Bán Online Không Cần Chạy Quảng Cáo Có Thành Công?

Mình bán online 2 năm nay, doanh số ổn. Có thể nó là không thức thời, không chạy theo đúng xu hướng 4.0, nhưng mình thấy ổn

Nay xin phép chia sẻ với các bạn đồng thời nếu các bạn có 1 giải pháp tốt để giúp mình có sự tăng trưởng doanh thu cho cửa hàng, mình rất mong được phối hợp cùng lập plan kiếm tiền và chia sẻ lợi nhuận.

Trước tiên, ngay khi bước chân vào lĩnh vực online, mình xác định để sống trong ngành này thì Uy tín phải là số 1, những yếu tố khác như chất lượng sản phẩm, giá thành, dịch vụ sau bán…thuộc hàng thứ 2.

Vì chỉ cần không có uy tín, KH đã không cho cơ hội tiếp xúc, khi đó mọi thứ đều vô nghĩa

Để có uy tín, mình lựa sản phẩm hàng gia dụng và máy móc Nhật bản (gia dụng là new, máy móc (lọc khí, robot, hút ẩm…) là second – vì chất lượng nó rất tốt + tiết kiệm chi phí.

Những sản phẩm ban đầu của cửa hàng là các sản phẩm đã được nhiều người sử dụng và review tốt. Từ nhóm sản phẩm này, mình đăng lên FB và ngay lập tức có được KH từ danh sách bạn bè

Với nhóm KH là bạn bè, mình không xác định thu lợi nhuận từ họ mà dần biến họ thành CTV (nhờ giới thiệu KH, nhờ review). Các CTV đặc biệt này có thể set chế độ hoa hồng cụ thể hoặc theo cách là áp dụng mã giảm giá với chính họ hoặc KH do họ giới thiệu tới.

Lợi nhuận không thu được từ họ nhưng bù lại, mình set được một kênh thông tin quảng bá cực kỳ hiệu quả và chi phí =0 từ nhóm KH này.

Thực tế, trong tất cả các kênh quảng cáo, mình thấy kênh “truyền mồm” luôn là kênh rẻ và hiệu quả nhất

FB có một mô hình liên kết rất hay, Bạn của Bạn bè và thậm chí Bạn của Bạn của Bạn bè. Các nhóm đối tượng này chính là nơi mình tìm kiếm lợi nhuận.

Tất nhiên, đó là một tỷ lệ lợi nhuận không cao nhưng bù lại doanh thu rất ổn. Thử nghĩ xem, nếu đăng lên page, một người xa lạ nhắn tin, thời gian tư vấn mất nhiều, hàng hóa không được xem tận tay, khách hàng yêu cầu ship COD, khách hàng chưa đủ tin tưởng để mua số lượng lớn…

Trong khi đó, chỉ cần “có tí quan hệ – bạn chung là ai đó” thì chỉ mất 3-10′ là một đơn hàng đã chốt xong. Tiết kiệm thời gian, tiết kiệm chi phí vô cùng

Bạn có thể nghĩ rằng, cách làm này không phát triển được trên quy mô lớn. Đúng, mình cũng gặp tình trạng đó, và cách của mình là tìm kiếm những CTV chất lượng, CTV chuyên nghiệp bù lấp chỗ này. Với các CTV chuyên nghiệp, mình có 2 công cụ để gắn bó cùng họ:

  • Chiết khấu cao nhất có thể, phục vụ tốt nhất có thể, đôi khi chỉ lấy 1 vài sản phẩm cũng tính giá buôn
  • Tạo sự gắn kết ngoài công việc bằng những buổi off, ăn uống, xem phim để dần hình thành sợi dây vô hình giữa chủ shop và CTV.

Khi sợi dây này đủ mạnh, dù shop khác có để % cao hơn chút chút, họ cũng vẫn gắn bó với mình, tất nhiên mình cũng luôn cố gắng để tìm nguồn hàng thật chất lượng, giá rẻ giúp CTV gia tăng lợi nhuận.

Bên cạnh đó, mình cũng chú trọng đến việc xây dựng hình ảnh và uy tín cá nhân thông qua trang cá nhân thật đẹp.

Cụ thể, mình tham gia tương đối nhiều nhóm xã hội, từ bạn cấp 1, bạn cấp 2, bạn cấp 3, bạn đại học, bạn cao học, bạn cùng năm sinh, bạn cùng tháng sinh, bạn cùng sở thích, đồng hương xã, đồng hương huyện, đồng hương tỉnh, nhóm xe máy, nhóm oto, nhóm lãnh đạo doanh nghiệp…

Các nhóm này mình hoàn toàn không đặt mục đích vào để quảng cáo bán hàng mà là vào để mở rộng quan hệ. Bản chất các nhóm này là cùng có một hoặc một vài điểm chung nên chơi với nhau. Và khi chơi với nhau, mục tiêu giao lưu luôn là ưu tiên hàng đầu.

Mỗi khi có sự kiện gì đó như sinh nhật, họp nhóm, mình luôn tìm cách để tài trợ, tặng quà cho các thành viên hoặc cho nhóm.

Tài trợ có thể bằng tiền, hiện vật. Và khi là hiện vật, đương nhiên nó sẽ là những sản phẩm nhà mình cung cấp và những sản phẩm này rất cần đối với tất cả thành viên.

Cứ như vậy, mọi người từ quen thành quý, và đã là quý rồi thì sẵn sàng mua hoặc giới thiệu giúp sản phẩm của CH mình mỗi khi có nhu cầu hoặc bạn bè của họ có nhu cầu.

Đơn giản lắm, chỉ cần bạn của họ đăng “cần tư vấn máy lọc khí”, họ nhìn thấy liền tag tên mình vào. Thế là 80% done đơn. Nghĩ thử xem, vừa được chơi, vừa tăng uy tín, vừa bán được hàng, quá là 3 bề 4 bên đều là lợi.

Và cuối cùng, đó là thường xuyên mua hàng ủng hộ ACE bạn bè bán online, mua về thì làm review giới thiệu cho họ đồng thời chia sẻ all kiến thức, kinh nghiệm mà mình có.

Việc này góp phần tích lũy thêm uy tín đồng thời tạo sự liên kết mềm với các đồng nghiệp bán hàng online và tạo hậu phương vững chắc để sẵn sàng là lực lượng ủng hộ, cổ vũ, tăng tương tác khi cần.

Điểm khó khăn duy nhất của mình ở hiện tại, đó là với mô hình trên thì không thể tạo sự đột phá. Và cụ thể, doanh số CH đã đi ngang trong 1 thời gian tương đối dài.

6 tháng cuối 2019 gần như cứ ổn định vậy, chưa có điểm nào để bật lên và chưa có cách nào để bật lên. Mình cũng nghĩ đến quảng cáo, nhưng với CH gia dụng có tới 4-500 sản phẩm lớn nhỏ thì quả thật cũng khá khó để có giải pháp toàn vẹn.

Vậy nên xin phép chia sẻ lên để nếu ACE nào vừa bước chân vào lĩnh vực đầy hay ho này, có thể mô hình của mình sẽ phù hợp với các bạn.

Tks các ACE rất nhiều!

Chia sẻ của Nguyễn Xuân Hà

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...