Mục lục
Chất lượng sản phẩm là một yếu tố quan trọng thu hút và giữ chân người tiêu dùng. Nhưng đã khi nào bạn nghĩ đến việc: Làm thế nào để tối đa sự hấp dẫn của sản phẩm tới khách hàng và khiến họ chọn sản phẩm tại gian hàng của mình thay vì đến nơi khác?
Bài viết này là những cách có thể giúp người kinh doanh dễ dàng đạt được điều đó. Hãy đọc kĩ nhé
Tại sao cần trưng bày đẹp mắt sản phẩm?
Tâm lí con người đặc biệt là người tiêu dùng là ham cái đẹp, thích sự tiện lợi và nhanh chóng. Theo nghiên cứu về hành vi mua sắm của khách hàng, con số đã chỉ ra rằng: Có đến 83% hành vi mua hàng được quyết định bởi cái nhìn. Điều này chúng ta có thể thấy minh chứng rất rõ trong các siêu thị lớn như Vincom, Vinmax, Big C, Coop Mart, …Bởi lẽ xuất phát từ chính tâm lí của người mua nên những mô hình này này đã thu hút được số lượng người mua sắm rất lớn.
Bên cạnh đó, những sản phẩm trưng bày bắt mắt sẽ mang lại những lợi ích rất quan trọng như sau:
Đôi khi phụ thuộc vào quy mô, phong cách và ý tưởng trưng bày của từng cửa hàng mà các sản phẩm sẽ được bày trí theo những cách khác nhau. Nhưng nhìn chung nếu được trưng bày đẹp thì chính mô hình kinh doanh đó sẽ có thể tạo được sự chuyên nghiệp, bắt mắt bởi những gian hàng được sắp xếp gọn gàng, theo đúng trình tự, mang đến sự tiện lợi dễ dàng lựa chọn với người tiêu dùng. Để lại ấn tượng trong tâm trí và góp phần tạo thương hiệu cho chính cửa hàng của mình
Việc trưng bày đa dạng các sản phẩm sẽ thúc đẩy được tâm lí “ muốn trải nghiệm”, tăng sự bốc đồng trong mua sắm của người tiêu dùng (mua nhiều hơn mục tiêu ban đầu)
Ví dụ về việc trưng bày sản phẩm gây ấn tượng với khách hàng phải kể đến Vinmart Hầu hết những sản phẩm tại đây được trưng bày rất ngăn nắp, đa dạng theo từng kệ và khu vực với giá niêm yết rõ ràng. Điều đó không vừa thu hút được người tiêu dùng vừa mang đến sự tiện lợi cho lựa chọn
Vậy bí quyết trưng bày một gian hàng như thế nào là đẹp mắt?
Phân loại từng khu vực hàng hóa: Cũng giống như các siêu thị lớn hay chỉ là một cửa hàng tạp hóa người bán không thể nào trưng bày một cách “ tùy hứng” lộn xộn, không có chủ đích sản phẩm được.
Chúng ta có thể dựa vào thiết kế và phân khu theo từng đặc tính của sản phẩm với độ ưu tiên khác nhau, với mỗi cách quy định, thì ta sẽ có thứ tự “gom” hàng thành từng khu vực riêng biệt. Việc trưng bày hàng hóa lộn xộn vừa khiến khách hàng bối rối để lựa chọn vừa khiến gian hàng của mình thiếu chuyên nghiệp và ngăn nắp.
Ví dụ như kinh doanh giầy (giày thể thoa, giày cao gót, giày đế bệt), bạn phải sắp xếp từng loại giầy vào từng khu vực chỗ A là của giày thể thao, chỗ B là của giày cao gót, bên C là giày đế bệt. Có như vậy chính chủ sở hữu cửa hàng cũng mới tiện kiểm soát và thông kê số lượng mặt hàng của mình
Sắp xếp không gian vừa đủ và thoáng mát. Nếu một không gian quá chật và nóng bức, sẽ mang lại sự tù túng, ngột ngạt và khó chịu cho khách mua hàng. Đôi khi họ sẽ lười vào để chọn hàng và thử đồ (nếu là quần áo). Ngược lại nếu không gian quá rộng, thừa nhiều vị trí trống sẽ đôi khi lại gây tâm lí “ ít sự lựa chọn về sản phẩm” cho khách hang mặc dù vẫn bấy nhiêu sản phẩm. Chính vì vậy, một không gian vừa đủ, ấm cúng, thân thiện và thoáng mát luôn là một sự lựa chọn hoàn hảo để thu hút khách hàng thử và cân nhắc bước vào cửa hàng
Đặt những sản phẩm cũ phía trước, mới phía sau và xen lẫn đa dạng những mẫu sản phẩm. Tại sao lại như vây? Tâm lí người tiêu dùng đôi khi sẽ lựa chọn những sản phẩm ở trên cao hoặc phía trong.
Mà bên kinh doanh lại không muốn bỏ phí những sản phẩm đã gần hết date (điều đó sẽ gây tổn thất về lợi nhuận cho mô hình kinh doanh của họ). Vì vậy, sắp xếp sản phẩm cũ trước, sản phẩm mới sau) sẽ tạo có thể giải quyết đươc mối lo ngại của người kinh doanh mà vẫn đảm bảo được sản phẩm cho người tiêu dùng
Nên đa dạng các mẫu mã kinh doanh bên cạnh nhau. Nghĩa là gì? Ví dụ việc sắp xếp những gian hàng bánh trung thu cùng một giá tiền hay những mẫu áo đồng màu sắc, cùng kiểu dáng, liệu có tốt? Câu trả lời là không! Vì người mua dễ dàng bị tâm lí hoang mang và rối bời trước quá nhiều sản phẩm tương tự nhau, đôi khi họ sẽ từ bỏ để chọn một gian hàng khác với nhiều sự lựa chọn hơn.
Do đó, nhà kinh doanh cần linh hoạt sắp xếp hàng hóa tại cửa hàng của mình một cách đa dạng, nhiều mẫu mã tạo nên nhiều sự tham khảo dành cho khách hàng
Chọn một vị trí kinh doanh thuận tiện, dễ tiếp cận với người tiêu dùng cũng mang lại hiệu quả đáng kể. Điều này tác động vào tâm lí thích tiện lợi, ngại di chuyển của khách hàng. Vì chẳng ai muốn đi vào vào ngõ hẻm, đường hẹp để mua đồ phải không? Chắc chắn họ sẽ chọn nơi có vị trí thuận tiện: đường lớn, ngã tư, trung tâm thương mại vì nghũ rằng: lớn thì sẽ nhiều sự đa dạng hơn!
Trên đây là những tip mình tìm hiểu được để bày trí một gian hàng tạo sự thu hút nhiều nhât với khách hàng
Chia sẻ của Hồng Anh