Chào mọi người, mình làm trong mảng giáo dục, không chuyên về kinh tế nhưng có sở thích nghiên cứu các case study kinh doanh.
Đó giờ mình hay thắc mắc vì sao các công ty sau khi lớn mạnh thường lấn sân sang nhiều lĩnh vực thay vì tập trung chuyên môn.
Ông bà vẫn nói 1 nghề cho chín còn hơn 9 nghề mà, nhưng nhờ đợt dịch này mà mình mở mang tầm mắt.
Tình hình như này:
Gần trưa nay phòng mình nhận được văn bản đề xuất nghỉ thêm 1 tuần do Sở GD gửi lên, Bộ còn chưa duyệt.
Thì tan tầm chiều báo mạng đã đưa tin, các trường đối tác cũng đồng loạt mail về công ty báo nghỉ. Bọn mình có 1 group riêng gồm Cán bộ và sếp các công ty GD, các cụ nhận tin xong chỉ biết đùa nhạt, để xem sau đợt này anh nào phá sản trước.
Cụ thể là do học sinh sinh viên nghỉ hết, giáo viên không đi làm nhưng vẫn hưởng lương, từ đây thiệt hại nặng về phía công ty, không có thu nhập nhưng tiền vẫn chi đều đều.
Chỉ tính riêng phòng ban mình làm việc, chuyên quản lý giáo viên tiếng anh bản ngữ (người ngoại quốc) khoảng 70 người. Lương cứng của họ là 20 triệu/ tháng.
Tính sơ nghỉ 2 tuần = 14 ngày vậy cứ 1 người công ty thất thu nửa tháng lương 70×10=700 triệu
Đây mới là 1 phần nhỏ vì chưa tính lương của nhóm giáo viên Việt Nam, bảo mẫu, trợ giảng… của hệ thống trường tư từ mầm non tới phổ thông. Mình không nắm chắc con số nhưng nghe đồn công ty lỗ ít nhất 1/3 thu nhập quý này.
Ngoài ra còn nhiều hệ lụy như khi vào hè phần lớn giáo viên sẽ nghỉ phép hoặc nghỉ việc, bên mình cũng không thể giữ họ lại dạy bù do hết hạn hợp đồng -> thiếu hụt nhân sự -> lại lỗ.
Cách khắc phục:
Từ đầu tuần tới giờ bọn mình tận dụng nguồn lực nhân sự nước ngoài bằng cách cho họ soạn giáo án, dịch thuật, ghi âm bài hội thoại, quay phim – chụp ảnh làm media marketing.
Phía giáo viên Việt Nam thì nghe đâu nhà trường tổ chức lớp trực tuyến online thầy trò học qua Facebook để bắt kịp tiến độ giáo án. (lớp miễn phí nhưng vắng là hạ hạnh kiểm như thường)
Dù không thực sự cải thiện được doanh số nhưng làm tăng uy tín và độ phủ sóng của công ty. Công đầu của phòng ban marketing và các sếp, phần lớn là ý tưởng đề xuất của họ.
Còn chuyện bổ sung nhân sự đầu hè thì vẫn đang bàn…
Kết luận, vậy việc công ty tập trung vào 1 chuyên môn duy nhất có thể tạo thế mạnh dẫn đầu 1 ngành kinh doanh (vd như Mai Linh, Xá Xị, bột giặt ABA một thời)
Nhưng lỡ có biến không chuẩn bị trước, không biết xử lý khéo là chết cứng luôn. Thực tế công ty mình kinh doanh cả B2B – B2C, đã từng và vẫn đang thử nghiệm lấn sân nhiều mảng, nên may mà vẫn còn chỗ ăn lương.
Kiến thức này mình tin là phổ thông nhiều anh chị em biết rồi, không dám múa rìu mắt thợ
Có điều đó giờ mình toàn nằm vùng, bữa nay có ca “học vụ” nhỏ vừa thời sự vừa sát sườn mong đóng góp mọi người, biết đâu anh chị em đọc xong lại chiêm nghiệm ra được gì cho bản thân.
Chia sẻ của Gia