Các Kiểu Mini-game Trên Facebook Thường Thấy

Dễ nhận thấy rằng mini-game là một trong các hoạt động online thu hút được khách hàng hiệu quả nhất. Bất kể lĩnh vực kinh doanh nào, có tập khách hàng rộng ra sao hay quy mô công ty to hay nhỏ cỡ nào cũng đều có thể triển khai ý tưởng này.

Trong bối cảnh khá nhiều mini-game cùng xuất hiện trong ngày trên newfeed như vậy, khách hàng sẽ chỉ bị hấp dẫn và tương tác với một vài kiểu mini-game.

Câu hỏi đặt ra bây giờ không phải là có nên tổ chức mini-game không nữa, mà phải là “Vậy hình thức mini-game nào sẽ phù hợp với sản phẩm của mình và thu hút được người chơi?”. Hãy cùng DuyMarx rà soát một lượt các hình thức mini-game chúng ta thường thấy trên fanpage từ trước đến nay nhé.

Game liên quan đến câu hỏi chữ

Trả lời trắc nghiệm:

Yêu cầu người chơi bình luận đáp án đúng là dạng mini-game phổ biến nhất. Biến thể của trò này là đặt một câu hỏi mở và người chơi có quyền lựa chọn đồng thời nhiều đáp án cho là đúng hoặc cách khác là đưa ra các bước hay tiêu chí nào đó và người chơi sẽ sắp xếp lại theo thứ tự được yêu cầu.

Điền vào ô trống:

Giống gameshow “Chiếc nón kỳ diệu” hồi xưa, người chơi sẽ được cung cấp một gợi ý về chủ đề và hiển thị các ô trống tương ứng với số chữ mà đáp án cần. Đôi khi muốn game dễ hơn thì bạn có thể mở sẵn vài ô nào đó, nhưng đừng nên để lộ hết phần nguyên âm hay hết phần phụ âm vì như vậy em hơi coi thường trí thông minh của người chơi.

Giải ô chữ hàng dọc:

Biến thể cấp độ khó hơn chút hoặc ít nhất là cần thời gian giải lâu hơn chút so với game ở trên. Còn nhớ phần thi “Vượt chướng ngại vật” ở gameshow olympia gì đó chứ, đây chính là nó. Người chơi sẽ cần trả lời số câu hỏi gợi ý tương ứng với số ký tự mà từ khóa hàng dọc chứa. Lưu ý là các câu hỏi gợi ý kia nên liên quan đến từ khóa. Ý tưởng này khá phù hợp để bạn khơi gợi cho khách hàng nghĩ về điều gì đấy khi nhắc đến tên hay một chức năng của sản phẩm.

Nối từ ở hai cột:

Dạng game “Nếu… thì…” chắc hẳn ai cũng từng chơi hồi còn đi học rồi. Cột bên trái sẽ là các danh từ, cột bên phải sẽ là các vế câu gồm động từ hay tính từ mà người chơi cần nối để tạo thành thông điệp mang ý nghĩa hoặc nghe hợp lý. Biến thể trò này có thể dùng vài ảnh bên trên, vài chữ bên dưới và yêu cầu nối sao cho đúng. Tùy biến hóa ý tưởng này để phù hợp với sản phẩm của bạn nhé.

Tìm từ trong bảng chữ cái ngẫu nhiên:

Một danh sách các chữ cái được xếp thành bảng kích thước cỡ mười hàng mười cột, khi nhìn lướt qua tưởng toàn bộ chữ được chọn ngẫu nhiên nhưng nếu tinh mắt thì một phần hàng hay cột ẩn trong đó sẽ là từ khóa mà người chơi cần tìm. Bạn có thể đặt ra luật chơi theo hai cách, một là chỉ cần tìm ra vị trí của từ khóa đã cho trước, hai là phải khoanh bất cứ từ khóa nào tìm thấy.

Game liên quan đến thử thách dạng ảnh

Dừng ảnh động đúng lúc:

Đây từng là trào lưu rầm rộ một thời thu hút người chơi, rồi người chơi thách đố lại bạn bè của họ dừng được ảnh gif đúng khoảnh khắc thú vị hay trùng khớp nhất. Cái bánh bay vèo vèo phải dừng đúng lúc nó được đặt trên đĩa, ba con xúc xắc đổ tứ tung mà phải dừng đúng lúc cả ba đều ra lục…

Tìm điểm khác nhau:

Ý tưởng này khá hay khi bạn muốn khách hàng soi mói sản phẩm mới ra mắt của mình hoặc hình ảnh một lớp học ở trung tâm ngoại ngữ nào đó trông ngầu cỡ nào, học viên toàn trai xinh gái đẹp ra sao, nhiều tây thế nào. Vài chục giây đỏ mắt dò xem hai ảnh có gì khác nhau cũng đủ thời gian để họ ấn tượng điều gì đó về sản phẩm hay dịch vụ của bạn rồi.

