Mục lục
- Gen Z: 1997-2012 (8-23)
- Gen Y: 1981-1996 (24-39)
- Gen X: 1965-1980 (40-55)
- Boomer: 1946-1964 (56-74)
Những dữ liệu Facebook khảo sát chỉ ra rằng:
- 69% cho biết họ tiêu tiền nhiều hơn mùa Tết.
- 8/10 cho biết họ luôn chủ động tìm kiếm khuyến mãi, giảm giá mùa Tết.
- 8/10 người nói rằng quyết định mua hàng của họ chịu ảnh hưởng từ Facebook.
- Có ý định, tìm hiểu mua trước Tết khoảng 1 tháng. 52% mua 2 tuần trước Tết.
- 60% sẽ sử dụng Facebook nhiều hơn mùa Tết.
Mọi người dùng Facebook để tìm kiếm chương trình khuyến mãi, giảm giá:
- Facebook (57%), in-store (52%), sàn thương mại điện tử (41%), Messenger (32%)
- 75% mua hàng online vì thuận tiện hơn ra cửa hàng.
- Mùa Tết, mọi người thường sử dụng Facebook để xem video và tìm ý tưởng về quà tặng, khuyến mãi.
- Mọi người thường sử dụng Messenger để tìm kiếm những lời khuyên về mua sắm, lên Instagram để tìm cảm hứng, ý tưởng quà tặng.
Các sản phẩm mua nhiều dịp Tết:
- Bánh kẹo
- Đồ ăn
- Đồ uống
- Quần áo thường mua trước 1 tháng.
Thói quen của người Việt Nam mùa Tết:
- Dành thời gian cho gia đình
- Dọn dẹp nhà cửa
- Mua sắm
- Tham gia các lễ hội văn hóa/chợ hoa/đường hoa/chợ Tết
- Tân trang nhan sắc
Các kênh liên lạc phổ biến:
- Zalo
- Messenger
- SMS message
- Voice call
- Video call
- Viber
65% người dùng liên hệ qua Messenger để:
- 57% hỏi thêm về sản phẩm
- 54% mua sản phẩm
- 43% để track order
Các top categories mùa Tết
- 71% mua bánh kẹo
- 69% mua quần áo
- 69% mua thức ăn
- 45% mua đồ uống có cồn
- 42% mua mỹ phẩm
- 32% mua trang sức
- 32% mua đồ dùng gia đình
Quyết định mua hàng dựa trên:
- Giá cả
- Sản phẩm thật, chính hãng là yếu tố quan trọng quyết định việc mua hàng ở tất cả mọi độ tuổi.
- Khuyến mãi
- Sự đa dạng của sản phẩm
- Miễn phí giao hàng
- Chăm sóc khách hàng
Lý do mua đồ ăn, thức uống mùa Tết:
- Đồ ăn, thức uống mùa Tết đa dạng hơn (55%)
- Nhiều khuyến mãi (50%)
- Mua trữ trong mùa Tết và sau Tết (43%)
- Mua để làm quà (42%)
- Mua để party (34%)
- Thử sản phẩm mới (34%)
Hầu như mọi người sẽ mua ở cửa hàng. Tiếp theo là mua trên điện thoại với các sản phẩm điện tử, mỹ phẩm,…
- Quần áo, thực phẩm: hơn 70% mua ở cửa hàng
- Mỹ phẩm, đồ điện tử, du lịch: hơn 70% mua online
- Mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định mua hàng. Facebook vẫn là kênh quan trọng nhất và chiếm đa số (94%) để mọi người tìm kiếm thông tin mua hàng online.
- Người trung niên + già mua hàng trên Facebook có xu hướng tăng nhanh, có thể mở rộng độ tuổi để tiếp cận họ.
- Và 2/3 số người được khảo sát cho rằng việc gần gũi với gia đình, bạn bè trong dịp Tết này là quan trọng.Dựa vào thói quen này, creative nên tập trung vào: video về gia đình, không khí ấm cúng, sum vầy, ý tưởng/cảm hứng về quà tặng,… (Cụ thể: ngành quần áo và làm đẹp: video tập trung vào sản phẩm, nghành mỹ phẩm, du lịch: video nên mời KOLs)
- 57% cho biết sẽ đi du lịch nội địa (hoặc quốc tế) trong những ngày nghỉ Tết (Gen Z: 51%, Millennials: 61%, Gen X: 62%, Boomers: 47%)
- 9% mọi người cho biết họ muốn thử brand mới/ chưa từng thử bao giờ trong mùa Tết. Người trẻ thích những sản phẩm tạo cảm hứng, người già thích những sản phẩm dùng tiếng Việt.
Chia sẻ của Biệt Đội Marketers 4 Cấp Độ.