Ngày tháng này, quân kinh doanh (sales và marketing) hẳn là đang phải vắt giò lên cổ mà chạy chỉ tiêu.
Ai cũng muốn team mình đạt chỉ tiêu để anh em cùng vui vẻ cuối năm, vừa tự hào về thành tích vừa lại được thưởng cao, Tết lễ nhờ thế mà vui vẻ hơn.
Nhưng nếu mà tình hình căng quá, nhắm không thể nào bán buôn bình thường mà đạt chỉ tiêu được, thì đó là lúc mà các sếp sales manager, marketing manager tung chiêu độc của mình ra.
Cách 1. Đẩy hàng qua nhà phân phối, cứ xuất hóa đơn bán để ghi nhận doanh thu đã rồi từ từ đẩy ra cửa hàng sau.
Có anh chị còn sáng tạo “bán” trên hóa đơn, chứ hàng thì vẫn bên kho mình. Cách này là ghi nhận trước doanh thu đáng ra của Qúy 1 năm sau.
Cách 2. Combo sản phẩm. Dùng sản phẩm chạy để “cõng” sản phẩm chậm.
Chiêu này áp dụng nếu sales bị áp chỉ tiêu sản phẩm mới khó bán, hoặc khi thấy có chỉ tiêu sản phẩm chậm tiêu thụ có thể không đạt.
Cách 3. Nếu có ngân sách, được sếp hỗ trợ, thì tung chương trình khuyến mại khủng kèm theo chương trình trade khủng để thúc đẩy bán hàng và để đẩy hàng ra đại lý và cửa hàng bán lẻ.
Cách này có lẽ ít ảnh hưởng tiêu cực trong tương lai nhờ có phần khuyến mại tiêu dùng.
Cách 4. Nhờ người quen “mua giúp” để ghi nhận doanh thu (và hoàn thành chỉ tiêu), rồi ra giêng tìm lí do để nhận hàng lại (thanh toán chậm trễ, yêu sách không chấp nhận được….), hoặc đẩy dần qua các nhà phân phối khác.
Cách này là “xin lỗi anh, bí quá em lừa công ty tí”.
Cách 5. Chạy chương trình khuyến mãi, nhưng nhắm vẫn không đạt nên nhờ người quen mua giúp với khối lượng lớn (chiết khấu cao) rồi bán vốn, thậm chí bán lỗ lại. Cách này có thể làm rối loạn thị trường (giá rớt).
Cách 6. Làm hợp đồng phát triển điểm mới (không có thực). Nếu công ty có chính sách hỗ trợ mở điểm, thì cách này có thể giúp tiêu thụ được một số lượng hàng nhờ giá ưu đãi hơn bình thường.
Nhưng ra giêng thì phải tìm lí do để loại ra khỏi danh sách điểm bán vì số lượng điểm cao thì chỉ tiêu sẽ bị áp cao.
Cách 7. Một số ngành dịch vụ thì có thể áp dụng chiêu “tăng hạn ngạch có thời hạn”. Bình thường thì chỉ được 10GB băng thông chẳng hạn, nay thông báo trong 2 tháng tới ưu đãi cho tăng lên 20GB, và chỉ phải đóng thêm một số tiền nhỏ.
Cách khuyến mại này có thể giúp tăng doanh số tạm thời nhờ một số khách hàng có thể tranh thủ sử dụng nhiều hơn bình thường để tận dụng mức cước rẻ.
Chia sẻ của Biệt Đội Marketers 4 Cấp Độ.