Mục lục
Mình xin phép được review shop, hi vọng có thể giúp shop tìm ra được nguyên nhân tụt giảm doanh số để có thể cải thiện.
Mình đọc được thắc mắc của một chủ shop: ” Các tháng trước doanh thu cao >100tr, những tháng tuần gần đây bị giảm thậm tệ <90tr. “
Tổng quan về shop
Shop thành lập được gần 3 năm có thể mới chuyển từ tài khoản người mua sang bán hàng
Shop lựa chọn ngành hàng gia dụng để bán đây là 1 ngành luôn luôn Hot trên Shopee
Shop chưa có nhiều số bán và đánh giá mặc dù đã lập khá lâu
Shop đã đăng trên 200 sản phẩm.
Sau khi phân tích thì mình rút ra được các ưu và một số điểm cần cải thiện của shop như sau
Ưu điểm:
- Khả năng vận hành tốt (YT+ với 200 sản phẩm )
- Trang trí shop đẹp hợp lý
- Hình ảnh, video, mô tả làm rất cẩn thận
- Nhiều sản phẩm làm phân loại rất kỹ
- Shop có sử dụng cả shopee feed
- Có sản phẩm chủ lực tốt
Cần cải thiện:
- Cần khéo léo hơn trong phần phản hồi đánh giá xấu.
- Xin lỗi khi mình sai và cảm ơn khách hàng.
- Với đánh giá xấu gọi điện để xử lý không nên chỉ nhắn tin
Nên sử dụng các chương trình khuyến mại
- Mua kèm deal sốc: Dùng sản phẩm bán chạy cho mua kèm các sản phẩm bán yếu để tăng lượt bán và tăng đánh giá. Xem khách thường xuyên mua những sản phẩm nào cùng nhau thì cài mua kèm deal sốc các sản phẩm ấy cùng nhau.
- Mua nhiều giảm giá: Cài cho các sản phẩm mới mà người dùng hay mua nhiều để tăng lượt bán
- Shop có nhiều sản phẩm mà chưa có danh mục chi tiết
- Shop chưa có ưu đãi follower nên tỉ lệ theo dõi thấp
Tiêu đề sản phẩm
Các tiêu đề sử dụng phần [ ] thì nội dung trong phần [ ] không có tác dụng SEO mà trong SEO thì tiêu đề là cái rất quan trọng. Nên bỏ các phần [ ] ở tiêu đề đi nội dung trong đó cho vào ảnh bìa
Trong mô tả chưa có các từ khóa quan trọng. Nên đưa các từ khóa quan trọng vào mô tả với tần suất từ 2 3 lần xuất hiện mỗi từ
Mã giảm giá
Nên thêm các mã giảm giá vào shop
Vào phần báo cáo bán hàng xem các khoảng doanh số thường bán, cài mã để khách mua cao hơn 1 chút so với các khoảng hay bán sẽ được giảm giá. Từ đó tăng cơ hội khách mua thêm tăng doanh số.
Nhận diện thương hiệu
- Ảnh sản phẩm chưa có sự đồng nhất để tăng tính thẩm mỹ và nhận diện
- Logo nên để ở giữa bên trên hoặc góc dưới bên phải để đỡ bị che
- Hiện logo hơi bị chìm ở một số ảnh do các màu nền khác nhau. Nên cho thêm viền vào logo hoặc đặt logo trong 1 nền tròn màu cố định để nổi bật
- Thêm các thông tin vào mô tả để một cách thống nhất để tăng sự đồng bộ. (Ví dụ: các cam kết, hoặc điểm đặc biệt của sản phẩm đặt vào các ô vuông bo tròn cạnh)
- Hãy đảm bảo khi tìm kiếm giữa muôn vàn kết quả người mua có thể nhận ra đâu là sản phẩm của mình. Điều này tăng tỉ lệ click, tăng tỉ lệ khách quay lại…
- Tên shop nên cho thêm 2 dấu cách 2 bên kí tự “-”
Giải đáp câu hỏi
Tại sao sản phẩm đã có 5k lượt bán, 3k lượt đánh giá mà khách hàng click vào nhiều lại không mua?:
- Sản phẩm bạn nói chắc là bộ hộp cơm, sản phẩm này mình có quan sát thấy các vấn đề sau
- Có khá nhiều đánh giá xấu đang được hiện ở ngay bên trên trong phần đánh giá
- Bị đối thủ dí quảng cáo liên quan ngay bên dưới cùng sản phẩm nhưng giá rẻ hơn.
- Nhu cầu của thị trường giảm do dịch bệnh
Phương án giải quyết
- Tích cực gọi xin đánh giá mới để đè các đánh giá xấu xuống.
- Nhờ nhiều người vào like các đánh giá tốt để nó lên cao
- Thay đổi hình ảnh, mô tả sản phẩm để tránh bị đối thủ dí quảng cáo liên quan
Các tháng trước doanh thu cao >100tr, những tháng tuần gần đây bị giảm thậm tệ <90tr. Lý do là:
- Cái này thì như mình đã nói ở trên Sản phẩm chủ lực đang bị tụt hạng
- Nhu cầu của thị trường giảm do dịch bệnh mà các sản phẩm bán chạy lại đa số là các sản phẩm dành cho người di chuyển và hoạt động ngoài trời (lều cắm trại, ván trượt, bình nước, hộp cơm, … )
- Để cải thiện thì bạn có thể tham khảo phần ưu điểm và cần cải thiện mình đã nói ở trên.
Trên đây là 1 số chiến lược mà mình muốn góp ý cho chủ shop Meet Life. Hi vọng là với sự góp ý này sẽ giúp chủ shop cải thiện được doanh số.
Chia sẻ của Đào Bá Anh