Cách Xây Dựng Gian Hàng Chuẩn Sàn – Chuẩn Seo Trên Shopee Từ A-Z – Phần 1

Cửa hàng chuyên nghiệp sẽ kinh doanh chuyên nghiệp

Chuẩn SEO: Tăng độ hiển thị tự nhiên (không mất phí quảng cáo) sản phẩm cũng giống như cửa hàng của bạn khi người mua hàng tìm kiếm trên Shopee.

Đặt tên cửa hàng

Đây là bước bắt buộc và đầu tiên để khởi đầu kinh doanh trên shopee. Bước này rất đơn giản, 2 phút là xong chỉ cần 1 cái sim và 1 chiếc điện thoại hoặc laptop kết nối internet là lập được ngay.

Tuy nhiên vì đơn giản nên phần đông người mắc lỗi ở bước này, thường chúng ta lập cửa hàng theo cảm tính và hầu hết là thu thập tên riêng, hay nickname thường gọi để làm tên đăng nhập (và là đường dẫn để đến cửa hàng, Ví dụ: Shopee.vn/apple). 

Ví dụ như: vanhoa12, tinhdonphuong…đây là những tên chỉ thích hợp để mua hàng còn để bán hàng thì không thích hợp cả về mặt chuyên nghiệp cũng giống như chuẩn SEO.

Cũng như các sàn TMĐT, fanpage…thì trên Shopee có 2 loại tên 1 là tên đăng nhập như mình nói ở trên, tên thứ hai là tên hiển thị. Để chuẩn SEO tăng độ hiển thị khi tìm kiếm thì mọi người nên đặt 2 tên này trùng với sản phẩm mình đang bán.

Ví dụ: Sản phẩm đang bán là kính mắt. Thì tên đăng nhập là kinhmat, tên shop sẽ là Kính mắt. tuy nhiên sẽ có 1 câu hỏi đặt ra là khi tên đăng nhập đã bị người khác lấy trước đó thì sao, gợi ý của mình là bổ sung chèn từ phụ hợp nhất với sản phẩm của mình (Ví dụ: kinhmathanquoc hay kinhmathq…)

Lập cửa hàng

Sau khi đã xác định được tên đăng nhập, tên cửa hàng. Bước kế tiếp của chúng ta là lập shop.

Bước này dễ dàng nên mình chỉ chỉ dẫn qua.

Sau bước quan trọng là nghĩ tên đăng nhập và tên cửa hàng thì mình khởi đầu lập shop nào.

Bước 1. Truy xuất vào https://shopee.vn/ hoặc vào App Shopee trên mobile

Bước 2. Ấn vào Đăng ký và điền các thông tin như số điện thoại, mã xác nhận…

Lưu ý: Bước này các bạn chú ý chỗ tên đăng nhập nhé.

Bước 3. Thiết lập cửa hàng. Sau khi đã hoàn tất đăng ký thì các bạn truy cập vào giao diện dành cho người bán thông qua đường dẫn: https://banhang.shopee.vn/

Sau đó vào mục thiết lập shop để chỉnh sửa lại những thông tin chính như: Tên shop, hình ảnh đại diện, miêu tả shop…

Tại mục mô tả cửa hàng theo mình test thì thấy cũng có ảnh hưởng đến SEO google (Có có nghĩa là khi người mua hàng gõ tìm kiếm google những từ khóa mà phần mô tả mình có thì cũng có cơ hội xảy ra, vì vậy mọi người cũng nên tối ưu mục này).

Bước 4. Địa chỉ, đơn vị vận chuyển

Để bắt đầu đăng sản phẩm và bán hàng bạn phải cần thiết lập địa chỉ lấy hàng, địa chỉ trả hàng.

Đối với những bạn xây dựng theo mô hình Dropship thì lấy địa chỉ này là theo địa chỉ của nhà cung cấp (Shop mà bạn sẽ Dropship)

Chú ý nhỏ tại phần cơ quan vận chuyển

Đơn vị vận chuyển: Đối với những shop mới sẽ mặc định là các cơ quan vận chuyển: GHN, GHTK, J&T, VNPost, Ninja Van.

Nếu bạn ở Hà Nội, HCM và Đà Nẵng thì có thể mở thêm 2 đơn vị vận chuyển giao hàng siêu tốc giao hàng trong 1 giờ là Grab và Nowship. Đây là 1 trong những vấn đề sẽ góp gần cung cấp doanh thu cho bạn. Vì tính nhanh, gọn của nó. 

Nếu như bạn không cài đặt được 2 đơn vị vận chuyển hỏa tốc trên hãy liên lạc cho nhân viên hỗ trợ bên shopee

Xong. Vậy là chúng ta đã chính thức có cửa hàng trên Shopee.

