Mục lục
TẤT TẦN TẬT CÔNG CỤ MARKETING CỦA SHOPEE
Chương trình của tôi
Mục đích: Tạo các ưu đãi giảm giá nhằm lôi cuốn người mua hàng. Để có mức giảm giá lôi cuốn bạn nên cân nhắc giá gốc khi đăng sản phẩm.
Cách thực hiện: Vào kênh Marketing – Chọn chương trình của tôi – Tạo chương trình khuyến mãi mới.
Những điều bạn phải cần biết
- Thời gian khởi đầu chương trình khuyến mãi phải cách thời điểm hiện tại ít nhất là 24 giờ
- Giá giảm tối đa 50%
- Bạn sẽ cài đặt số lượng mua tối đa của 1 sản phẩm
- Số lượng tối đa có thể chèn vào chương trình là 1000
Mã giảm giá của tôi
Mục đích: Tạo các voucher với ưu đãi đáng chú ý dành cho từng sản phẩm hoặc toàn bộ gian hàng. Nhằm hấp dẫn và giữ chân người mua, cũng có thể nhờ vào mã giảm giá để tăng giá trị đơn hàng.
Cách thực hiện: Vào kênh Marketing – Chọn mã giảm giá của tôi – Tạo mã giảm giá mới.
Những điều bạn cần biết
- Voucher toàn cửa hàng : Dùng để tạo mã giảm giá áp dụng cho tất cả sản phẩm trong cửa hàng
- Voucher sản phẩm: Sử dụng để tạo mã giảm giá áp dụng cho những sản phẩm được cửa hàng chọn
- Mã giảm giá sẽ có tôi đa 9 ký tự: 4 ký tự đầu mặc định là 4 chữ cái đầu tên đăng nhập; 5 ký tự tiếp theo bạn được phép điều chỉnh (kí tự chữ cái (A-Z), số (0-9)
- Cài đặt hiển thị: Trang chủ của shop, trang chi tiết sản phẩm, trang nội dung giỏ sản phẩm, Shopee Live và Shopee Feed.
Flash sale của shop
Chỉ những shop đạt điều kiện mới được tính năng này.
Mục đích: Tạo các chương trình giảm giá đặc biệt cho 1 số sản phẩm. Cách để đẩy sale vào những khung giờ nhất định.
Cách thực hiện: Vào kênh Marketing – Chọn Flash sale của shop – Tạo chương trình mới.
Những điều bạn phải cần biết
Shop đạt tiêu chuẩn để được phép thiết lập là phải thỏa mãn:
- Tỉ lệ đơn hàng không thành công: <10%
- Tỉ lệ hàng giao trễ: <10%
- Tỉ lệ góp ý chat: >=80%
- Thời gian chuẩn bị hàng: <=2 ngày
- nhận xét Shop: >=4
- Lần đăng nhập gần nhất trong 7 ngày qua
- Bạn có thể tham gia tối đa 10 sản phẩm trong 1 khung giờ
- Mức giá giảm không được thấp hơn 1000 VNĐ
- Được phép cài đặt số sản phẩm tham gia. (Lưu ý chỗ này, không là sẽ có thông báo hết hàng cho sản phẩm tham gia, vì bạn đã để số lượng sản phẩm tham gia là full kho)
Top sản phẩm bán chạy
Mục đích: giới thiệu những sản phẩm mới khi khách hàng truy cập vào chi tiết sản phẩm của bạn. Hoặc tăng doanh thu cho những sản phẩm bán chạy.
Cách thực hiện: Vào kênh Marketing – Chọn Top sản phẩm bán chạy – Thêm danh mục
Những điều bạn phải cần biết
- Bạn sẽ tạo tối đa 10 danh mục
- Top sản phẩm bán chạy. Mỗi lần hiển Thị chỉ 1 danh mục.
- Mỗi danh mục sẽ có 4-8 sản phẩm
- Sản phẩm sẽ bị ẩn khi bị hết hàng,
- Kiểm tra.
Combo khuyến mãi
Mục đích: Thu hút khách hàng tăng đạt kết quả tốt kinh doanh. Tăng doanh thu, tạo nên những combo phụ trợ đi kèm, tiện lợi thực hành các bước cho người mua.
Cách thực hiện: Vào kênh Marketing – Chọn Combo khuyến mãi – Tạo combo mới.
