Bán Hàng Trên Shopee – Cần Lưu Ý Điểm Gì?

Kinh nghiệm của bản thân khi kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

Chào anh em, những người đang kinh doanh hoặc mua hàng trên sàn thương mại điện tử.

Quá trình làm sàn Thương mại điện tử

Mình bắt đầu biết đến sàn thương mại điện tử vào năm 2018, khi mình tham gia một dự án startup ở Việt Nam liên quan tới cashback (affiliate marketing). Thời điểm đó, mình làm quen với các sàn lớn như Shopee, Tiki, Lazada, Sendo.

Thời điểm đó, mình cũng tập tọe kinh doanh trên sàn, tạo shop trên shopee rồi thuê tool kéo follow để tăng độ trust cho shop. Thời đó là bán quần áo nam. (Hiện tại shop đó vẫn còn nhưng mình không chia sẻ ở đây).

Ngày đó mình không tìm hiểu nhiều về sàn, cứ đăng lên bán, mấy hôm thấy có đơn, cũng thích nhưng chả hiểu vì sao lại ra được đơn.

Sau đó dùng đủ kiểu marketing để đẩy traffic về shop như quảng cáo facebook ads, thuê KOL để giới thiệu sản phẩm, viết content review sản phẩm trên web (web này đã đóng vì không có người vận hành).

Kinh doanh được một thời gian, nguồn hàng bị biến động nên cũng giải tán cả team vì không có vốn nhập hàng.

Vốn kinh doanh đợt đó của team là 3tr.

Sau cùng, mình nhận ra một điều là nếu muốn kinh doanh trên sàn Thương mại điện tử, thì điểm quan trọng nhất chính là nguồn hàng.

Cải thiện từ những thứ đã làm trước đó

Đam mê kinh doanh ăn sâu trong máu, đợt đó có ngồi với cô em gái. Nó rủ mình bán hàng để có thu nhập thêm, sau thời gian nghiên cứu nhìn nhận thị trường với góc nhìn cá nhân thì 2 anh em quyết định bán thức ăn cho thú cưng.

Cũng không nghiên cứu dòng sản phẩm chủ lực để đánh, tan giờ làm hành chính, 2 anh em đèo nhau ra đường Trường Chinh – Hà Nội (Thế giới đồ cho thú cưng) tìm cát với cám cho chó với mèo.

Đợt đó, bỏ 1 lúc ra 10tr để nhập hàng về và chả có sự nghiên cứu gì cả. Thích là nhập thôi.

Điều gì đến cũng đến, tồn hàng, chạy quảng cáo shopee cũng không ra đơn. Đợt đó còn bán với giá gốc, chịu lỗ 2% phí cho shopee để kéo được lượng người vào shop mua hàng, xin đánh giá của khách hàng để tăng độ uy tín.

Nhưng không ăn thua, sản phẩm đó mình nhập qua tay, giá cao nên không thể cạnh tranh được với những shop khỏe, nhập trực tiếp hàng từ Trung Quốc.

Làm một thời gian, thấy không hiệu quả lắm, công việc giờ hành chính lại bận nên dần dần cũng bỏ bê, chả vào shop làm gì nữa.

Đợt dịch covid vừa rồi, hàng Trung Quốc không về được Việt Nam nên đống hàng tồn may là đẩy được gần hết.

Vậy đảm bảo số lượng hàng trong kho rồi mà vẫn không được, lý do là gì ?

Kinh doanh bàn phím cơ

Nghỉ dịch ở nhà mấy tháng, chán. Thấy anh em lên sàn mua nhiều quá mà mình cũng nhận thấy có kinh nghiệm về sàn Thương mại điện tử, sao lại không làm?

Đầu tiên là biết đến anh Donnie Chu – Chuyên về quảng cáo facebook. Lân la xem hết video của anh chia sẻ, đợt đó anh cũng livestream nhiều, thích cách nói chuyện của anh nên cứ ra video nào là xem hết video đó.

Rồi tìm thấy fanpage donnie chu blog, vào thì thấy bác Trà Bô Lang Thang, cũng đang chia sẻ kiến thức về sàn Thương mại điện tử.

Thấy anh chia sẻ là anh đang thành công ở sản phẩm máy in shoptida với mấy sản phẩm cho trẻ con.

Học hỏi kiến thức của anh Trà, xem hết blog anh viết, rồi điều gì đến cũng đến, cái máu kinh doanh lại nổi lên.

Thằng bạn mình đợt đó rủ bán bàn phím cơ vì thấy thị trường bán phím cơ đang còn quá tiềm năng.