Đăng sản phẩm chuẩn SEO tăng ngay doanh số

Trong 1 shop sẽ có rất nhiều sản phẩm. Trong đó tất nhiên sẽ có những sản phẩm bán rất chạy cũng có những sản phẩm bán chậm so với sản phẩm top sale. 

Tuy vậy cũng đừng vì thế mà các bạn bỏ qua những sản phẩm có tốc độ bán chậm mà chỉ đăng những sản phẩm bán chạy. Theo tổng hợp và thống kê thì shop có nhiều sản phẩm, phong phú mẫu sẽ được người mua hàng follow và ưa thích mua hàng hơn vì cảm xúc yên tâm sẽ cao hơn.

Phía dưới là các bước đăng sản phẩm lên Shopee

Bước 1: Tại giao diện của người bán tại https://banhang.shopee.vn/ bạn truy xuất vào “Thêm sản phẩm mới”

Bước 2: Điền tên sản phẩm – chọn danh mục ngành hàng (thường sẽ được shopee gợi ý, nếu như không thấy gợi ý thì bạn sẽ chọn theo ngành hàng của sản phẩm mình bán)

Bước 3: Cập nhật miêu tả, nhãn hiệu, giá, tồn kho…

Bước 4: Cập nhật hình ảnh (tối đa 8 hình)

Sau đấy Cập nhật là xong. Vậy là đã đăng xong 1 sản phẩm rồi đấy, tuy nhiên chưa đâu. Đăng thì dễ tuy nhiên để tối ưu thì không hề dễ đâu bạn, hãy xem tiếp nhé.

Những yếu tố bạn phải cần phải tối ưu khi đăng sản phẩm

Đặt tên sản phẩm

Hầu hết các sàn Thương mại điện tử xét kết quả hiển thị tìm kiếm phụ thuộc vào tên sản phẩm làm yếu tố hàng đầu.

Thế nhưng nếu như bạn quá thêm thật nhiều keyword vào tên sản phẩm sẽ tạo cảm giác khó chịu cho người mua hàng (mình có 1 bài viết liên quan đến trải nghiệm khách hàng).

Nghĩ thì dễ dàng mà phân tích ra thì khó hiểu quá, bỏ đi J) Khó là đúng, dễ thì ai cũng thực hiện được rồi.

Phía dưới là những phương pháp đặt tên sản phẩm hiệu quả:

Cách 1: Tên sản phẩm = Loại sản phẩm + thương hiệu + Model + thông số kỹ thuật + Kích thước/Dung tích

Cách 2: Tên giật tít: Tên Sản Phẩm = [Câu giật tít] + Tên sp + chức năng, công dụng.

Ví dụ: [Rẻ Vô Địch] Bộ Decal Dán – Dây Quấn 3 Màu – Nút Bảo Vệ Hình Thú

Cách 3: Tên chứa từ khóa mở rộng hướng tới khách hàng nhất định

Cách 4: Tên chứa yếu tố chân thật, gần gũi

Ví dụ: [Ảnh thật] áo khoác nam chất lượng xuất xứ Hàn Quốc

Vậy những keyword sẽ lấy ở đâu ra? Và làm thế nào để biết nó hiệu quả hay không

Bạn hãy làm theo 3 bước sau nhé:

Bước 1: Nghiên cứu từ khóa, tiêu đề sản phẩm

Dựa vào các công cụ để nghiên cứu và lọc ra bộ keyword. (Thường thì mình dùng Google keyword Planner, FFF, Keywordtool…) Khi mà đã có bộ từ khóa ảnh hưởng đến sản phẩm thì vào Shopee tìm kiếm, gõ những ký tự đầu để nhận được những gợi ý từ shopee (đây là những từ khóa được tìm kiếm nhiều khi người mua hàng tìm kiếm sản phẩm)

Bước 2: Phân tích đối thủ

Khi mà đã có bộ từ khóa được lọc ra file excel. Bước kế tiếp là tìm hiểu về đối thủ trực tiếp cạnh tranh của chúng ta ở trên sàn.

Tìm kiếm Top những sản phẩm có lượt bán, nhận xét tốt nhất rồi phân tích cách họ đặt tiêu đề, cách mô tả sản phẩm, cách đặt giá, hình ảnh họ sử dụng… Tìm ra những điểm chung, điểm riêng của các sản phẩm bán chạy của các shop rồi tối ưu cho sản phẩm của mình.

Ưu tiên keyword dài, hướng tới đối tượng nhất định càng tốt phần trăm chốt đơn sẽ cao hơn.

Bước 3: Theo dõi và tối ưu (Quan trọng nhất)

Cách duy nhất để biết được những chỉnh sửa và tối ưu sản phẩm ra sao đúng cách đặc biệt là phải test.

Dưới đây là cách dễ dàng để bạn có thể sử dụng để test.

