Mục lục
Dưới đây là những góc nhìn và kinh nghiệm mà qua công việc thực tế của mình khi thực hiện email marketing.
Nhiều bạn chưa có số liệu xác thực nhưng cứ tưởng rằng email là một kênh rất khó tiếp cận đối với người Việt Nam.
Nhưng với những con số thông qua những chiến dịch email của mình đã thực hiện: Email là một trong những kênh Digital mang lại hiệu quả cao với chi phí thấp so với các kênh còn lại. Hay còn gọi là ROI cao.
Đây là một trong những kênh hiệu quả trong việc nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng, cũng như nâng cao độ trung thành của khách hàng cũ.
Dưới đây là một số lưu ý khi bạn làm email marketing để đạt được kết quả tốt. Công việc này đòi hỏi tốn nhiều thời gian nên bạn đừng vội đòi hỏi có kết quả ngay nhé.
Xây dựng nguồn dữ liệu thu thập
Các nguồn digital thu thập email mình thấy hiệu quả như
Website, Blog: Popup ở từng chủ đề, Form trong từng bài viết, Form ở cuối trang, Popup ở góc phải,…
- Social: Facebook, Tiktok, Instagram, Youtube,…
- Ads: Facebook Ads, Zalo Ads, Tiktok Ads, Native Ads,…
- Dữ liệu khách mua hàng
- Dữ liệu thông qua hợp tác với các Partner
- Dữ liệu mua ngoài (cái này mình đặc biệt không khuyến khích)
Nếu bạn muốn thu thập email một cách có hiệu quả thì bạn cần phải có cái mà khách hàng tiềm năng của bạn cần
Cái mà bạn đưa cho khách hàng phải có giá trị và miễn phí ví dụ như:
- Ebook
- Video hướng dẫn
- Webinar
- Bản dùng thử
- Phiếu giảm giá
- Kinh nghiệm, mẹo vặt hay
- Bản tự đánh giá
- Case studies thực tế
Bạn cần lưu ý đến các yếu tố sau khi cân nhắc tạo một thứ để kéo khách hàng
- Dễ dàng sử dụng: Khách hàng không biết cách áp dụng hoặc sử dụng nó thì sẽ một đi không bao giờ trở lại.
- Có tính thực tế: Nếu những gì mình đem lại cho khách hàng chỉ là những hướng dẫn chung chung có đầy trên mạng thì khách hàng sẽ không bao giờ sử dụng.
- Có tính liên quan: Thứ khách hàng muốn và thứ bạn muốn cung cấp nó phải liên quan đến nhau. Vì nếu bạn không giải quyết được vấn đề cho họ thì không có lý do gì để họ cần bạn cả.
- Tính có sẵn: Nếu bạn đang trong quá trình làm thì chưa nên cung cấp cho khách hàng vì không ai muốn chờ đợi cả. Với những gì mình quan sát được thì chỉ cần sau 1 ngày là khách hàng họ không nhớ bạn là ai nữa rồi.
Phân loại khách hàng
Cách phân loại cơ bản nhất mà bạn có thể thấy ở bất kỳ đâu là:
- Theo vị trí địa lý
- Theo độ tuổi
- Theo giới tính
- Theo sản phẩm
Tuy nhiên cách phân loại như trên là chưa đủ để có thể nắm bắt rõ khách hàng để từ đó đưa ra chiến lược hiệu quả. Việc phân loại rõ hơn sẽ mất nhiều thời gian hơn nhưng kết quả đem lại mình tin là xứng đáng:
- Theo vấn đề gặp phải
- Theo mong muốn, nhu cầu
- Theo nguồn đăng ký email
- Theo tài liệu đăng ký nhận
- Theo mức độ quan tâm
- Theo thời gian và số lượng nhận email
- Theo mức độ tương tác email (mở email, ấn vào CTA,…)
- Theo mức độ chi trả (sau khi là khách hàng)
Có mục tiêu rõ ràng
Ví dụ đối với mục tiêu bán hàng thì vẫn là mục tiêu khá chung chung. Bạn có thể lên google tham khảo cách đặt mục tiêu theo SMART để cụ thể hóa hơn.
