Mục lục
Trong chúng ta ắt đã có đôi lần nghe về chuyện Brand Platform, Brand personality… Tranh thủ đợt dịch này thì tôi xin phép chia sẻ 1 ít kiến thức cho cả nhà nghiên cứu.
Kiến thức còn non, kinh nghiệm còn ngắn, rất mong có gì sai sót được các tiền bối lượng thứ.
Đầu tiên, Brand Platform là gì?
Về cơ bản, Brand Platform (Nền tảng thương hiệu) là tất cả những nền tảng cơ bản làm sáng tỏ các yếu tố Vision (Tầm nhìn), Mission (Sứ mệnh), và Value (Giá trị) mà thương hiệu định vị sẽ mang lại trên thị trường, từ đấy khách hàng sẽ cảm nhận được về một bản sắc của thương hiệu.
Dựa trên các yếu tố này nhà chiến lược sẽ bắt đầu hoạch định ra các chiến lược, các kế hoạch hành động.
Nền tảng thương hiệu được diễn đạt về mặt hình ảnh qua các yếu tố Logo, Font chữ, Màu sắc, slogan, hình đồ họa, tên thương hiệu, chỉ dẫn thương hiệu… (Cái này thì tôi hay gọi là Brand Center).
Các yếu tố này sẽ giúp cho đội ngũ nhân sự inhouse hoặc outsource thống nhất được đúng nhận diện thương hiệu.
Ví dụ: Bản sắc thương hiệu của BMW là “Driving Pleasure” Từ bản sắc này đó tất cả chiến lược về sản phẩm, trải nghiệm của BMW sẽ xoay quanh câu hỏi: “Làm thế để tạo ra niềm vui khi lái xe cho khách hàng”.
Từ đó BMW tung ra một số thông điệp:
- Niềm vui bất chấp điều kiện thời tiết – Trọn vẹn niềm vui lái xe.
- Khi bùn đất cũng là niềm vui.
- Khi sự linh hoạt là niềm vui, hệ thống truyền lực thông minh.
- ….
Tiếp câu chuyện của Brand Platform là Brand Personality..
Brand Personality (Tính cách thương hiệu) hay nói cách khác là cách nhân cách hóa thương hiệu.
Không dừng ai ở những bản thiết kế đẹp, những logo hay các ấn phẩm. Thương hiệu cũng giống như con người, cũng có những tính cách, cá tính… từ đó tạo sự kết nối chặt chẽ hơn với khách hàng.
Ví dụ: GamaLift là đơn vị chuyên cung cấp giải pháp thang máy gia đình cao cấp. Từ đó, sau 1 chuỗi dài quá trình nghiên cứu chiến lược khác biệt hóa chúng tôi đã lựa chọn hình mẫu là “The Pioneer” – Người Tiên Phong với Slogan là: “Tiên phong giải pháp thang máy gia đình cao cấp”.
Hình mẫu người tiên phong được thể hiện qua các tính cách: “Đổi mới sáng tạo”, “Tận Tâm”, “Hiện Đại”.
Một ví dụ khác về hình mẫu người tiên phong để dễ hình dung hơn là Tesla, tính tiên phong thể hiện rõ nét ngay từ cách đặt tên.
- Tên thương hiệu Tesla bắt nguồn từ nhà phát minh dòng điện xoay chiều.
- Định vị là người đi đầu, Tesla không truyền thông về những gì khách hàng đã biết mà tập trung nói về điểm mạnh, các lợi ích của khách hàng, đồng thời gán liền tên thương hiệu với Elon Musk, người nổi danh với các công ty khởi nghiệp đi trước thời đại như Space X (hàng không vũ trụ), Solar City (thành phố năng lượng mặt trời)…
Chia sẻ của Nguyễn Việt Nhất
Đọc thêm các bài khác trong Series bài viết “12 Bài Học Xây Dựng Thương Hiệu Quý Giá Giúp Các Starup/SME Tiết Kiệm Bạc Tỷ”
- Bài 1: Dành chi phí cho quảng cáo hay cho trải nghiệm khách hàng? Tỷ lệ như thế nào thì hợp lý?
- Bài 2: Làm Thương Hiệu Trên Sàn Thương Mại Điện Tử Chỉ 2Tr500k
- Bài 3: 3 Bước Xây Dựng Thương Hiệu Cá Nhân Từ Con Số 0
- Bài 4: Nghiên Cứu Hệ Sinh Thái Viettel – 2 Điểm Mạnh Cốt Lõi
- Bài 5: 5 Cách Phát Triển Thương Hiệu Trên Tik Tok
- Bài 6: 5 Điểm Tạo Ra Dấu Ấn Thương Hiệu Trên Digital
- Bài 7: 18 Viên Gạch Xây Dựng Thương Hiệu
- Bài 9: Suy Ngẫm Về Thị Trường Cafe Tại Việt Nam!
- Bài 10: Quy Trình Xây Dựng Thương Hiệu Và Case VietJet Air
- Bài 11: Vietjet Air Và Trần Anh Qua Lăng Kính “Khác Biệt Và Nổi Bật” Thương Hiệu
- Bài 12: Sexy Và Sex Trong Truyền Thông Thương Hiệu