Những điều bạn cần biết
Có 3 loại combo:
- . Giảm giá theo % . Ví dụ: Mua 2 sản phẩm, giảm 5%
- . Giảm giá theo số tiền .Ví dụ : Mua 2 sản phẩm, giảm 10K
- . Giảm giá đáng chú ý . Ví dụ: Mua 2 sản phẩm với giá 99K
Ưu đãi follow
Mục đích: tăng lượt follow, giữ chân người có khả năng mua hàng. Bên cạnh đấy tăng đạt kết quả tốt kinh doanh.
Cách thực hiện: Vào kênh Marketing – Chọn Ưu đãi Follow – Tạo ưu đãi
Những điều bạn phải cần biết:
- Chỉ những người chưa follow cửa hàng mới được áp dụng và chỉ được sử dụng 1 lần.
- Thời gian diễn ra: ít nhất 24h và tối đa 90 ngày.
- Bạn có thể tạo theo 2 hình thức là khuyến mãi hoặc hoàn xu.
- Người mua đã bấm thu thập mã giảm giá có thể sử dụng mã trong vòng 7 ngày tính từ thời điểm nhận được mã giảm giá.
Mua kèm deal sốc
Mục đích: tăng lượt hiển thị hấp dẫn người mua hàng, tăng doanh số bán hàng. Bán kèm những sản phẩm phụ trợ cho nhau.
Cách thực hiện: Vào kênh Marketing – Chọn Mua kèm deal sốc – Tạo ngay deal sốc
Những điều bạn phải cần biết
- Bạn được phép cài đặt mức giá giảm khác nhau cho từng sản phẩm phụ (sản phẩm mua kèm) đây là tính năng linh hoạt hơn combo.
- Bạn sẽ giới hạn tối đa sản phẩm mua kèm. Được phép tùy chỉnh hiển thị ưu tiên sản phẩm mua kèm.
- Thời bắt đầu chạy phải sau thời điểm hiện tại ít nhất 1 tiếng
- Thời gian kết thúc phải ít nhất 1 giờ sau khi khởi đầu
- Thời gian kết thúc tối đa là 3 tháng sau thời gian bắt đầu
Quảng cáo của tôi
Giúp sản phẩm, cửa hàng của bạn hiển thị tiếp cận được nhiều hơn với khách hàng
Quảng cáo sẽ xuất hiện tại trang kết quả của tìm kiếm khi người mua tìm kiếm với từ khóa mà bạn đã thiết lập cho sản phẩm đấu thầu của mình.
Đẩy sản phẩm của bạn hiển thị ở các vị trí đầu Trang kết của khách vào quảng cáo để tối ưu doanh thu và lợi nhuận.
Quảng cáo Shopee có 3 hình thức:
- Quảng cáo đấu thầu keyword
- Quảng cáo liên quan: sản phẩm tương tự, có thể bạn cũng thích, gợi ý hôm nay
- Quảng cáo shop ads (chỉ dành cho những cửa hàng được thông báo)
Đầu tiên chúng ta sẽ đi ads đấu thầu từ khóa.
Vị trí hiển thị
Trên website: Sẽ là 5 kết quả đầu và 5 kết quả cuối trên trang kết quả tìm kiếm
Trên App: 2 vị trí trước tiên trong trang kết quả của tìm kiếm. Sau đó, 1 ads có thể được hiển thị sau mỗi 3 kết quả tự nhiên
Các yếu tố liên quan đến vị trí hiển thị
Shopee xét điểm để quyết định vị trí của sản phẩm bạn trọng điểm phụ thuộc vào 2 yếu tố:
Giá thầu
Cấp độ ảnh hưởng
- Độ ảnh hưởng của sản phẩm với từ khóa bạn chọn
- Tỷ lệ nhấp chuột vào ads (vì vậy bạn phải cần phải tối ưu sản phẩm thật tốt trước khi xét chạy quảng cáo cho sản phẩm). Đây chính là lý giải cho bạn vì sao 1 từ khóa mà mỗi ngày 1 giá thầu.
Trước khi bắt đầu phần tiếp theo mình cũng xin gửi tới bạn 1 sẻ chia đấy là ads có thể sẽ không có hiệu quả ngay.
Và theo khuyến khích được biết đến từ Shopee thì: khi mà bạn chạy quảng cáo lần đầu, hãy chờ ít nhất 2 tuần trước khi tải báo cáo về để có dữ liệu đầy đủ và thiết thực. Shopee khuyến khích bạn HẠN CHẾ điều tiết quảng cáo trong 2 tuần đầu tiên.
