Mục lục
Theo mình, đây là một sự thay đổi lớn mang tính TÍCH CỰC và HIỆN ĐẠI.
Tất cả thông tin bây giờ là có 3 lựa chọn cho người mua chọn.
- Hiện tại những đơn vị vận chuyển thuộc 3 nhóm như sau
- Hoả Tốc: Now, Grab
- Giao Nhanh: GHN, GHTK, Best EX, Shopee EX, J&T, Ninja, Viettel post, VNpost nhanh
- Tiết Kiệm: VNpost tiết kiệm
Tất nhiên thời gian giao hàng sẻ tỉ lệ nghịch với chi phí giao hàng.
Cách cũ
Người bán sẽ tắt/mở tùy ý những đơn vị vận chuyển tùy ý và người mua khi đặt hàng thì Shopee sẽ tự chọn 1 đơn vị vận chuyển cho người mua và người mua có thể “nhấn vào để chọn” 1 đơn vị vận chuyển khác với thời gian và giá tiền khác nhau.
Có 1 cái nhỏ ở chỗ này là mã Free ship thì thường không dùng cho tất cả các đơn vị vận chuyển, nên nếu người bán không mở nhiều đơn vị vận chuyển hoặc người mua không nhấn để chọn đơn vị vận chuyển được Free ship thì đơn hàng đó sẽ nhảy vào 1 đơn vị vận chuyển mà Shopee gợi ý đầu tiên.
Vì cái này nên Shoptido Mình luôn mở hâu như Full đơn vị vận chuyển để cho khách có nhiều sự lựa chọn, tăng tỉ lệ chuyển đổi, mặc dù không phải đơn vị vận chuyển nào mình cũng thích và nhiều đơn vị vận chuyển thì Shop củng hơi rối.
Cách mới
Như Shopee công bố thì người mua có 3 lựa chọn như mình nói ở trên. Vậy thì thay vì có nhiều sự lựa chọn như trước, nhiều so sánh như trước, giờ chỉ còn 3, 2 hoặc 1 lựa chọn đơn vị vận chuyển. Như vậy, giá và thời gian giao Shopee sẽ tính ntn? thêm mã Freeship như thế nào?
Ví dụ: Khi người mua mua hàng kích vào chọn giao nhanh thì Shopee sẽ tự động nhảy 1 đơn vị vận chuyển mà Shopee nghĩ là tốt cho Shopee, tốt cho người bán, tốt cho người mua và sẻ nhảy giá và thời gian giao hàng luôn.
Cách Chọn đơn vị vận chuyển của Shopee mình nghĩ sẽ ưu tiên giao nhanh, giá tốt,…
Vậy thì người bán sẽ phải làm gì và được gì?
Người bán có được chọn đơn vị vận chuyển không hay Shopee chọn hộ luôn?
Hiện tại chưa có thông tin chính thức là người bán được chọn hay không, được chọn tối thiểu bao nhiêu
Nhưng mình mong muốn Shopee nên cho người bán chọn vì khi khi được chọn thì thì người bán sẽ chỉ chọn 1 hoặc 2 đơn vị vận chuyển thôi. Điều này sẽ dễ sắp xếp thời gian giao hàng và đàm phán về những ưu đãi đơn vị vận chuyển dành cho người bán có nhiều đơn.
Người bán nên chuẩn bị gì trước ngày 12/5?
Tối ngày 11/5, các bạn nên xác nhận tất cả đơn hàng cách vận chuyển cũ nhé vì khả năng khi thay đổi sàn sẽ bị lỗi. Chuẩn bị kịch bản hướng dẫn Khách đăng lên trang chủ, tin nhắn nhanh để khách hiểu về cách vận chuyển mới. Những nền tảng đối tác (Kết nối API) cũng sẽ phải cần thời gian thay đổi nên mọi người cũng nên chú ý.
Chia sẻ của Lê Sỹ Dũng