Nếu bạn muốn bán hàng thông qua email thì cái bạn cần mong muốn đó là số lượt người click vào link bán hàng trong email nó phải cao.
Khi bạn nắm rõ được mục tiêu cần phải thực hiện rồi thì bạn sẽ biết được cái gì là cái cần tối ưu để đạt được mục tiêu.
Tổ chức các chiến dịch, tự động hóa email
Nếu bạn gửi đúng nội dung theo đúng hành trình khách hàng với đúng đối tượng thì không còn gì tuyệt vời hơn. Khách hàng hoàn toàn không cảm thấy bị làm phiền mà còn mong đợi việc bạn gửi email đến cho họ nữa.
Có một nguyên tắc mà mình luôn theo là luôn luôn trao giá trị cho khách hàng trước, việc giá trị mình nhận lại được đó là kết quả thôi chứ không phải cách mình thực hiện.
Khi bạn có cho mình một hệ thống luồng email rồi bạn hãy sử dụng những dịch vụ email marketing để tự động hóa nó. Để khi có người đăng ký email từ bất kỳ nguồn nào của bạn, thì bạn không muốn ngồi đó và hàng ngày đều phải kiểm tra rồi gửi email cho từng người chứ.
Tiêu đề, nội dung email, cta, cá nhân hóa…
- Tiêu đề email: Đây là yếu tố để khách hàng ấn mở email của bạn. Nhiệm vụ của bạn là phải làm chúng nổi bật nhất, bạn có thể tham khảo một số mẹo sau:
- Thu hút sự tò mò nhưng đừng quá khó hiểu đối với khách hàng
- Bao gồm các con số để tạo nên sự hấp dẫn
- Sử dụng tiêu đề như câu nói chuyện hàng ngày
- Viết Hoa Ký Tự Đầu Ở Mỗi Chữ
- Thêm tên của người được gửi trong tiêu đề
- Nội dung email: Hãy tạo cho khách hàng biết bạn là một người chuyên nghiệp đến để cung cấp giá trị THẬT cho họ. Nếu giỏi hơn bạn nên thêm yếu tố cảm xúc vào nội dung.
- Kêu gọi hành động: Nếu bạn viết xong email để khách hàng đọc thì ok. Nhưng nếu bạn không bảo khách hàng làm gì thì khách sẽ không làm gì đúng ý của bạn luôn đấy.
Thử nghiệm A/B testing và tối ưu
Đối với riêng kênh email marketing dưới đây là những chỉ số bạn nhất định phải quan tâm:
- Tỷ lệ đăng ký email trên mỗi nguồn
- Tỷ lệ mở email
- Tỷ lệ số lần mở email của mỗi khách hàng
- Tỷ lệ click vào link trong email
- Tỷ lệ bỏ đăng ký
- Tỷ lệ spam, promotion, inbox (các tab trong gmail)
- Thời gian trả lời, mở, click link
Khi bị bí ý tưởng cho các concept bạn hãy tham khảo đối thủ cũng như các nhãn hàng giống mình bên nước ngoài để có thêm nhiều đột phá nhé.
Phải nghiêm túc nói một điều là khi bạn làm mọi thứ chỉn chu, thì khách hàng hoàn toàn có thể cảm nhận được điều đó.
Việc thử nghiệm và ra quyết định dựa trên số liệu là luôn luôn cần đến. Bạn hãy theo dõi kết quả thật sát sao để đưa ra những điều chỉnh phù hợp từ đó đạt được mục tiêu mong muốn. Mình chưa thấy một ai giỏi chỉ sau một đêm cả, toàn bộ kết quả đẹp đẽ nhất thì đều cần đến nhiều thất bại nhất.
Vậy chiến lược email hiện tại của bạn là gì?
Cường Nguyễn