Nghe nó nói vậy, mình cũng chưa tin, lên sàn Shopee gõ Bàn Phím Cơ xem thằng đang bán tốt nhất bán được bao nhiêu đơn. Hôm đó nằm tới 4 giờ sáng tìm hiểu

Thấy dòng sản phẩm này ngon thật, thằng đang bán nhiều nhất tháng có 200 đơn, mình nhảy vào thì sẽ sớm lead được ngành hàng đó. Lại cộng thêm chút kiến thức tìm hiểu được trong mấy tuần trước đó nên quyết định chiến.

Quyết định này may mà không bị sấp mặt. Mình sẽ chia sẻ cho anh em kinh nghiệm sau thời điểm tự bản thân thực chiến.

Đầu tiên là chọn ngành nghề bán trên sàn Thương mại điện tử

Anh em thường chọn ngành nghề theo cảm tính, có thể chọn theo lợi thế của bản thân ví dụ như mình có sẵn hàng gì thì tạo shop bán loại hàng đó. Nhưng cá nhân mình thấy, tư duy đó hơi sai lầm. Mình thích câu nói

“Hãy bán những thứ người ta cần, chứ đừng bán những thứ mình có”

Câu này chả biết ai nói

Tip mình muốn chia sẻ với anh em khi chọn ngành hàng là hãy sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa của shopee. Để biết được từ khóa nào đang được tìm kiếm nhiều nhất. Cộng với việc dựa vào chỉ số của các shop đi trước rồi quyết định bán hàng.

Vậy có 2 yếu tố để quyết định chọn sản phẩm kinh doanh:

  • Ngành hàng có nhu cầu lớn hay không
  • Những chủ shop trước đang bán như nào.

Đợt đầu mình chọn bàn phím cơ để bán thì không có nghiên cứu như thế đâu, cũng may là chọn được đúng ngành hàng nhu cầu cao, chủ shop trước bán cũng ít, nên hiện tại chưa bị sao. Nhưng hiện tại thì khoai rồi.

Nhiều người thấy ngon, nhảy vào, buff 1 ngày 500 đơn lên ngay shopee yêu thích, thế là nó chiếm hết khách vì khách hàng cứ thấy sản phẩm có nhiều người mua là lao vào mua xong cũng ngỡ ngàng với sự thật là mình vừa bị lừa

Tối ưu để hiển thị trên kết quả tìm kiếm

Phần này anh Trà cũng chia sẻ khá chi tiết rồi, mình note lại vào đây để anh em có thể học và làm theo.

Shopee sẽ ưu tiên hiển thị các sản phẩm có chỉ số tốt đến khách hàng. Ví dụ như

  • Giá sản phẩm
  • lượt yêu thích sản phẩm
  • Chỉ số bán hàng
  • Chỉ số đánh giá
  • Video sản phẩm (cái này giúp bạn ra nhiều đơn hay ít đơn)
  • Hình ảnh sản phẩm (giúp kích thích khách bấm vào sản phẩm)

Nhưng còn một điều mà mình khá băn khoăn là có những shop bán được có 2, 3 đơn mà sản phẩm của họ lại hiển thị top kết quả tìm kiếm. Chả hiểu nổi thuật toán của shopee như nào??? Đang khá đau đầu vụ này.

Nghiên cứu sản phẩm chủ lực trong ngành hàng

Tại sao lại có thêm phần này, phần này anh Trà chưa chia sẻ. Ví dụ trong dòng sản phẩm bàn phím cơ thì có rất nhiều mã bàn phím trên thị trường, nhưng lực nhỏ, vốn ít, làm sao mà nhập hết hàng về test rồi review bán cho khách hàng được.

Vậy thì phải nghiên cứu mã sản phẩm đang hot để đú trend, bán giá cạnh tranh để lấy đánh giá sản phẩm, đánh giá shop.

Vậy nghiên cứu như nào?

Anh em cứ vào ô tìm kiếm của shop gõ từ khóa tìm kiếm. Ví dụ như mình thì sẽ gõ là “bàn phím cơ”

Bấm sang tab “bán chạy” xem chúng nó đang bán tốt nhất mã bàn phím nào.

Sau đó vào công cụ nghiên cứu từ khóa để xem lượng tìm kiếm mã bàn phím đó như nào.

Nếu chỉ số đều ổn thì – Chiến thôi.

Đó là những thứ trong 2 tháng qua mình tìm hiểu và thực chiến với sàn Thương mại điện tử.

Cũng chả phải bốc phét gì nhiều, anh em nhìn chỉ số bên dưới sẽ biết được doanh thu của shop như nào, cách làm đó có ra TIỀN hay không.

Do công cụ của shopee chỉ cho show tiền theo tháng nên mình chưa show hết được. Đâu đó vào khoảng 50tr doanh thu.

Anh em có thể vào shop để tham khảo, tiện thể có nhiều vấn đề cần cải thiện, anh em cho mình xin thêm ý kiến để cải thiện kết quả kinh doanh. 50tr ít quá

Chia sẻ của Nguyễn Văn Dương

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...