Tùy vào từng mục tiêu trong từng giai đoạn kinh doanh của mình, bạn phải chọn sản phẩm phù hợp để cho chạy ads bởi đây chính là nhân tố mang tính quyết định đến đạt kết quả tốt của quảng cáo.
3 mục đích chính phải phân biệt bài bản và có chọn lựa phù hợp
Mục tiêu 1: Tăng hiển thị cho sản phẩm mới, tăng lượt follow cho cửa hàng mới
Với mục đích này bạn có thể chọn các kiểu sản phẩm mới để tăng hiển thị và kiểm tra tiềm lực thị trường của chúng. Để đưa rõ ra những kế hoạch thích hợp như quyết định nhập về bán hay không?
Chọn sản phẩm:
- Chọn những sản phẩm mới chưa có lượt tương tác. Tạo thêm nhiều biến thể (phân loại, combo, nhiều loại ưu đãi…).
- Chọn sản phẩm phễu có giá thu hút nếu như muốn tăng lượt follow cho cửa hàng
Chọn keyword (khuyến khích chọn thủ công):
Sử dụng các công cụ phân tích các từ khóa để lựa chọn những keyword Hot, keyword ngách, từ khóa người mua hàng sẽ search khi mong muốn tìm kiếm sản phẩm của bạn.Dùng Google từ khóa Planner, FFF, Keywordtool…
Sau khi đã có bộ từ khóa liên quan đến sản phẩm thì vào Shopee tìm kiếm, gõ những ký tự đầu để nhận được những gợi ý từ shopee (đây là những keyword được tìm kiếm nhiều khi người mua hàng tìm kiếm sản phẩm). Sau đó xuất ra 1 file excel.
Khi chúng ta đã có bảng tổng hợp và thống kê những từ khóa (ít nhất 10 từ khóa) sẽ dùng để chạy ads đấu thầu cho sản phẩm đó. Trong trường hợp mục tiêu là tăng hiển thị thì chúng ta sẽ dùng từ khóa mở rộng để tiếp xúc được nhiều khách hàng hơn.
Notes: đừng bao giờ quên tuy nhiên keyword không dấu, keyword viết tắt và cả keyword đối thủ nữa
Mục tiêu 2: thúc đẩy doanh số (hầu như mọi người đang chọn mục đích này)
Bạn sẽ tập trung vào các sản phẩm bán chạy nhất có lượt quan tâm nhiều nhất của shop bạn, hay các sản phẩm có tiềm năng thu về lợi nhuận, như các sản phẩm đang khuyến mãi.
Chọn sản phẩm
Chọn các sản phẩm bán chạy nhất có lượt chú ý nhiều nhất của cửa hàng bạn hay các sản phẩm hot Trend, sản phẩm bạn có ưu thế cạnh tranh trên thị trường.
Chọn từ khóa
Phân tích từ khóa:
Sử dụng các công cụ phân tích các từ khóa để chọn lựa những từ khóa Hot, từ khóa ngách, từ khóa khách hàng sẽ search khi mong muốn tìm kiếm sản phẩm của bạn. sử dụng Google keyword Planner, FFF, Keywordtool…
Khi mà đã có bộ keyword ảnh hưởng đến sản phẩm thì vào Shopee tìm kiếm, gõ những ký tự đầu để nhận được những gợi ý từ shopee (đây là những keyword được tìm kiếm nhiều khi người mua hàng tìm kiếm sản phẩm). Sau đó xuất ra 1 file excel.
Khi chúng ta đã có bảng tổng hợp và thống kê những keyword (ít nhất 10 từ khóa) sẽ sử dụng để chạy quảng cáo đấu thầu cho sản phẩm đó.
Notes: đừng quên nhưng keyword không dấu, từ khóa viết tắt và cả keyword đối thủ nữa
Mục tiêu 3: Tăng lợi nhuận bán hàng
Bán hàng mục tiêu cuối cùng vẫn là lợi nhuận, tuy vậy để đạt được Mục tiêu này bạn phải cần cần có chiến lược bài bản. Đối với những cửa hàng mới thì không được bắt đầu ngay.
Chọn sản phẩm
Chọn các sản phẩm có giá bán, biên độ lợi nhuận cao.
