bán lại cho các shop. Tôi trực tiếp lên sàn bán luôn cho rồi”
Rồi xong, khi nghe tin xưởng sản xuất – nơi Anh em nhập hàng về bán cũng mở shop trên Shopee bán -> Anh em hoảng, mông lung, nghĩ là không cạnh tranh được về giá -> Nhiều Anh em buông tay, từ bỏ những con sản phẩm mà mình dày công chăm bón bao lâu nay -> Vậy là Anh em càng tạo điều kiện cho Nhà sản xuất độc quyền sản phẩm đó trên thị trường -> Shop mới lên sàn, lại còn bán sản phẩm độc quyền, giá rẻ hơn trước, vậy kiểu gì chả bán được.
Để giải quyết tình huống này, nhiều seller cũng đã tự tìm ra cách xử lý. Hãy cùng Đức điểm ra một vài ý chính quyết định đến sản phẩm (Ta tạm coi sản phẩm này đã được thị trường đón nhận, và nhu cầu của thị trường với sản phẩm là đều đặn)
- Giá thành sản phẩm
- Content
- Độ tin cậy
- Chăm sóc khách hàng
Hãy bỏ qua yếu tố giá thành sản phẩm, vì cái này mình không cạnh tranh được với Nhà sản xuất nữa. Tập trung vào 3 yếu tố còn lại:
- Chăm chút hơn cho content sản phẩm. Đức không quá am hiểu về Marketing, nhưng theo Đức, content bao gồm đầy đủ hình ảnh, video, nội dung sản phẩm đăng tải. Rõ ràng, mua hàng qua mạng, buyer chỉ có thể hình dung ra sản phẩm dựa trên hình ảnh và video mà seller đăng tải.
- Hãy cố gắng đầu tư, chụp một bộ ảnh thật đẹp, những chiếc video thật chân thực. Buyer thích sự chân thực nhưng vẫn phải nịnh mắt một chút. 10sản phẩm giống hệt nhau trên Shopee, mà lại giống nốt toàn bộ ảnh. Thì rõ ràng buyer sẽ chọn shop nào bán rẻ nhất để mua rồi!
- Độ tin cậy: Tại sao khách hàng luôn có xu hướng quay lại shop họ đã từng mua? Họ không quay lại để mua hàng, cái họ muốn mua là sự yên tâm! Shop bạn có tuổi đời trên Shopee cao hơn shop của Nhà sản xuất, các chỉ số (đánh giá, sản phẩm, followers… đều tốt hơn shop của Nhà sản xuất. Hãy tận dụng điều này.
- Chăm sóc khách hàng: Chi phí tìm kiếm một khách hàng mới thì đắt hơn nhiều so với chi phí giữ chân khách hàng cũ. Hãy cố gắng tư vấn bán hàng tốt nhất có thể, mang lại chế độ bảo hành, hậu mãi sau bán hàng tốt nhất. Đặt mình vào địa vị khách hàng, để thực sự hiểu khách hàng muốn gì.
Nếu các bạn muốn mình phân tích kỹ hơn những yếu tố này thì hãy comment phía dưới nhé! Hẹn các bạn ở những bài viết sau!
Chúc cả nhà một năm mới nhiều thành công!
Chia sẻ của Trọng Đức