Bạn có biết, một người ăn xin ở trạm xe buýt sẽ có khả năng nhận được gấp 8 lần số tiền bố thí nếu mọi người nhìn thấy một người khác bố thí cho người ăn xin đó trước mắt họ không?
Bạn đã bao giờ nghe qua thông điệp “nhãn hiệu được 9/10 nha sĩ tin dùng” chưa? Bạn nghĩ sao về thông điệp đó? Tại sao ai nghe cũng cười nhếch mép 1 cái? Bởi vì điều này rõ ràng không đáng tin, vì nó quá hời hợt.
Bây giờ nếu bạn ra nước ngoài và ghé thăm các câu lạc bộ đêm, hãy để ý những hàng dài những người đang chờ vào Club mà họ cố tình tạo ra ở cửa vào. Điều này lại là một bằng chứng xã hội rất đáng tin cậy để thu hút người dùng
Một ví dụ khác gần gũi hơn, đó là vào tháng 10 năm 2019, tại Hà Nội – Đà Nẵng và Hồ Chí Minh đã xuất các biển quảng cáo về một rapper khá nổi lúc đó. Xét theo phương diện Marketing Hành Vi, anh đã ứng dụng bằng chứng xã hội một cách thông minh. Thay vì nói rằng anh đang có bao nhiêu fan hâm mộ, bao nhiêu bài hát đang top trên Youtube, hay quảng bá cho show diễn sắp tới của mình vào tháng 11 – đó sẽ là một cách rất rõ ràng do đó việc đang cố sử dụng bằng chứng xã hội kém hiệu quả hơn, anh chỉ đưa ra thông điệp:
“Cảm ơn Đồng Âm”
Hiệu quả là Rapper Đen Vâu vẫn truyền đạt bằng chứng xã hội mà không hề mang lại cảm giác giả tạo trong tâm trí mọi người. Và vé show tháng 11 của anh bán hết chỉ trong 02 ngày sau đó! Còn 2 bài hát đang trending thì lên top 1 Youtube Việt Nam trong tuần tiếp theo.
Hãy ghi nhớ: Mọi người đã miễn nhiễm với các thông điệp bằng chứng xã hội được đưa ra một cách phiến diện và hời hợt. Hãy suy nghĩ về cách đưa ra thông điệp một cách tinh tế & ẩn ý.
Bạn có thể sử dụng bằng chứng xã hội ngay cả khi không có đủ dữ liệu bằng chứng để chứng minh điều này. Nếu bạn hoàn toàn không có bằng chứng xã hội (giả sử bạn đang giới thiệu một sản phẩm mới trên thị trường), bạn chắc chắn đã phải thực hiện nghiên cứu thị trường về sản phẩm của mình đúng không? Hãy chia sẻ thông tin khảo sát với người dùng của bạn để tăng sự tin tưởng từ các khách hàng mới!
Một ví dụ khác: tôi đã thử nghiệm 12 hương vị cà phê pha lạnh cho thương hiệu Craft Coffee của mình và tôi có dữ liệu nội bộ của riêng mình. Vì vậy, tôi khai thác sức mạnh của bằng chứng xã hội bằng cách nói rằng, “Chúng tôi đã thử nghiệm 12 hương vị cafe hoa quả khác nhau với 30 khách hàng thân thiết trước khi quyết định đưa ra thị trường một hương vị mà mọi người ưa thích nhất. “
Bạn đã bị cuốn theo bằng chứng xã hội ẩn ý nào chưa? Sử dụng bằng chứng xã hội đã thực sự đem lại hiệu quả cho bạn?
Tổng hợp và chia sẻ của Phương Anh