Mục lục
Từ lâu, café đã trở thành đồ uống quen thuộc với nhiều người từ dân văn phòng, người bán hàng dạo đến sinh viên. Thưởng thức một tách café ấm nóng vào buổi sáng đầu thu lành lạnh hay một ly café đá xua tan cơn buồn ngủ bắt đầu cho một ngày làm việc tràn trề năng lượng là một trải nghiệm rất thú vị.
Nắm bắt được tâm lý khách hàng, hàng loạt thương hiệu café đã xuất hiện, gia nhập thị trường Việt Nam. Starbucks là một thương hiệu điển hình như vậy.
Trước khi đến Việt Nam, Starbuck đã làm mưa làm gió, chinh phục thực khách trên toàn thế giới. Vậy, có bí mật nào ở đây? Hãy cùng mình tìm hiểu nhé
Starbucks lấy “thấu hiểu khách hàng” làm nền tảng
“ 𝑇𝑟𝑜𝑛𝑔 𝑚𝑜̣̂𝑡 𝑡ℎ𝑒̂́ 𝑔𝑖𝑜̛́𝑖 𝑥𝑜̂ 𝑏𝑜̂̀ 𝑏𝑎̣̂𝑛 𝑟𝑜̣̂𝑛, 𝑛𝑔𝑢̛𝑜̛̀𝑖 𝑡𝑎 𝑡ℎ𝑢̛𝑜̛̀𝑛𝑔 𝑚𝑜𝑛𝑔 𝑡𝑖̀𝑚 đ𝑢̛𝑜̛̣𝑐 𝑚𝑜̣̂𝑡 𝑐ℎ𝑜̂́𝑛 𝑡ℎ𝑢̛́ 𝑏𝑎 𝑡ℎ𝑜𝑎̉𝑖 𝑚𝑎́𝑖 𝑐ℎ𝑜 𝑟𝑖𝑒̂𝑛𝑔 𝑚𝑖̀𝑛ℎ, 𝑡𝑟𝑜̂́𝑛 𝑘ℎ𝑜̉𝑖 𝑣𝑎̆𝑛 𝑝ℎ𝑜̀𝑛𝑔 𝑚𝑒̣̂𝑡 𝑚𝑜̉𝑖 𝑣𝑎̀ 𝑐𝑎̆𝑛 𝑛ℎ𝑎̀ 𝑞𝑢𝑒𝑛 𝑡ℎ𝑢𝑜̣̂𝑐” . Và bên thứ ba đó chính là Starbucks.
Đây cũng chính là Insight vô cùng đắt giá mà Starbuck đã khéo léo đưa ra, xuất phát từ sự thấu hiểu tâm lý người tiêu dùng. Bởi vậy, dễ dàng nhận thấy các quán café của Starbuck phần lớn mang phong cách thân thiện, thoải mái và vui vẻ!
“Nhập gia tùy tục” hòa nhập nhưng không hòa tan
Để đáp ứng được khẩu vị mỗi quốc gia trên thế giới, Starbuck đã khéo léo “ tùy tục” ở các sản phẩm kinh doanh của mình. Ví dụ như tại Việt Nam, nơi có một nền văn hóa uống cà phê khác hoàn toàn với văn hóa uống cà phê phương Tây.
Biết được điều này, Starbucks đã nhanh chóng điều chỉnh thực đơn của mình, thậm chí còn ra hẳn một thương hiệu sản phẩm cà phê Đà Lạt tại thị trường Việt Nam.
Starbuck tạo menu “tâm phục khẩu phục” khi chi tiền
Menu dựa trên lý thuyết ở giữa.
Nghĩa là gì? Ví dụ 4 cái cửa đi vào ngôi nhà đều mở, chúng ta sẽ có xu hướng đi vào 2 cửa giữa. Hay khi làm bài trắc nghiệm 4 đáp án, xác suất khoanh vào câu 2,3 tới 70%. Tương tự như vậy, Starbucks đã xây dựng menu để đánh vào vị trí này. Starbucks chủ động đưa những thức uống có tỷ suất lợi nhuận cao, sản phẩm mới ra, sản phẩm theo mùa,… ngay giữa menu để hút khách hàng.
Nghệ thuật cỡ ly
Nếu đặt 3 kích cỡ : Short, tall và grand thì khách hàng thường có tâm lí chọn mức giữa là tall. Tương tự như lý thuyết ở trên. Nhưng với Starbucks, họ đã thông minh khi biết cách “giấu” kích cỡ Short trên menu và thêm 2 size lớn: Venti và Trenta.
Ngay lập tức, Grande trở thành lựa chọn “hợp lý” nhất trong mắt khách hàng.Từ đó, tăng sự lựa chọn đối với người thưởng thức và tất nhiên là tăng doanh số cho cửa hàng. Chúng ta nhận thấy, điều này hoàn toàn có thể áp dụng khéo léo được cho các cửa hàng và loại hình kinh doanh của mình
Chia sẻ của Hồng Anh