Mục lục
Bán 1.000 Đơn Vẫn Lỗ? Vì Sao? Nghe thật vô lý phải không các bạn? Câu chuyện này hoàn toàn đúng và hợp lý nếu bạn chịu khó đọc hết bài sau. Biết để tránh.
Nếu bạn nhìn báo cáo doanh thu từ chức năng phân tích bán hàng Shopee bạn sẽ thấy doanh thu khá lớn và gật gù tháng này mình bán được nhiều rồi đây. Nhưng bạn đã bao giờ xem lại thực tế mình nhận được bao tiền chưa? Nói như vậy chắc chắn nhiều bạn sẽ bảo có “ ngu” mới không xem đúng không ạ?
Vâng, với việc vận hành 1 shop với số lượng đơn dưới 200 đơn / 1 ngày thì đơn giản nhưng nếu bạn vận hành 4-50 shop số lượng từ 2-3000 đơn/ 1 ngày chắc chắn bạn sẽ khó kiểm soát phần này. Riêng việc log vào từng nick tải báo cáo về cũng đủ mệt rồi. Vậy số tiền chênh lệch đó đi đâu? Đó chính là hàng hoàn. Vậy bạn lỗ ở đâu nhỉ?
Nếu doanh thu bạn 3 tỷ/ 1 tháng. Quảng cáo hết 300 triệu tức bạn mất 10% tiền quảng cáo. Nhẩm tính các chi phí khác như phí sàn, phí ship extra, nhân sự, nguyên vật liệu (như mình đã nói ở phần 1)… khoảng 450 triệu và bạn sẽ mất 25% chi phí. Bạn bán tỷ suất lợi nhuận 30% sẽ lãi 5%.
Giả sử thực tế tiền về chỉ có 2.5 tỷ /1 tháng, quảng cáo hết 300 triệu lúc này tương đương 12% tiền quảng cáo, chi phí khác 450 triệu và chi phí sẽ trở thành 30%. Thật trớ trêu thay bạn đã hòa tiền mà không biết.
Nghe thật đơn giản phải không nào? Đấy là chưa tính các chi phí khác phát sinh: như hàng hỏng khi hoàn về (Shopee không bồi thường ), hàng thất lạc (không được trả lại) tháng nào mình cũng nhận được vài chục đơn từ nhà bán hàng khác do họ trả hàng vứt chung vào 1 tải dứa đóng kín xong đi luôn, rồi chi phí thuế TMĐT, chi phí abc, xyz….
* Chú ý: phần doanh thu trên Shopee có mục lọc theo loại đơn hàng.
Nguyên nhân thứ năm: Nhân sự là lỗ
Bạn làm tất ăn cả khỏi phải bàn.
Giả sử bạn có 50 người gồm các bộ phận: đóng gói, marketing, kho, CSKH, kế toán, nhân sự. Việc không quản lý tốt sẽ dẫn đến lãng phí nguồn lực mà bạn không hay.
Ví dụ : mình từng chứng kiến nhân viên đóng gói 30 phút chạy ra ngoài một lần, mỗi lần mất tích khoảng 15 phút – đi hút thuốc, chửi nhau với người yêu, đi mua đồ ăn…, nhân viên trốn 1 góc chơi game, nhân viên vừa bọc 1 đơn xong lại ngồi chat với bạn bè 5 phút, nhân viên buổi trưa có mặt lúc 14h00 (giờ làm việc 13h30), sáng đến 8h00 điểm danh nhưng ăn sáng đến 9h00 quay lại.
Nếu bạn không có quy trình quản lý cụ thể và chi tiết bạn sẽ khó mà kiểm soát hết. Đừng trông chờ hoàn toàn vào quản lý hoặc nhân sự vì họ cũng chỉ làm công ăn lương mà thôi.
Nhân sự nghỉ việc nhiều, chi phí đào tạo cho 1 nhân sự cũng là một khoản. Ví dụ một người đóng gói quen có thể đóng được 80-100 đơn/ 1 ca 4 tiếng nhưng người mới chỉ làm được 40-60 đơn/1 ca 4 tiếng.
Sau 1 tháng họ nghỉ việc, mà lương phải trả = 80% người cũ trong khi hiệu suất không bằng được 80%. Có người làm tháng thứ 2 hưởng 100% lương nhưng năng suất vẫn như vậy. Nếu bạn cho nghỉ ngay thì không có người làm thay dẫn đến ăn sao quả tạ bất cứ lúc nào.
Đến đây các bạn đã hiểu tại sao bán 1.000 đơn vẫn lỗ phải không nào? Còn rất nhiều lý do khác mình sẽ viết trong các phần tiếp theo.
Nếu các bạn cũng đang trong tình trạng như mình thì hãy bình luận nhé. Còn bạn nào thấy bài viết hay có giá trị xin hãy thả tim để mình có động lực tiếp theo nha!!
Chia sẻ của Đỗ Quang Huy