Email Marketing thường là kênh marketing đầu tiên mà mọi trang Thương mại điện tử trên thế giới đều có nhưng ở Việt Nam, rất nhiều trang Thương mại điện tử không có, thậm chí nhiều marketers còn không nghĩ tới email marketing.
Email Marketing là công cụ giá rẻ nhất để xây dựng niềm tin thương hiệu đối với khách hàng và khách hàng tiềm năng.
Về hình thức, thông thường người ta chia email marketing thành 2 loại: campaign email và automation email.
Về kiểu nội dung, dưới đây là 5 loại email marketing dành cho Website Thương mại điện tử :
Transactional Email: Đây là thư xác nhận giao dịch. Khi khách thanh toán mua hàng, họ cần nhận được hoá đơn hoặc xác nhận thanh toán qua email, việc này sẽ khiến khách hàng yên tâm mua hàng trực tuyến hơn.
Với website Thương mại điện tử mới, số lượng giao dịch ít thì bạn có thể thiết lập transactional email qua SMTP Gmail hoặc Outlook nhưng đến khi website Thương mại điện tử trở thành một cửa hàng sôi động, bạn sẽ cần một SMTP chuyên nghiệp hơn, cho phép gửi số lượng email lớn hơn như Mandrill (Mailchimp), Sendgrid, Amazon SES.
Follow-up Email: Đây là thư nối tiếp, cũng tương tự transactional email nhưng ở đây thường để chỉ một email gửi sau khi khách điền form. Sau khi khách điền form, để lại thông tin liên lạc hoặc có thể để lại câu trả lời khảo sát, họ nên nhận được một email để xác nhận thông tin. Phổ biến nhất là welcome email – thư chào mừng.
Cách thu thập email trên Website Thương mại điện tử , để thư chào mừng hấp dẫn hơn và khiến người dùng phải mở bức thư đó, nó nên đi kèm một món quà: có thể là coupon giảm giá hoặc một ebook tặng miễn phí.
Reminder Email: Đây là thư nhắc nhở, có thể là nhắc nhở khác để quên hàng ở giỏ trong 2 tiếng, hoặc là nhắc nhở khách gia hạn khi đến kì, nhắc khách mua thêm sản phẩm tương tự, nhắc khách xem lại sản phẩm họ vừa lướt qua trên website, nhắc khách không mua hàng trong 3 tháng.
Promotional Email: Đây là thư quảng cáo, nội dung chứa các thông tin về giảm giá, khuyến mãi, mục tiêu chính là bán hàng. Với khách hàng đã mua hàng, họ có thể mua thêm các sản phẩm khác từ bạn. Với khách hàng chưa mua nhưng lại để lại email, họ muốn bạn cho họ thêm lý do để mua hàng, một mã giảm giá 10% trong vòng 24h lúc này có thể hiệu quả.
Promotion Email có thể là email tự động dựa vào hành vi của khách, ví dụ như đặt sản phẩm vào giỏ hàng mà “quên mua”. Promotion có thể là email chiến dịch dựa theo chương trình khuyến mãi dịp lễ hoặc chương trình ra mắt một sản phẩm mới.
Newsletter Email: Đây là thư bản tin, nếu nội dung của Promotion Email thường có tỉ trọng 80% – 100% là bán hàng thì Newsletter Email chỉ có tỉ trọng 10-20% là bán hàng. Người dùng sẽ rất mệt mỏi, có thể huỷ đăng kí, thậm chí là báo cáo sản phẩm am nếu nhận được quá nhiều thư quảng cáo từ công ty bạn. Đây chắc chắn là điều mà bạn không mong muốn.
Vậy nên hãy có những nội dung mềm mại hơn: hướng dẫn sử dụng sản phẩm, phân tích sản phẩm, so sánh sản phẩm, câu chuyện khách hàng, câu chuyện thương hiệu. Tốt nhất là nên đầu tư viết các bài blog rồi chia sẻ đường link đó qua email cùng tóm tắt bài viết đó. Nếu bạn chưa thể viết một bài blog dài thì một email có một câu chuyện ngắn cùng đường link dẫn tới sản phẩm liên quan ở đặt trong bài viết cũng đủ để tạo ra một email mềm mại và hấp dẫn.
Bằng việc kết hợp thư xác nhận giao dịch, thư quảng cáo khuyến mãi, thư giới thiệu sản phẩm, thư chúc mừng sinh nhật, …, bạn sẽ bồi dưỡng niềm tin của thương hiệu theo thời gian và điểm xuyết trong quá trình chăm sóc đó là những đơn hàng đến từ email.
Chia sẻ của Vũ Hoàng Giang