Mục lục
Nhớ năm ngoái Nghiên viết bài “Em đã từ một shop ế ẩm thành shop đắt hàng trên IG như thế nào?”, có một chị X trong group đã thẳng thắn góp ý rằng trang của em nhìn quá rối mắt, và đang sử dụng tone màu đen (thiên về dòng sản phẩm cá tính, nam tính – trong khi hàng em bán cho 90% nữ), tone này không hợp trend.
Ví dụ chị ấy là một người mới và chị vào lướt 2 lần thì không muốn xem nữa vì nó gây cảm giác bức bối, không trung hòa, các gam màu không bổ trợ cho nhau.
Em có vào trang IG của chị ấy xem thì thấy follow của chị là mấy chục ngàn, tương tác khủng đáng học hỏi nhưng em không thèm học đâu, cũng chẳng hỏi thêm chị ấy làm cách nào.
Vì sao? Vì em đang nhiều đơn, tương tác cũng xịn nữa. Mặc dù tổng thể không hài hòa nhưng các bài post up lên IG bài nào bài nấy trên trăm like, có bài 500 like. Nên không biết thay đổi bắt đầu từ đâu, vì giờ muốn đổi chẳng lẽ phải xóa hết làm lại từ đầu? Tiếc lắm. Thôi kệ, bỏ qua, mình cứ làm việc mình đang làm đi!
Không một bài học nào có thể dạy con người hiệu quả hơn là sự đau khổ
Khi sướng thì ai nghĩ nhiều làm chi, đợi tới lúc khổ mới rối rít đi tìm hiểu nguyên nhân đằng sau là gì?
Và rồi, tương tác rớt, đơn hàng sụt giảm bắt buộc em phải học một điều gì đó mới rồi. Đó là học về thiết kế, thương hiệu. Sau khi học và quan sát thêm nhiều bài học từ những người thành công đi trước, em mới nhận thấy mình bắt buộc phải có định dạng thương hiệu về màu sắc, font chữ thống nhất trong mỗi post.
Không thể làm một cách bản năng, up theo ý mình. Mình chơi trên sân nào thì phải tuân theo luật của sân chơi đó.
Khi lướt IG, mọi người có bị thu hút bởi những trang cùng một tông màu hay kiểu mẫu có liên kết với nhau không nhỉ? Em tưởng đâu, cái này khó làm lắm, phải suy nghĩ sáng tạo, điều chỉnh sao cho từng bức ảnh phải có tông màu hợp gu, rồi còn hợp với tổng thể…
Thôi, khó quá bỏ qua, và bỏ qua luôn 4 năm chẳng quan tâm gì hay thậm chí là nhập một câu hỏi nào đó trên google rằng làm sao để được như các shop đang thành công kia.
Rồi một cái duyên dẫn lối. Nghiên may mắn được anh Y gửi link dùng tài khoản Canva pro. Sau khi xem xong video đó thì youtube tự đề xuất một loạt video về thiết kế Canva.
Từ lâu rồi em là một người chỉ biết chụp và chỉnh ảnh, viết content bán hàng chứ không đoái hoài gì đến thiết kế, thương hiệu. Vậy mà xem xong video em lại có một nguồn cảm hứng lớn lao để làm một điều gì đó thay đổi cho cái shop mấy năm qua đã chẳng có gì mới lạ của mình.
Thì ra những trang này thường được người chơi hệ Instagram gọi “Instagram template”
Instagram Template là những mẫu cùng một tone màu phù hợp với thương hiệu, những template này thường được bán rộng rãi trên Etsy. Sau khi mua về thì người dùng có thể thông qua Canva thêm ảnh của mình vào đó mà không cần phải hiểu biết quá nhiều về thiết kế. Đến cuối vẫn cho ra những thiết kế truyền thông cực kì chuyên nghiệp.
Giá lại rẻ chỉ giao động từ khoảng 100k trở lên là có thể rinh về một Template rồi. Không chỉ up lên IG, mà còn có thể sử dụng up lên Fanpage của mình nữa. Rất thuận tiện.
Riêng em, em không mua thiết kế, vì em muốn tự làm cho riêng mình. Nhược điểm là lúc đầu khá tốn thời gian, mỗi hình em mất khoảng 30p-1h để làm ra (Vì đây là những bước đầu nên cần mày mò các thứ, nhưng em tin sau khi đủ 12 bài, em chỉ cần thay ảnh vài phút rất là nhanh).
Ưu điểm là em sẽ được thực hành thiết kế, nâng cao trình độ thẩm mỹ của mình, tiết kiệm tiền mua Template. Những chủ shop nào mà không muốn mất thời gian, chỉ muốn nhanh gọn lẹ thì có thể vào các hội nhóm bán Instagram Template Việt Nam hoặc mua trực tiếp tại Etsy về thay ảnh vào là có tác phẩm xịn ngay trong nháy mắt.
Trong mấy ngày qua, em đã có thể tự làm ra những bức hình lung linh khiến cho lượng truy cập tăng nhiều hơn mức bình thường. Em tin là mọi người cũng sẽ làm được chỉ cần kiên trì.
Sau khi bắt đầu hành trình này, em đã nhẹ tay xóa hết gần 200 bài viết trên IG của mình, cả những bài trên 500 likes mà em đã từng rất thương tiếc trước kia. Không có một kết quả mới với cách làm cũ. Có những thứ cần buông bỏ để có được thứ khác tốt hơn.
Sau khi thực hiện một cuộc khảo sát với các khách hàng của mình thì hầu hết mọi người đều thích giao diện mới hơn cái cũ, lượt truy cập trang tăng, vậy nên em nghĩ em đang theo hướng đúng rồi mới viết bài chia sẻ ở đây.
Gửi gắm
Em bắt đầu đam mê với Canva quên lối về luôn mọi người ah. Ngồi cả buổi làm mà như đang vui chơi với các hình ảnh, con chữ. Cảm giác đắm chìm trong hiện tại mà không nghĩ đến điều gì xung quanh thực sự rất tuyệt vời.
Mùa dịch này nếu bạn chưa có thương hiệu của riêng mình, đang rảnh hoặc cũng có đam mê thiết kế thì thử học Canva xem? Biết đâu sau khi dịch kết thúc, bạn sẽ phát hiện ra khả năng tiềm ẩn của bản thân và tìm được đam mê thực sự thì sao?
Lời cảm ơn:
- Cảm ơn chị X – chị Tif – Nguyễn Thu Trang trong group đã thẳng thắn đóng góp xây dựng cho em.
- Cảm ơn anh Y – trong group không tiện nhắc tên đã luôn ở bên cạnh hỗ trợ em trong công việc và giúp em mỗi ngày một hoàn thiện mình tốt đẹp hơn.
- Cảm ơn thầy Web5ngay đã tạo ra group để em có thể kết nối với những mối quan hệ tuyệt vời ở trên và ngày ngày dạy cho em những bài học về kinh doanh, về cuộc sống.
- Cảm ơn anh Phan Đức Nho đã share Canva Pro free cho cộng đồng trong đó có em.
- Cảm ơn chị LyDaPotato đã chia sẻ video hướng dẫn chi tiết và tận tình về Canva.
Cảm ơn, cảm ơn, cảm ơn những điều hay mà em được học mỗi ngày. Những lời cảm ơn được viết ra bằng một sự trân trọng và đầy yêu thương. Chúc mọi người thành công, hạnh phúc, bình an.
Chia sẻ của Phan Minh Hoàng Nguyên