Chọn keyword
Phân tích từ khóa:
Sử dụng các công cụ phân tích các từ khóa để chọn lựa những từ khóa Hot, từ khóa ngách, keyword khách hàng sẽ search khi muốn tìm kiếm sản phẩm của bạn. sử dụng Google keyword Planner, FFF, Keywordtool…
Sau khi đã có bộ từ khóa ảnh hưởng đến sản phẩm thì vào Shopee tìm kiếm, gõ những ký tự đầu để nhận được những gợi ý từ shopee (đây là những keyword được tìm kiếm nhiều khi người mua hàng tìm kiếm sản phẩm).
Notes: Chọn những cụm từ khóa chính xác là những từ liên quan nhất đến sản phẩm, chọn từ khóa càng nhất định khoản chi ads sẽ càng rẻ. Chọn những keyword hướng khách hàng mục tiêu, ưu tiên keyword dài, keyword không dấu.
Quảng cáo ảnh hưởng
Để được dùng tính năng quảng cáo liên quan, cửa hàng bạn phải cần có được những yêu cầu sau:
- Cửa hàng nên có ít nhất 1 đánh giá
- Cửa hàng vẫn hoạt động thông thường trong 14 ngày gần nhất và không bật chế độ tạm nghỉ
- Sản phẩm không thuộc ngành sản phẩm cho người lớn (Ví dụ: đồ chơi tình dục, bcs…)
Vị trí hiển thị
Sản phẩm tương tự: những sản phẩm được tài trợ sẽ xuất hiện ở 2 vị trí đầu và mỗi vị trí thứ 5 kế tiếp sau sau đó.
Có thể bạn cũng thích: bạn sẽ thấy tối 5 sản phẩm ads được hiển thị ở mục Có thể bạn cũng thích trong 30 vị trí trước tiên.
Gợi ý hôm nay: Sản phẩm của bạn sẽ hiển thị tại mục gợi ý hôm nay, tại trang chủ của shopee. Sẽ có tối đa 15 sản phẩm tài trợ được hiển thị trong 100 vị trí đầu tiên.
Các yếu tố liên quan đến vị trí hiển thị
Cũng giống như ads đấu thầu keyword shopee sẽ tính điểm để xét duyệt vị trí hiển thị dựa vào 2 yếu tố: giá thầu và mức độ ảnh hưởng.
Giá thầu: là giá cao nhất bạn chi ra để trả cho 1 lần click của khách hàng
Giá thầu càng cao thì vị trí hiển thị của sản phẩm sẽ cao
Thường khoản chi bạn chi trả sẽ thấp hơn so với khoản chi bạn cài đặt. Vì hệ thống sẽ tính theo khoản phí thấp nhất bạn phải cần để giữ vị trí ads của mình.
Cấp độ liên quan
Vị trí Sản phẩm tương tự
Sản phẩm cần có nhiều điểm tương đồng với trang chi tiết sản phẩm. Shopee sẽ dựa vào danh mục sản phẩm, tên và miêu tả sản phẩm của bạn để đánh giá điểm tương đồng.
Vị trí có thể bạn cũng thích
Shopee sẽ dựa vào những vấn đề như mức độ liên quan hoặc sản phẩm có tính bổ trợ cho trang chi tiết sản phẩm hiện tại để xét duyệt vị trí.
Gợi ý hôm nay
Quảng cáo của bạn sẽ hiển thị với những người dùng có các hành động: xem, thích, bỏ vào giỏ sản phẩm…với những sản phẩm tương đồng với sản phẩm của bạn.
CHĂM SÓC người mua hàng CHÌA KHÓA THÀNH CÔNG bền vững của công ty
- Chăm khách hàng trước khi quyết định mua sản phẩm
- Chăm sóc sóc người mua hàng trong khi đang mua sản phẩm (sản phẩm đang được chuyển đi)
- Chăm sóc khách hàng một khi hoàn tất công đoạn mua sản phẩm
Khoản chi ĐỂ CHĂM SÓC 1 người mua hàng CŨ RẺ HƠN RẤT NHIỀU so sánh với TÌM 1 khách hàng MỚI
CHĂM SÓC người mua hàng TRƯỚC KHI MUA HÀNG
Đây là bước để chúng ta vẽ chân dung và định hình người mua hàng của mình. Họ là những khách hàng đã Chat với cửa hàng hoặc dựa vào những chiến dịch seeding.
Nếu như khách hàng đang ở mức khảo sát
Để đạt được kết quả tốt nhất chúng ta không được bán sản phẩm, dịch vụ ngay mà nên chia sẻ để xử lý những vấn đề đang mắc phải của khách hàng.