Ghép miếng ảnh còn thiếu:

Biến thể khác của game này là sắp xếp lại các miếng ảnh đã bị đảo lộn. Nếu sở hữu khả năng hình dung tốt thì trò này không mấy làm khó được người chơi. Đây cũng là mini-game thường được áp dụng khi công ty nào đó muốn làm nổi bật chi tiết nhất định trên sản phẩm, chẳng hạn xe đạp thể thao có bộ khung giảm sóc siêu êm hay chiếc máy xay sinh tố có bộ lưỡi dao độc quyền.

Thử tài tinh mắt:

Nếu bạn đã từng chơi thể loại game trinh thám yêu cầu tìm cho ra manh mối, bằng chứng bị ẩn giấu trong một nhà kho đầy đồ thì chắc hẳn bạn đã hình dung ra ý tưởng mini-game này. Luật chơi là tìm và liệt kê ra những thứ trong hình có liên quan đến một chủ đề cho trước, hoặc yêu cầu đếm xem một vật nào đó xuất hiện bao nhiêu lần trong hình.

Giải hệ phương trình bằng hình ảnh:

Đã bao giờ bạn gặp và giải câu đố dạng táo + táo + táo = 30, trong khi đó táo + lê + xoài = 20 mà biết thêm táo + xoài = 16 thì hỏi lê tương ứng với số nào chưa. Với học sinh lớp chín trở lên thì quy về giải hệ phương trình, tính nhẩm vài giây là ra nhưng đối với các bạn nhỏ tuổi hơn thì đây sẽ là mini-game thú vị để cha mẹ cùng chơi với con cái.

Lần ra đường dẫn đúng:

Có bốn sợi dây bị cuốn nhằng nhịt với nhau và chỉ có một cái dẫn tới mục tiêu cuối cùng, nhiệm vụ của người chơi là tìm ra sợi dây đó. Game muốn càng khó thì vẽ càng nhiều dây và mớ bòng bong dây kia phải khắc nghiệt mức độ người chơi phải cầm cái bút vừa dí sát màn hình vừa lần mò mới ra được phương án đúng. Biến thể thành tìm đường hầm, tìm sợi mì…

Thoát khỏi mê cung:

Có thể coi đây là biến thể của mini-game trên nhưng thay vì tư duy chỉ là “chọn dây nào” thì trò này cần người chơi giải được cả “chọn cửa nào” và sau đó “đi lối nào”. Với mức độ thử thách tương đối một chút thì đây không phải game dành cho những người thiếu kiên nhẫn, mà thực ra để thiết kế ra game này cũng chẳng phải việc đơn giản.

Đuổi hình bắt chữ:

Khỏi cần giới thiệu lại nữa vì gameshow cùng tên đã quá nổi tiếng một thời rồi. Vấn đề là giờ làm sao nghĩ ra được những câu đố mang tính hack não như thế mà liên quan đến sản phẩm của bạn. Đưa ra dữ kiện hình ảnh nào để người chơi đoán ra được đáp án là “mịn màng” mà không dùng hình ảnh tấm vải lụa hay làn da trắng hồng. Cần dự trữ nhiều chất xám chút trước khi lên kịch bản game, nhưng đây hứa hẹn sẽ là hoạt động thú vị mà nhiều người sẽ tò mò mà tương tác.

Cùng thay avata:

Khi diễn ra một chuỗi sự kiện hay hưởng ứng một phong trào nào đó mang tính toàn quốc hay quốc tế, chẳng biết có coi đây là mini-game không nhưng đây là hình thức lôi kéo mọi người tương tác và nhận biết một thương hiệu khá hiệu quả. Ngày bình đẳng giới, ngày trái đất, ngày phòng chống ung thư… sẽ là những dịp tốt để gắn kết khách hàng với sứ mệnh của công ty nếu bạn đủ khéo léo khai thác.