Tổng hợp và thống kê lại những thông số: Lượng xem, lượng kết nối, Số đơn hàng/ Số sản phẩm bán được

Chúng ta sẽ theo dõi trong thời gian ít nhất 5-7 ngày (tốt nhất thì là khoảng 10 ngày). Sau 10 ngày sử dụng Mẫu 1, chúng ta dùng Mẫu 2.

Sau đấy bạn sẽ thấy được kết quả và nhận biết mẫu nào tốt hơn và sử dụng.

Lưu ý: sau khi mới chỉnh sửa tiêu đề, lượng kết nối sẽ bị giảm nhẹ, sau đó sẽ phục hồi lại, thế nhưng trong 1 số trường hợp mẫu tiêu đề có lượng xem không như hy vọng có thể bị giảm mạnh thì quay lại mẫu cũ ngay.

Song song với việc thay đổi tiêu đề thì bạn nên test thêm giá thành, hình ảnh, miêu tả…

Mô tả Sản Phẩm

Một thực tế là người mua hàng bây giờ rất lười đọc, nếu cần họ chỉ lướt qua mấy phần gạch đầu dòng thôi. tuy nhiên bạn đừng xem thường nó nhé, người mua hàng không đọc tuy nhiên google và shopee đọc đó nhé bạn.

Google và shopee đọc thì để làm gì, quan trọng là người mua hàng mà, đúng vậy. Tuy nhiên để khách hàng biết được đến sản phẩm bạn thì phải qua các bước đó là tìm kiếm, hiển thị và click. Đến đây bạn hiểu ý mình rồi chứ.

Miêu tả cũng giúp sản phẩm bạn chuyên nghiệp hơn, giúp người mua hàng dễ hình dung và nhất là bớt thời gian để chat tư vấn. Theo các kết quả quảng cáo mình nhận được thì sản phẩm có mô tả đầy đủ, bài bản sẽ có lượt mua cao hơn.

Hashtag

Một phần người mua hàng không đọc mà shopee và google đọc nữa nè mọi người. tuy nhiên không thể phủ nhận lợi ích của nó mang lại. đây là 1 trong những vấn đề để giúp sản phẩm bạn tăng hạng trong hiển thị tự nhiên. Chúng ta sẽ được sử dụng 18 hashtags. Ví dụ: #áo_thun_nam #ao_thun_nam #aothunnam…

Những cụm từ hashtag thu thập đâu ra? Tất nhiên là không có khả năng tự nghĩ, trừ khi mà bạn quá hiểu sản phẩm, hiểu khách hàng và hiểu cả shopee

Thường thì chúng ta sẽ sử dụng các công cụ minh bạch và chính xác nhất để phân tích các cụm từ này như: Google từ khóa planner, keywordtool.io, ahref, thanh tìm kiếm của shopee… nếu bạn chưa biết cách dùng thì có thể liên lạc mình sẽ chỉ dẫn.

Hình ảnh

Một trong những yếu tố then chốt phần trăm CTR và chuyển đổi của bạn là hình ảnh. Người mua hàng trên shopee có tới 55% là nữ và điều họ chú ý đặc biệt là độc và đẹp, nếu như hình ảnh của bạn không mang lại 2 yếu tố đó thì đừng nói đến bán hàng.

Hãy nhớ người mua hàng sẽ xem thông tin sản phẩm qua hình ảnh sản phẩm của bạn trước tiên, nếu bạn làm càng chuyên nghiệp khách hàng càng thích thú và phần trăm họ quyết định bỏ vào giỏ hàng sẽ cao. (Bỏ vào giỏ sản phẩm nhé còn quyết định thanh toán thì sẽ còn những vấn đề khác nữa).

Khuyến khích sử dụng hình ảnh có phần trăm khung hình là 1:1 trên nền trắng trơn và có độ phân giải cao, tối thiểu là 1024 x 1024 px (phần này sẽ có lợi rất nhiều cho phần chạy quảng cáo sau này).

Tối ưu hình ảnh trước khi đăng tải lên. Nếu như bạn nào đã SEO google sẽ biết để SEO hình ảnh thì bạn phải cần phải tối ưu mô tả trước khi update ( phần này sẽ có lợi rất nhiều cho ads liên quan). Tham khảo 100 khung hình ảnh tại tệp 100 khung hinh shopee nhé.

Video

Như mình đã nói thì khách hàng bây giờ rất ít khi đọc, Thế nên mà youtube biến thành 1 kênh mạng xã hội có lượt click nhiều nhất (Youtube chiếm 96% lượng truy cập internet hơn 1% so với Facebook 95%).

Vậy nên clip quay sản phẩm là 1 yếu tố không thể thiếu để tăng tỷ lệ mua hàng và giảm phần trăm thoát trang. Đây cũng là 1 trong những vấn đề giúp giảm giá thầu từ khóa khi mà bạn ads.

Chia sẻ của Đức Huy

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...