Mục lục
COVID vẫn đang bùng phát khủng khiếp trên toàn thế giới. Nhiều chuyên gia dự đoán khủng hoảng sẽ thấm vào kinh tế trong quý 3 năm nay và xu hướng cắt giảm, chuyển đổi mô hình kinh doanh từ OFFLINE sang ONLINE là điều tất yếu.
Với quy mô là một doanh nghiệp SME, xin chia sẻ case team Mopi đã chuyển đổi từ mô hình kinh doanh như thế nào…
Hãy nghiên phát triển sản phẩm bền vững
Đã có một thời mô hình kinh doanh online rất phổ biến như sau (xin thú nhận là chúng tôi cũng đã từng làm như vậy):
- Tìm nguồn hàng (chủ yếu tại Trung Quốc)
- Khảo sát nhanh đối thủ và sự tương thích với thị trường Việt Nam
- Test thị trường (chủ yếu qua công cụ quảng cáo Facebook)
- Nhập thử về bán (chủ yếu qua đường tiểu ngạch) và công thức khá phổ biến đó là x3 giá sản phẩm (sẵn sàng trả 30-50% cho quảng cáo Facebook Ads và hệ thống vận hành)
Từ giữa năm 2019, chúng tôi đã đã đã dần thấy đây là mô hình cũ, dễ tổn thương và không bền vững, vì rất nhiều lý do, hàng có thể bị tắc biên, giấy tờ thuế má, gánh nặng chi phí quảng cáo, sản phẩm có thể bị clone rất nhanh v.v… Dịch Covid xảy ra khiến chúng tôi quyết định thay đổi hẳn mô hình kinh doanh. Dựa trên yếu tố gì?
Đó là phát triển Sản phẩm Bền vững và Thay đổi kênh tiếp cận đến khách hàng
Sản phẩm bền vững là như thế nào?
Có vài tiêu chí sau:
Nhu cầu ổn định: Sản phẩm đó có lượng nhu cầu ổn định lúc nào cũng sẽ phát sinh nhu cầu mua hàng, tìm kiếm sản phẩm đó. Ví dụ những đồ gia dụng, mẹ bé,… giải quyết được vấn đề, nhu cầu của khách hàng
Giá phù hợp với giá trị: Xác định lại giá trị của bạn ở đâu trong chuỗi giá trị. Nếu giá trị của bạn chỉ là ngồi máy tính nhập hàng order và về vã quảng cáo FBAds thì bạn lợi thế về sản phẩm của bạn không có. Vậy thì công thức x3 lần giá sản phẩm đã lỗi thời.
KHÁCH HÀNG vốn THÔNG MINH và sản phẩm phải dựa trên giá trị và thỏa mãn họ. Vậy nếu bạn chỉ thương mại đơn thuần mình khuyến nghị để bền vững giá lẻ của bạn bán chỉ nên chênh lệch 10-20% cao hơn so với giá bán lẻ tại Trung quốc. Giá trị của bạn chính là cung cấp sản phẩm Trung Quốc đó về Việt Nam để khách hàng có được nó với thời gian ngắn.
Hãy minh bạch và xây mô hình bền vững
Luật thuế mới có hiệu lực tháng 7/2020 sẽ bắt ngân hàng cung cấp thông tin chuyển khoản cho bên thuế để việc thu thuế, kiểm soát thuế được chặt chẽ hơn.
Mặc dù chưa có các nghị định, thông tư hướng dẫn nhưng chắc chắn rằng viêc kinh doanh 2020 sẽ dần dần phải chuẩn chỉ hơn. Việc kinh doanh online tự phát không có pháp nhân không nộp thuế chắc chắn sẽ không thể tồn tại lâu dài.
Về phần này có rất nhiều điều phải nói, tuy nhiên sẽ là quá dài nếu viết chi tiết ở đây. Tuy nhiên quan điểm của team mình là hãy MINH BẠCH giấy tờ sổ sách thuế má và làm chính ngạch chuẩn chỉnh ngay từ đầu.
Mô hình kinh doanh bền vững đơn giản là cung cấp được sản phẩm với đúng giá trị đến cho khách hàng để rồi họ sẽ hài lòng với sản phẩm đó và giới thiệu cho người khác sản phẩm của bạn và đặc biệt hơn nữa nếu bạn có thương hiệu họ sẽ dần yêu quý và trở thành khách hàng trung thành của bạn.
Dịch chuyển offine sang online
Nếu bạn mới khởi nghiệp với những sản phẩm vật chất, sàn TMĐT có lẽ là hướng đi rất tốt và khá an toàn để bạn bắt đầu với một số vốn không quá nhiều. Trong lúc nghỉ ngơi bạn có thể xây dựng một đội nhóm vận hành trơn chu cho Ecommerce. Bạn đã có những quy trình cho các team này chưa?
- Team phát triển sản phẩm
- Team thiết kế
- Team traffic
- Team CSKH
- Team kho vận, đóng hàng
- Team kế toán đối soát
Trông có vẻ nhiều nhưng khi phát triển ban đầu 1 người có thể kiêm nhiệm nhiều team ( 2 người cũng có thể build 1 shop TMĐT vài trăm triệu/ tháng)
Tương lai sàn TMĐT hậu covid
Cầu ngắn hạn tăng, Cầu trung hạn, dài hạn có thể giảm các mặt hàng không quá cần thiết, nhưng những sản phẩm giá hợp lý, sẽ tăng chóng mặt.
Ngắn hạn trong thời Covid những sản phẩm phục vụ ngồi nhà nhiều sẽ tăng, ngồi nhà online nhiều hơn sẽ online shopping nhiều hơn. Mopi đã. Các sàn TMĐT cũng câu kéo được thêm rất nhiều những khách hàng lần đầu khi mà họ chả còn lựa chọn nào khác khi mà các cửa hàng offline đóng cửa hết.
Team Mopi đã thay đổi toàn bộ mô hình kinh doanh, cắt bỏ toàn bộ hệ thống đại lý, cắt bỏ việc phục vụ kinh doanh theo kiểu cũ bao gồm quy trình nhận đơn, tư vấn, thiết kế, sửa thiết kế, chốt mẫu thiết kế và dịch chuyển toàn bộ các sản phẩm qua sàn TMĐT, rút gọn nhân sự lại và hệ thống vận hành trở nên tinh gọn hơn rất nhiều…
Thời của “TIỀN ÍT MÀ HÍT ĐỒ THƠM” có lẽ đã đến hồi kết, giờ phải là “TIỀN ÍT VẪN HÍT ĐỒ NGON, ĐỒ TỐT”, và điều đó bắt nguồn từ việc bạn phải có một cấu trúc giá thành tạo ra sản phẩm tốt, hoặc bạn phải làm tốt một phần nào đó trong chuỗi giá trị.
Trường hợp của chúng tôi, đó là tinh gọn và chuyển đổi sang mô hình sàn TMĐT. Thời thế thay đổi, chúng ta phải thay đổi. Let’s Cheers for the Change. CHEERS!!!
Chia sẻ của Hoang Tung