Game liên quan đến kỳ vọng may mắn

Con số duy nhất:

Khi ai đó bình luận một số cao nhất nhưng phải là duy nhất trong giới hạn nào đó, người ấy sẽ được tặng quà hoặc miễn phí. Gần tương tự gameshow “Hãy chọn giá đúng”, bạn có thể áp dụng ý tưởng mini-game này để người chơi đoán giá của sản phẩm trước khi nó được công bố. Tất nhiên lúc này giá sản phẩm nên có điều gì đó đủ hấp dẫn để khách hàng chờ đợi và tò mò.

Kết quả dự đoán:

Cũng là đoán nhưng không chỉ dừng ở con số mà có thể là tính năng của một sản phẩm, kết thúc của một cuốn sách, thành quả sau khi áp dụng một phương pháp ăn uống hay luyện tập… Ở luật game này không yêu cầu người chơi phải suy nghĩ hay gõ gì mà chỉ cần nhấp chuột chọn bên đồng tình/chấp nhận hay bên phản bác/từ chối mà thôi. Những người chơi đoán đúng mà may mắn khi kết hợp với game tiếp theo đây sẽ có được giải thưởng.

Quay xổ số:

Thì đơn giản là nếu người chơi comment một số có hai chữ số mà rồi nó trùng với hai số cuối cùng của giải nhất ở kết quả xổ số mỗi ngày thì họ được nhận được ưu đãi, thậm chí là được hoàn tiền đã mua hàng. Biến thể khác của hình thức này là sử dụng công cụ xuất ra con số ngẫu nhiên và livestream màn hình thao tác để thể hiện tính minh bạch trong kết quả.

Game liên quan đến nhu cầu thể hiện

Chia sẻ khoảnh khắc:

Khoảnh khắc ai đó đang tham quan showroom, đang thao tác sử dụng sản phẩm, đang thưởng thức những thành phẩm mà sản phẩm đó giúp họ làm… Đăng bức ảnh đó lên và nếu thỏa mãn việc share và nhận được hơn số lượng like yêu cầu, họ sẽ được nhận quà tặng. Với cách tổ chức game thân thiện nhưng vẫn chuyên nghiệp, đây hẳn sẽ là hoạt động gia tăng khách hàng qua kênh referral mà công ty luôn hằng mong ước.

Liệt kê, kể tên:

Hỏi về sở thích của khách hàng, địa điểm họ từng du lịch, món ăn lạ họ từng thưởng thức, cuốn sách tâm đắc họ từng đọc, món sinh tố họ thường làm cho con cái…

Bình chọn quan điểm:

Chẳng hạn trước khi đưa ra thị trường một cuốn sách, nhà xuất bản tổ chức cuộc bình chọn thiết kế bìa của cuốn sách đó. Phương án chiếm đa số ủng hộ sẽ được đưa vào triển khai. Mười người chơi may mắn trong nhóm đa số ấy sẽ được nhận sách miễn phí. Qua hoạt động này còn thể hiện sự lắng nghe của công ty dành cho khách hàng. Vingroup cũng đã từng ứng dụng mini-game tương tự cho kế hoạch quảng bá sản phẩm xe cộ của mình.

Đóng góp ý tưởng:

Là biến thể của trò bình chọn trên, tức là khi người chơi nào tham mưu một phương án hay ý tưởng mà rồi nó được chọn để đăng tải hoặc sử dụng thực tế, họ sẽ được nhận phần thưởng hấp dẫn. Có thể là một địa điểm, hay một câu slogan, hay một đoạn trích… Nhưng để mini-game này được ủng hộ thì phải nêu rõ mục tiêu và mong muốn hướng tới khách hàng, tránh hiểu lầm rằng đây chỉ là trò đi huy động ý tưởng giá rẻ sẽ làm người chơi cảm thấy bị coi thường.

Săn lùng manh mối:

Game đặt ra một bối cảnh là đang xảy ra một hiện tượng hay vấn đề nào đó, nếu người chơi chụp được khoảnh khắc nào thể hiện được điều đó thì họ sẽ nhận được ưu đãi. Nếu game đủ hấp dẫn muốn hướng tới quy mô người chơi lớn mà manh mối cũng không quá khó tìm, đây hứa hẹn sẽ là chiến dịch quảng bá xuất sắc. Bỗng dưng có hàng trăm ngàn hình ảnh truyền thông miễn phí không tuyệt sao…

Chia sẻ của Nguyễn Công Duy

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...