Mục lục
Đầu năm 2017, một thương hiệu giày tưởng chừng đã không còn ai nhớ đến, bỗng nhiên hot rần rần.
Hàng ngàn đôi giày đã hết bay cả trên kênh online lẫn các điểm bán trên cả nước chỉ sau 1 ngày. Sau 7 ngày, hãng ghi nhận đạt 300% mục tiêu doanh số bán hàng.
Vâng, đó chính là sản phẩm Bitis Hunter với câu chuyện “Đi để trở về”. Tại sao nó lại có sức hút như vậy, hãy thử phân tích dưới lý thuyết về “Điểm bùng phát”.
Quy tắc thiểu số, 20% nhóm người tạo ra 80% kết quả. Họ là:
- Người kết nối: là người gắn kết mọi người lại với nhau. Người này có mối quan hệ rộng, có tiếng nói.
- Nhà thông thái: có nhiều thông tin hữu ích, nắm bắt trend nhanh nhạy, có sự hiểu biết rộng.
- Người bán hàng: là những người giỏi thuyết phục người khác.
Khách hàng mục tiêu của Bitis Hunter chính là tệp học sinh sinh viên. Họ là những người kết nối, nhà thông thái, người bán hàng. GenZ ngày nay có tính kết nối rất cao, lại là đối tượng nhạy bén trong việc nắm bắt xu hướng.
GenZ đã góp phần educate lại thị trường rằng Bitis là thương hiệu trẻ trung, hợp thời chứ không hề già cỗi, lỗi thời.
Một chiến dịch đi từ Người cách tân – Người ứng dụng tiền cấp – Số đông tiền cấp và thứ cấp – Nhóm tụt hậu.
Người cách tân ở đây chính là những KOL đã được Bitis sử dụng: Sơn Tùng MTP, Soobin Hoàng Sơn. Với lượng fan hùng hậu và độ hot lúc bấy giờ, mỗi sản phẩm mà 2 ca sĩ đó sử dụng đều có sức thu hút rất lớn.
Những người ứng dụng tiền cấp, là những KOL như Diễm My 9x, Nguyễn Ngọc Thạch, Hữu Vi…., có lượng fan trong độ tuổi chủ yếu từ 17-25, đã cộng hưởng thêm vào chiến dịch khiến độ hot của Bitis Hunter ngày càng lớn.
Ngay lập tức, các bạn trẻ chính là số đông tiền cấp và thứ cấp, đổ xô đi lùng sục, săn bằng được cho mình 1 đôi. Thậm chí, các phụ huynh khi đưa con em đi mua giày, là nhóm tụt hậu cũng bị ảnh hưởng, không quên ngó qua xem vài đôi.
Yếu tố kết dính
Là điều kiện làm cho sự vật sự việc dễ lan truyền. Đó có thể là một thông điệp hay dễ nhớ, câu chuyện thú vị,… Slogan “Đi để trở về” với 200.000 hashtag từ tháng 1 đến tháng 6, được sử dụng mỗi khi các bạn trẻ đi du lịch.
Bài hát của Tiên Cookie với giai điệu hay và phần lời ý nghĩa đứng top BXH của Zing trong 6 tháng.
Hay câu chuyện đi giày thể thao trong MV cổ trang, chính là những yếu tố kết dính, có sự lan truyền mạnh mẽ, với tác nhân lan truyền là mạng xã hội, nơi có thể dễ dàng chia sẻ tới hàng triệu người.
Sức mạnh của hoàn cảnh
Không gian, thời gian và hoàn cảnh sẽ tạo ra sự thay đổi đáng kể. Chiến dịch của Bitis triển khai vào giai đoạn trước Tết, là thời điểm mua sắm thời trang mạnh mẽ, là lúc những người con đi học, đi làm xa nhà trở về với gia đình, giúp câu chuyện của Bitis ý nghĩa hơn bao giờ hết.
Chưa kể trước đó, chiến dịch “Bạn có dự định gì cho Tết này?” của Heineken đã tạo tiền đề rất tốt cho chiến dịch của Bitis.
Điểm Bùng Phát của Malcolm Gladwell thực sự rất đáng đọc, với anh em làm Marketing thì có thể áp dụng cho các chiến dịch của mình, giúp sự lan tỏa thông điệp, sản phẩm hay thương hiệu tốt hơn.
Chia sẻ của Biệt Đội Marketers 4 Cấp Độ.