Trong trường hợp là chiến dịch seeding thì chúng ta nên chia sẻ theo hướng chủ quan, hướng trải nghiệm… để tạo nên sự tin tưởng từ người có khả năng mua hàng của mình.
Nếu như khách hàng đang chú ý đến sản phẩm dịch vụ, tuy nhiên chưa đưa ra quyết định thực hiện mua hàng.
Trả lời hoàn chỉnh các thắc mắc của khách hàng: về chức năng, tính năng, phân loại… để người mua hàng có sự lựa chọn
Đưa ra và giải thích những chính sách, ưu đãi đối với sản phẩm, dịch vụ khách hàng đang chú ý.
Ví dụ: quà tặng kèm theo, mã giảm giá, không mất phí vận chuyển- hướng dẫn khách đặt mua.
CHĂM SÓC người mua hàng TRONG KHI MUA HÀNG
Đây chính là lúc người mua hàng đã quyết định thanh toán cho đơn hàng.
Để tăng sự tin tưởng cũng như phần trăm hoàn thiện đơn hàng cao nhất bạn hãy liên hệ và trao đổi chi tiết đơn hàng với người mua hàng trước khi đóng gói và giao cho đơn vị vận chuyển. Nếu bạn không thể làm thủ công ở bước này thì có thể sử dụng công cụ để được hỗ trợ (mình sẽ nói ở phần sau).
Để tăng trải nghiệm của khách hàng thì bạn nên có những món quà và thiệp cám ơn gói trong đơn hàng để gửi tới người mua hàng. Những món quà có thể không cần giá trị nhưng nó rất giá trị (trải nghiệm).
Tuyệt chiêu để tăng tỷ lệ khách hàng quay lại là tặng mã giảm giá cho khách hàng, như là 1 lời tri ân khách hàng. Tuy nhiên bản chất là kéo khách quay lại.
Đây là bước quyết định 80% bạn có được nhận xét 5* không đó.
Cách giải quyết những trường hợp thường xuất hiện ở bước này
Người mua muốn chuyển hàng nhanh hơn, thúc giục giao hàng (trường hợp đơn vị vận chuyển ngoài Grab, Nowship)
Trước hết là thấu hiểu với vấn đề người mua hàng đang mắc phải (ai mua hàng cũng sẽ muốn nhận hàng ngay). Hướng giải đáp là cửa hàng đã liên lạc với shopee và cơ quan vận chuyển.
Đơn hàng của bạn có thể được giao đến bạn trong thời gian một cách nhanh chóng có thể Bởi vậy bạn hãy để ý điện thoại và cửa hàng xin lỗi bạn vì sự bất tiện này nhé.
Người mua muốn hủy đơn hàng.
Trước hết hỏi lý do, để đưa ra hướng giải quyết. nếu người mua vẫn muốn hủy thì có 2 trường hợp
- Đơn hàng đã gửi cho cơ quan vận chuyển: thông báo người mua từ chối nhận đơn
- Đơn hàng chưa gửi cho đvvc: hướng dẫn khách cách hủy đơn hàng
CHĂM SÓC người mua hàng sau khi MUA HÀNG
Đây chính là một trong những bước quan trọng nhất, tuy nhiên vào thời điểm hiện tại hầu hết các NBH trên sàn làm chưa tối ưu.
“Trải nghiệm thú vị nhất của người mua hàng khi mua hàng online là từ lúc nhận hàng và mở gói hàng”
Vì vậy nếu như bạn làm tốt ở bước 2 thì đây là lúc nhận được quả ngọt.
Dưới đây là những bước để chăm sóc khách hàng sau bán hàng hiệu quả.
Đánh giá khách hàng ngay một khi nhận thông báo khách hàng đã nhận được hàng.
Trả lời nhận xét của người mua hàng.
- Nếu như đánh giá tốt thì gửi lời cám ơn và gửi tặng ưu đãi cho đơn hàng sau.
- Nếu như đánh giá không tốt thì trực tiếp liên lạc để giải quyết và nhận lại đánh giá tốt. Shopee cho phép người sử dụng thay đổi lại đánh giá.
Xin thông tin khách hàng càng chi tiết càng tốt. Để có những ưu đãi về sau nhân ngày sinh nhật, ngày đặc biệt… của khách hàng.
Chăm sóc thông qua Zalo hoặc sms.
Chia sẻ của Đức Huy