Gần đây, em chuẩn bị chuyển đến TP.HCM và liệt kê một số mặt hàng gia dụng cần bán lên Facebook market cho đỡ phải mang vác — những thứ như máy pha cà phê, máy hút bụi …
Một vài trong số đó là của bạn em, nó đã nhờ bán hộ vì không biết về công nghệ. Em rất ngạc nhiên khi thấy hầu hết các mặt hàng đăng hộ đều bán hết veo, trong khi hầu hết các hàng của em không thu hút được người mua, mặc dù nhìn thì chất lượng na ná nhau. Anh có thể giải thích được không?
Mọi người có xu hướng gán giá trị tiền tệ cao hơn cho những thứ khi họ sở hữu chúng. Kinh tế học hành vi gọi đây là “hiệu ứng sở hữu”.
Có thể khi định giá các mặt hàng được rao bán trực tuyến, bạn đã vô thức thổi phồng giá trị của những thứ bạn đã sở hữu, trong khi bạn khách quan hơn về giá trị của những thứ của bạn mình và định giá chúng phù hợp.
Để tránh hiệu ứng sở hữu, hãy thử nhờ ai đó xem các mặt hàng của bạn và đề xuất giá cả, theo cách bạn đã làm cho bạn của mình xem
Tổng hợp và chia sẻ của Phương Anh